Thứ sáu, 25/10/2019 10:26 GMT+7

Đà Nẵng huy động 2.200 tỷ đồng xây dựng thành phố thông minh

Hội nghị Thượng đỉnh về thành phố thông minh 2019 (Smart City Summit) với thông điệp kết nối, lan tỏa các tri thức, kinh nghiệm về phát triển thành phố thông minh, đã chính thức khai mạc sáng 23/10, tại TP Đà Nẵng.


Hội nghị thượng đỉnh Thành phố thông minh năm 2019

 

Sự kiện do UBND TP Đà Nẵng và Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam – Vinasa phối hợp tổ chức, thu hút hơn 500 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch VINASA Trương Gia Bình đã chúc mừng ông Huỳnh Đức Thơ, chính quyền và người dân TP Đà Nẵng được nhận Giải thưởng ASOCIO Smart City 2019 vào tháng 8-2019. Đây là sự ghi nhận và đánh giá cao các nỗ lực của TP Đà Nẵng trong hành trình xây dựng và phát triển thành phố trở thành thông minh và đáng sống trong khu vực và trên thế giới.

Hiện nay, trên thế giới cũng như tại Việt Nam, áp lực của quá trình đô thị hóa đang “rất nóng” với sự ra đời ngày càng nhiều “siêu đô thị”. Theo dự báo của PwC - một trong bốn công ty Kiểm toán hàng đầu thế giới, đến năm 2030, trên toàn cầu, 43 thành phố sẽ có từ 10 triệu dân trở lên. Điều này đòi hỏi việc xây dựng thành phố thông minh chính là một giải pháp nền tảng để đối phó với những áp lực đó, nâng cao sức cạnh tranh cho từng đô thị, từng quốc gia.

Tại Việt Nam, theo phân tích số liệu của PwC, tốc độ tăng trưởng đô thị hóa đã được tăng nhanh từ 19,6% (năm 2009) lên 36% (năm 2018) và dự kiến 45% (năm 2020). Để thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội, Chính phủ đã chính thức khuyến khích 63 thành phố và tỉnh thành xây dựng thành phố thông minh. Đến nay, hơn 30 tỉnh/thành phố đã hợp tác với các đối tác công nghệ để thiết kế và phát triển lộ trình thực hiện Thành phố thông minh.

Phát biểu tại sự kiện này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định: Việc triển khai xây dựng TP Đà Nẵng là một trong những nhiệm vụ do Bộ Chính trị giao cho Đà Nẵng tại Nghị quyết 43 ngày 24-1-2019, theo đó mục tiêu đến năm 2030 phải “Hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN”. Chúng tôi xác định xây dựng thành phố thông minh không chỉ chuyển quản lý, điều hành từ truyền thống qua dựa trên dữ liệu và công nghệ; mà còn là một trong các dự án động lực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian tới.

“TP Đà Nẵng hiện đang tập trung vào ba trụ cột kinh tế chính: Công nghệ cao, du lịch và dịch vụ chất lượng cao và kinh tế biển. Định hướng đến 2045, Đà Nẵng là một đô thị lớn, thành phố thông minh và sinh thái, là thành phố biển đáng sống đẳng cấp trong khu vực châu Á. Thành phố hiện đã ban hành khung kiến trúc và Đề án thành phố thông minh. Mục tiêu đến 2030, hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối và đồng bộ với mạng lưới thành phố thông minh trong nước và khu vực ASEAN. Ngoài việc kế thừa các cơ sở hạ tầng dữ liệu của Chính phủ điện tử, thành phố tiếp tục triển khai các ứng dụng thông minh đã triển khai từ năm 2014. Đến nay, Đà Nẵng đã và đang triển khai 53 dự án chính, với kinh phí hơn 2.200 tỷ đồng để triển khai các dự án về thành phố thông minh đến năm 2025; đồng thời ký kết hợp tác xây dựng thành phố thông minh với sáu đối tác như: VNPT, FPT, Viettel, VietinBank, SeaBank, Công ty BRG”, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.



Các đại biểu tham quan gian trưng bày ứng dụng xây dựng thành phố thông minh

 

Tại Smart City Summit 2019, các giải pháp cho việc xây dựng những thành phố thông minh được tập trung thảo luận quanh các nội dung chính: Quy hoạch đô thị thông minh - Xây dựng và quản lý đô thị thông minh - Các dịch vụ, tiện ích thông minh và Hệ thống cơ sở dữ liệu số hóa. Các đại biểu sẽ tập trung thảo luận sâu các chuyên đề gồm: Điều hành thành phố thông minh dựa trên Định hướng dữ liệu (Data-Driven), Chính quyền số và Tài chính cho Smart City; Hạ tầng và Công nghệ cho Smart City và Các ứng dụng Smart City. Từ những chuyên đề này, kỳ vọng mang đến những giá trị và tư liệu thiết thực cho quá trình phát triển các đô thị thông minh tại Việt Nam, đặc biệt các thành phố chủ lực, trọng điểm.

Liên kết nguồn tin: https://nhandan.com.vn/khoahoc-congnghe/thong-tin-so/item/41995602-da-nang-huy-dong-2-200-ty-dong-xay-dung-thanh-pho-thong-minh.html

Nguồn: Báo điện tử Nhân dân

Lượt xem: 2130

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)