Thứ tư, 23/12/2020 15:13 GMT+7

Viện Ứng dụng Công nghệ tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và thực tập phương án chữa cháy năm 2020 tại C6 Thanh Xuân Bắc

Ngày 22/12/2020, Viện Ứng dụng Công nghệ phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an quận Thanh Xuân tổ chức lớp tuyên truyền, bổ sung kiến thức, huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH và thực tập Phương án PCCC&CNCH đối với đội PCCC&CNCH Cơ sở Viện tại C6 Thanh Xuân Bắc.

Tới dự buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCCC&CNCH, thực tập phương án chữa cháy có các đồng chí: Giang Mạnh Khôi- Phó Viện trưởng, Trưởng Ban chỉ huy PCCC&CNCH Viện Ứng dụng Công nghệ; đồng chí Lê Minh Tùng- Phó Chánh Văn phòng, Phó Trưởng Ban chỉ huy PCCC&CNCH cơ sở; các đồng chí Lãnh đạo các Trung tâm trực thuộc Viện; các đồng chí trong Ban chỉ huy cùng toàn thể các đồng chí đội viên đội PCCC cơ sở của Viện tại C6 Thanh Xuân Bắc.

Đại diện công an quận Thanh Xuân có đồng chí Đại úy Dương Văn Năm, giảng viên trường Học Viện Cảnh sát PCCC&CNCH Hà Nội; đồng chí Thượng úy Nguyễn Đức Minh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH công an quận Thanh Xuân.



Đồng chí Giang Mạnh Khôi, Phó Viện trưởng, Trưởng Ban chỉ huy PCCC&CNCH Viện phát biểu khai mạc

 

Chương trình huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH được chia làm hai phần: Phần lý thuyết và Phần thực tập phương án chữa cháy và CNCH.

Ở phần lý thuyết, đồng chí Đại úy Dương Văn Năm- Giảng viên Học viện Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy Hà Nội đã cập nhật tình hình cháy nổ, phân tích, hướng dẫn các kiến thức cơ bản về PCCC&CNCH, các nguyên nhân cháy, biện pháp phòng ngừa cháy nổ, phổ biến và cập nhật cách sử dụng các phương tiện chữa cháy được trang bị tại cơ sở và các biện pháp cứu nạn cứu hộ cơ bản…



Đồng chí Đại úy Dương Văn Năm hướng dẫn phần lý thuyết

 

Ngay sau phần tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCCC&CNCH, các đồng chí trong Ban chỉ huy và các đội viên đội PCCC&CNCH cơ sở tiến hành thực tập phương án chữa cháy dưới sự hướng dẫn của đồng chí Dương Văn Năm và đồng chí Nguyễn Đức Minh.

Tình huống giả định vào hồi 16h00 phút ngày X tháng Y năm 2020, cán bộ nhân viên tại Viện Ứng dụng Công nghệ đang làm việc thì phát hiện xảy ra cháy tại khu vực tầng 1, chất cháy chủ yếu gỗ, nhựa, giấy và các thiết bị điện..., diện tích đám cháy là 20 m2. Ngọn lửa bùng phát mạnh, khói khí độc tỏa ra đậm đặc bao trùm khu vực bị cháy và lan sang các khu vực lân cận. Lúc này tại Viện có khoảng 150 người đang làm việc tại tòa nhà.

Ngay lập tức Ban chỉ huy được thiết lập tại phòng Bảo vệ và đội PCCC cơ sở có mặt phân công nhiệm vụ cho từng nhóm thực hiện các biện pháp chữa cháy cụ thể:

Nhóm 1: Gồm 02 đồng chí phát chuông báo động, hô hoán mọi người thoát ra khỏi khu vực cháy và gọi số điện thoại 114 báo cháy tới đội chữa cháy chuyên nghiệp.

Nhóm 2: Gồm 03 đồng chí sử dụng các bình chữa cháy tại chỗ tiếp cận, khống chế và dập tắt đám cháy.

Nhóm 3: Gồm 02 đồng chí sử dụng lăng, vòi chữa cháy vách tường được trang bị tại cơ sở, phun nước dập tắt đám cháy.

Nhóm 4: gồm 04 đồng chí được phân công đón tổ chức cứu người bị nạn thoát ra khỏi đám cháy.

Nhóm 5: Gồm 05 đồng chí khẩn trương di chuyển cứu tài sản.

Nhóm 6: Gồm 10 đồng chí thực hiện các kỹ năng thoát hiểm di chuyển đến nơi an toàn.

Sau khi được phân công, các nhóm khẩn trương thực hiện các biện pháp nghiệp vụ được hướng dẫn tại buổi huấn luyện để xử lý dập tắt đám cháy giả định một cách nhanh chóng và an toàn, đám cháy được kiểm soát hoàn toàn.

Tại buổi huấn luyện các đồng chí đội viên đội PCCC cơ sở của Viện đã được luyện tập và thao tác các động tác nghiệp vụ cơ bản trong tình huống cứu nạn cứu hộ: Cách di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm; thực hành trợ giúp người già, trẻ em, yếu sức khỏe di chuyển; phương pháp sơ cứu cơ bản người bị thương…


Dưới đây là một sô hình ảnh buổi Huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cơ sở:



Đ
ồng chí Dương Văn Năm hướng dẫn một số động tác cứu hộ cơ bản
 


Các đ
ồng chí Đội viên thực tập một số động tác cứu hộ



T
ổ chức cứu hộ và thoát nạn
 


S
ử dụng lăng vòi dập tắt đám cháy



Đ
ội viên đội PCCCCNCH cơ sở dùng bình chữa cháy dập tắt đám cháy



T
ổ chức cứu tài sản



Ban chỉ huy, đội PCCC&CNCH cơ sở chụp ảnh sau buổi tập huấn

 

Buổi Huấn luyện và thực tập phương án PCCC&CNCH nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, của toàn thể cán bộ viên chức trong Viện trong việc chấp hành các quy định đảm bảo an toàn về PCCC, đồng thời giúp cho lực lượng PCCC&CNCH cơ sở nắm vững kiến thức cơ bản về PCCC&CNCH, nâng cao khả năng xử lý các tình huống góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Nguồn: Viện Ứng dụng công nghệ

Lượt xem: 1186

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)