Thứ tư, 02/12/2020 23:35 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại tại diễn đàn Khởi nghiệp đổi mới 2020

Chúng ta sẽ tạo môi trường tốt nhất cho khởi nghiệp sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp để Việt Nam trở thành một quốc gia đổi mới sáng tạo, quốc gia khởi nghiệp", Thủ tướng phát biểu tại diễn đàn.

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST Việt Nam 2020 với chủ đề "Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá" diễn ra từ ngày 26-29/11 tại Hà Nội.
 

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST Việt Nam 2020 diễn ra từ ngày 26-29/11 tại Hà Nội.
 

Đây là sự kiện thường niên lớn nhất hội tụ các cá nhân, tổ chức, mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước, quốc tế dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Bộ KH&CN phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức.

Có gần 300 gian hàng của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tiêu biểu, 40 hoạt động hội nghị, hội thảo diễn ra tại TECHFEST năm nay. Hoạt động trọng tâm là kết nối đầu tư và cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia" để chọn ra đại diện xuất sắc nhất của Việt Nam tham dự cuộc thi toàn cầu Startup Worldcup.
 

Ông Hùynh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ phát biểu khai mạc diễn đàn.
 

Nhiều địa phương đã đưa đổi mới sáng tạo thành một mục tiêu phát triển, đặc biệt tại Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh. Trước ngày hội chính thức của TECHFEST quốc gia, các sự kiện TECHFEST Vùng Đồng bằng Sông Hồng tại Hải Phòng từ 25-27/9, vùng Duyên hải Nam Trung Bộ tại Phú Yên vào ngày 1/10 và Đà Nẵng vào 9/10, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long diễn ra tại Bến Tre ngày 21-22/11 và TECHFEST vùng Đông Nam Bộ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 24/11.

Các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp gia tăng về mặt số lượng và dần hình thành mô hình kết nối giữa Nhà nước - Nhà trường và doanh nghiệp để tận dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có hình thành không gian đổi mới sáng tạo, khu dịch vụ tập trung cho khởi nghiệp.

Chiều 27/11, Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST Vietnam và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp "Cùng đất nước vượt qua thách thức" đã được tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện do Bộ KH&CN và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

TECHFEST Việt Nam 2020 quy tụ hơn 600 cá nhân, tổ chức uy tín trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Diễn đàn đã đề xuất, kiến nghị tới Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành nhiều giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam. 
 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu nhấn nút khai mạc diễn đàn.
 

Tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành tiếp tục đối thoại với các nhà đầu tư, chuyên gia, thanh niên khởi nghiệp về 04 nhóm vấn đề gồm: Chính sách tài chính cho khởi nghiệp; Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, cơ hội và vai trò của thanh niên khởi nghiệp; Nguồn nhân lực chất lượng cao - yếu tố then chốt để thanh niên khởi nghiệp đóng góp vào nền kinh tế; Hệ sinh thái cho thanh niên khởi nghiệp - thực trạng và giải pháp hoàn thiện.

"Trên con đường phát triển của doanh nghiệp, có nhiều điều bị ràng buộc, hạn chế. Tại diễn đàn này, chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn, vấn đề doanh nghiệp gặp phải. Tất cả sẽ dựa trên tinh thần mở ra chứ không phải trói vào. Chúng ta sẽ tạo môi trường tốt nhất cho khởi nghiệp sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp để Việt Nam trở thành một quốc gia đổi mới sáng tạo, quốc gia khởi nghiệp", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn.

Chủ đề "THÍCH ỨNG - CHUYỂN ĐỔI - BỨT PHÁ" sẽ tiếp nối chủ đề của TECHFEST các năm trước về kết nối và hội tụ nguồn lực trong nước, quốc tế hỗ trợ khởi nghiệp Việt Nam. Từ đó, một lần nữa thể hiện quyết tâm của Chính phủ để tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo có uy tín trong khu vực ASEAN.
 

Bộ trưởng Bộ Lao động và Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung đối thoại với doanh nghiệp tại diễn đàn.
 

"Có 3 vấn đề mà Việt Nam cần phải quan tâm trong thời gian tới. Đầu tiên là việc phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao được xem như một trong những mục tiêu chiến lược của chúng ta. Thứ hai, vào cuối năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp. Đề án này đã đặt ra mục tiêu, giải pháp và các chỉ tiêu cụ thể với từng trường hợp, chúng ta cần phải đặc biệt quan tâm vấn đề này. Thứ ba, chúng ta từng tự hào về dân số trẻ và lực lượng lao động trẻ.  Tuy nhiên, từ năm 2011 đến nay, chúng ta đang bước vào giai đoạn chuyển đổi. Chúng ta chưa già, nhưng đến năm 2036, dân số Việt Nam sẽ già. Vì thế, Chính phủ đã ký quyết định gia tăng tuổi nghỉ hưu để đón đầu tình trạng già hóa dân số", Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung chia sẻ tại buổi đối thoại.

Sự kiện thường niên TECHFEST Việt Nam đã khẳng định được uy tín của Việt Nam trong khu vực ASEAN và trên thế giới. TECHFEST Việt Nam đã trở thành thương hiệu riêng trong chuỗi các sự kiện quốc tế về kết nối cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo.

Việt Nam đang trở thành một điểm đến an toàn, uy tín cho các chuyên gia, nhà đầu tư trong khu vực và thế giới. TECHFEST Việt Nam 2020 là một cơ hội lý tưởng để Việt Nam chào đón họ với sự hấp dẫn bởi chính tài năng và chất lượng của một hệ sinh thái đang từng bước được khẳng định trên bản đồ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên thế giới.

Liên kết nguồn tin: https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-doi-thoai-tai-dien-dan-khoi-nghiep-doi-moi-2020-20201127154930903.htm

Nguồn: Báo điện tử Dân trí

Lượt xem: 3884

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)