Thứ ba, 22/12/2020 08:52 GMT+7

Hội thảo trực tuyến dành cho các thẩm định viên sáng chế trong lĩnh vực dược

Được sự hỗ trợ của Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, Cục Sở hữu trí tuệ đã phối hợp với Trung tâm Phương Nam (South Centre) tổ chức Hội thảo trực tuyến dành cho các thẩm định viên sáng chế trong lĩnh vực dược từ ngày 14 đến ngày 16/12/2020.

Tham dự khai mạc Hội thảo trực tuyến có ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ và ông Carlos Correa, Giám đốc điều hành Trung tâm Phương Nam - Tổ chức liên Chính phủ được thành lập năm 1995 có trụ sở tại Geneva, gồm 54 thành viên là các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Báo cáo viên là các chuyên gia của Trung tâm Phương Nam, chuyên gia trong lĩnh vực pháp lý và dược phẩm đến từ Cơ quan Sở hữu trí tuệ Ấn Độ, Ai Cập và Việt Nam.... Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam có 17 đại biểu tham dự, gồm thẩm định viên sáng chế trong lĩnh vực dược và cán bộ một số đơn vị có liên quan. 

Mục đích của Hội thảo là tạo diễn đàn để các chuyên gia quốc tế trao đổi kinh nghiệm về việc áp dụng các tiêu chuẩn cấp bằng độc quyền sáng chế trong lĩnh vực dược phẩm. Theo Hiệp định TRIPS, thời hạn bảo hộ sáng chế, bao gồm sáng chế trong lĩnh vực dược, là 20 năm, tuy nhiên, Hiệp định TRIPS cũng quy định về sự linh hoạt nhằm tạo điều kiện cho các quốc gia áp dụng nhằm thúc đẩy chính sách công đối với nhu cầu và ưu tiên của từng quốc gia. Một trong những lý do quan trọng nhất cho việc áp dụng các quy định về tính linh hoạt đó là sức khỏe cộng đồng, đặc biệt liên quan đến nỗ lực đảm bảo tiếp cận thuốc chữa bệnh và do đó thực hiện quyền được chăm sóc sức khỏe của con người. Chủ đề của hội thảo rất có ý nghĩa đối với Việt Nam, nhằm tranh thủ những linh hoạt của Hiệp định TRIPS để bảo đảm khả năng tiếp cận thuốc và thực hiện quyền cơ bản của con người về sức khỏe.

Nội dung Hội thảo đề cập đến khung pháp lý quốc tế về tiêu chuẩn cấp bằng độc quyền sáng chế và kinh nghiệm thẩm định các tiêu chuẩn cấp bằng độc quyền sáng chế trong lĩnh vực dược ở một số quốc gia. Đồng thời, Hội thảo cũng thảo luận về những lo ngại ngày càng tăng của sự gia tăng của các bằng sáng chế cho các trường hợp là biến thể của các loại thuốc hoặc quy trình hiện có.

Kết thúc 3 buổi Hội thảo, các báo cáo viên cũng như các cán bộ của Cục Sở hữu trí tuệ đều đánh giá cao chất lượng các nội dung đã trao đổi và hy vọng sẽ có những hoạt động hợp tác chuyên môn sâu hơn với Trung tâm Phương Nam nói chung và các chuyên gia nói riêng trong thời gian tới.


Một số hình ảnh của Hội thảo:



Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 1136

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)