Thứ tư, 23/12/2020 15:38 GMT+7

Phát triển tài sản trí tuệ gắn với sản phẩm nông nghiệp chủ lực địa phương

Đây là hội thảo do Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn tổ chức sáng 22/12/2020 tại Hội trường khối đoàn thể quận. Dự hội thảo có PGS.TS Nguyễn Thị Hiên - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; TS. Nguyễn Hữu Cần - Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ; ông Hoàng Đình Dũng - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng quận cùng đại diện Hội nông dân quận, Hội Nông dân một số phường và các doanh nghiệp, bà con nông dân trên địa bàn quận.

Hội thảo tập trung chia sẻ những kiến thức, kỹ năng xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu, thúc đẩy phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; qua đó giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm đặc sản địa phương.
 

PGS.TS Nguyễn Thị Hiên - Phó Giám đốc Sở KH&CN chủ trì phần thảo luận tại hội thảo.

Các tham luận được trình bày gồm: Bảo hộ, quản lý, phát triển tài sản trí tuệ đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực tại Việt Nam; Thực trạng bảo hộ, khai thác nhãn hiệu các sản phẩm đặc sản, làng nghề của thành phố Hải Phòng; Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển nhãn hiệu tại công ty Cổ phần thương mại thực phẩm Trường Xanh; Kinh nghiệm và giải pháp xây dựng, quản lý, khai thác và phát triển nhãn hiệu nông sản tại quận Đồ Sơn. Theo đó, có ý kiến cho rằng, việc chứng nhận nhãn hiệu tập thể là bước định danh pháp lý cho sản phẩm trên thị trường. Để nhãn hiệu trở thành thương hiệu, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp thông tin về sản phẩm tới thị trường và thuyết phục thị trường sử dụng sản phẩm. Sản phẩm khi được thương mại hóa cần đảm bảo tính ổn định về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, có bao bì dán nhãn, truy xuất nguồn gốc… Bên cạnh đó, để phát triển bền vững các sản phẩm nông nghiệp, địa phương cần mạnh dạn đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ. Đây là cơ sở pháp lý để bảo vệ sản phẩm trước pháp luật đối với các hành vi hàng nhái, giả nhãn hiệu, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín, chất lượng của nhãn hiệu và quyền lợi của người sản xuất, tiêu dùng…

Nguồn: Trung tâm Thông tin, Thống kê KH&CN Hải Phòng

Lượt xem: 1035

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)