Thứ năm, 02/01/2014 10:25 GMT+7

Cục Công tác phía Nam- Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2014

Ngày 25/12/2013 Cục Công tác phía Nam Bộ KH&CN đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2014.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh đã dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có Lãnh đạo của Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tổng hợp, Vụ Tài chính, Văn phòng Bộ, chuyên viên một số đơn vị của Bộ, cùng Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Cục Công tác phía Nam.

Năm 2013, Cục Công tác phía Nam đã triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác năm trên cả 3 chức năng: Phục vụ, quản lý và triển khai. Đã phục vụ tốt cho hơn 40 chuyến công tác của Lãnh đạo Bộ và hơn 300 chuyến công tác của lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị của Bộ vào làm việc tại TP. Hồ Chí Minh và các địa phương phía Nam. Theo dõi, nắm bắt tình hình về quản lý và triển khai các hoạt động KH&CN trong khu vực và phối hợp với các đơn vị của Bộ để tham mưu cho Lãnh đạo Bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về tổ chức và hoạt động KH&CN. Phối hợp với các đơn vị của Bộ thực hiện công tác quản lý KH&CN trên địa bàn khu vực phía Nam. Triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng, dịch vụ KH&CN và hợp tác quốc tế. Bên cạnh đó, với nhiệm vụ của Lãnh đạo Bộ giao tham gia Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thông tin KH&CN phía Nam, Ban quản lý đã phối hợp với Văn phòng Bộ thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý dự án, bảo đảm thi công đúng tiến độ, khối lượng và chất lượng công trình theo kế hoạch kinh phí được giao và công tác giải ngân, thanh toán cũng như làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan của TP. Hồ Chí Minh để thực hiện nội dung đã thống nhất phối hợp giữa Bộ KH&CN và TP. Hồ Chí Minh nhằm bảo đảm điều kiện để thi công theo tiến độ kế hoạch của dự án.

Bên cạnh đó, Cục đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ tổ chức lấy ý kiến và tham gia đóng góp các dự thảo Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật KH&CN (năm 2013) và dự thảo các Nghị định, Thông tư về lĩnh vực tài chính, nhân lực KH&CN,… nhằm cụ thể hóa Luật KH&CN (2013) và các văn bản quy phạm pháp luật khác về KH&CN; Phối hợp với Vụ Phát triển KH&CN Địa phương, Cục Ứng dụng và phát triển công nghệ, các đơn vị có liên quan của Bộ và các Sở KH&CN trong Vùng tổ chức Triển lãm, Trình diễn kết nối cung - cầu công nghệ (Technology Demo 2013) và Hội nghị các Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KH&CN toàn quốc trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long- MDEC Vĩnh Long 2013; tham gia chuẩn bị điều kiện, nội dung và phục vụ các Hội thảo, Hội nghị giao ban KH&CN Vùng Đông Nam Bộ, Vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Phối hợp với đơn vị của Bộ thực hiện các nhiệm vụ quản lý KH&CN trên địa bàn; phối hợp với Thanh tra Bộ trong hoạt động thanh, kiểm tra chuyên ngành về KH&CN tại các địa phương, đơn vị khu vực phía Nam; phối hợp với Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ,… tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học về sàn giao dịch công nghệ, về các tiêu chí đánh giá và định giá công nghệ; tham gia với Vụ Tổ chức cán bộ khảo sát tình hình về sử dụng lực lượng trí thức,… để tham mưu xây dựng chính sách sử dụng nguồn nhân lực KH&CN và tổ chức các kỳ thi nâng ngạch từ nghiên cứu viên/ kỹ sư lên nghiên cứu viên chính/ kỹ sư chính.

Về hoạt động triển khai, đã thực hiện các đề tài KH&CN cấp Bộ và 1 đề tài nghiên cứu theo Nghị định thư với Trung Quốc hợp tác với Sàn Giao dịch công nghệ Thượng Hải (STTE) xây dựng Mô hình Sàn Giao dịch Công nghệ tại TP. Hồ Chí Minh. Đã nghiệm thu 1 đề tài ở cấp quản lý, 2 đề tài nghiệm thu cấp cơ sở, chuẩn bị nghiệm thu cấp Bộ. Các đề tài nghiên này đều tập trung theo hướng nghiên cứu đề xuất cơ chế, mô hình và giải pháp để thúc đẩy hoạt động KH&CN trong doanh nghiệp, địa phương và thúc đẩy phát triển thị trường công nghệ. Về hợp tác quốc tế, đã phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế bố trí chương trình làm việc và phục vụ các đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc, khảo sát, nghiên cứu và triển khai các nhiệm vụ hợp tác về KH&CN trên địa bàn phía Nam. Bên cạnh đó, thực hiện các nhiệm vụ hợp tác quốc tế được Bộ giao cho Cục Công tác phía Nam, Cục đã phối hợp với các đối tác Hàn Quốc, Trung Quốc, CHLB Đức trong việc khảo sát, làm việc và kết nối các đơn vị KH&CN, các doanh nghiệp của Việt Nam với các đối tác nước ngoài trong việc hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và thúc đẩy các hoạt động tư vấn áp dụng các công cụ cải tiến năng suất - chất lượng để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp khu vực phía Nam. Đã phối hợp với các đối tác nước ngoài tổ chức các Hội thảo khoa học quốc tế với các chủ đề như: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua hoạt động đổi mới ”; “ Hợp tác Chuyển giao công nghệ”… Tổ chức cho nhiều trường đại học, tổ chức KH&CN và doanh nghiệp của Hàn Quốc, Úc,… làm việc, kết nối hợp tác với các viện, trường và doanh nghiệp Việt Nam ở khu vực phía Nam trong hoạt động nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với Hội Tiêu chuẩn Hàn Quốc (KSA) về hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, tư vấn và đào tạo về lĩnh vực năng suất - chất lượng nhằm góp phần triển khai thực hiện Chương trình Quốc gia về Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp VN đến năm 2020. Có thể nói, hoạt động hợp tác quốc tế về KH&CN của Cục Công tác phía Nam trong năm 2013 diễn ra khá sôi nổi và đạt nhiều kết quả tốt, đồng thời mở ra nhiều triển vọng cho hợp tác quốc tế trong những năm tới ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2014, trên cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về KH&CN; Chiến lược phát triển KH&CN Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020; các Chương trình Quốc gia về KH&CN và Phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch năm 2014 của Bộ KH&CN, Cục Công tác phía Nam đã xây dựng Phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2014 của Cục, với các nội dung chủ yếu sau: Phát huy vai trò đại diện của Bộ KH&CN tại khu vực phía Nam, Cục tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý KH&CN địa phương, các viện, trường và doanh nghiệp để hỗ trợ, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả của công tác quản lý và hoạt động KH&CN. Trong đó, lấy doanh nghiệp làm trung tâm để thúc các hoạt động KH&CN nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế; Phối hợp với các đơn vị của Bộ trong việc thực hiện chức năng quản lý và thúc đẩy các hoạt động KH&CN trên địa bàn phía Nam; Triển khai thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ KH&CN theo Nghị định thư và các đề tài cấp Bộ, nhất là nhiệm vụ KH&CN theo Nghị định thư hợp tác với Sàn Giao dịch Công nghệ Thượng Hải (STTE), Trung Quốc sẽ hoàn thành trong Quý I/2014 để đưa vào áp dụng xây dựng Mô hình Sàn giao dịch công nghệ tại TP. Hồ Chí Minh. Phối hợp với Vụ Hợp tác Quốc tế phục vụ các nhiệm vụ hợp tác quốc tế của Bộ trên địa bàn, đồng thời hợp tác với các đối tác truyền thống của Hàn Quốc, CHLB Đức, Trung Quốc… để thúc đẩy hoạt động hợp tác chuyển giao công nghệ vào khu vực phía Nam. Triển khai các hoạt động ứng dụng và dịch vụ KH&CN; Đảm bảo phục vụ tốt cho các chuyến công tác của Lãnh đạo Bộ, các đơn vị của Bộ và phối hợp tham gia tổ chức các hội nghị, hội thảo, các lớp đào tạo, tập huấn, thi nâng ngạch,… tổ chức tại khu vực phía Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đã biểu dương những nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Cục Công tác phía Nam trong năm qua. Trong điều kiện khó khăn chung nhưng Cục Công tác phía Nam với chức năng, nhiệm vụ mới theo Điều lệ, đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt vai trò đại diện Bộ tại phía Nam, giúp Bộ lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời hoạt động KH&CN tại khu vực năng động của đất nước; tổ chức triển khai và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế để kết nối hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ trên địa bàn phía Nam. Thứ trưởng cũng nêu những định hướng công tác của Bộ KH&CN, nhất là tập trung triển khai thực hiện Luật KH&CN (năm 2013); Chiến lược phát triển KH&CN đến năm 2020; các Chương trình Quốc gia về KH&CN, đồng thời lưu ý đơn vị về một số vấn đề như: nâng cao năng lực của đội ngũ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ để triển khai các nhiệm vụ công tác của Bộ trên địa bàn phía Nam, phối hợp để triển khai các Chương trình quốc gia về KH&CN, nhất là Chương trình đổi mới công nghệ Quốc gia; cần nhanh chóng đề xuất việc thể chế hóa sự phân công, phối hợp để đảm bảo hiệu lực và hiệu quả hoạt động. Về những vấn đề còn tồn tại vướng mắc, Lãnh đạo Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất giải quyết nhằm tạo điều kiện tốt cho Cục Công tác phía Nam triển khai hoạt động và hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đại diện Lãnh đạo các đơn vị của Bộ tham dự Hội nghị cũng đã đóng góp ý kiến đánh giá cao kết quả công tác năm 2013 của Cục Công tác phía Nam và nêu các giải pháp phối hợp, hỗ trợ để Cục Công tác phía Nam triển khai thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch năm 2014./.

Lượt xem: 1396

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)