Thứ ba, 29/10/2019 09:22 GMT+7

Viện Ứng dụng Công nghệ phối hợp cùng Sở KH&CN tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội thảo “Sản xuất nông nghiệp trong xu thế của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”

Đắk Nông là một tỉnh nông nghiệp, có thế mạnh cả về trồng trọt và chăn nuôi với các nhóm cây trồng chủ lực như cà phê, hồ tiêu, bơ, sầu riêng… cùng với chăn nuôi gia súc (bò, lợn…) và gia cầm. Giá trị sản phẩm nông nghiệp luôn chiếm tỷ trọng lớn và đóng góp quan trọng cho kinh tế của địa phương. Trong những năm gần đây, chính quyền các cấp, các doanh nghiệp và người dân đã mạnh dạn từng bước đầu tư ứng dụng các công nghệ cao vào sản xuất nông nghiêp và bước đầu có những kết quả tích cực. Trên địa bàn Tỉnh, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh tiêu biểu như: sản xuất, chế biến cà phê, hồ tiêu, mô hình cây ăn quả: sầu riêng, bơ… cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân của địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp tỉnh Đắk Nông còn nhiều hạn chế như: trình độ canh tác, năng suất lao động còn thấp; các mô hình ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh còn ít, quy mô nhỏ lẻ; công nghệ chế biến gắn với thị trường tiêu thụ còn nhiều khó khăn; các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp tại địa phương chủ yếu là nhỏ và vừa, tiềm lực hạn chế… đã ảnh hưởng rất nhiều đến sản xuất nông nghiệp tại Đắk Nông.

Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là cơ hội để Đắk Nông nắm bắt công nghệ mới, thu hẹp khoảng cách, tổ chức cơ cấu nông nghiệp theo hướng thông minh hơn, bền vững hơn. Với mục tiêu nhằm giới thiệu các công nghệ tiên tiến ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp, ngày 25 tháng 10 năm 2019, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Viện Ứng dụng Công nghệ tổ chức Hội thảo “Sản xuất nông nghiệp trong xu thế của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4” tại Đắk Nông.

Tham dự Hội thảo có Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Tỉnh Uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông; Ông Phạm Ngọc Danh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông; Bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông; GS. TS Lê Hùng Lân, Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ; TS. Nguyễn Hữu Toàn Phan, Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học Tây Nguyên; Các nhà Khoa học đến từ Viện Ứng dụng Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ; Viện Nghiên cứu khoa học Tây Nguyên và các nhà quản lý nông nghiệp; cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và nhiều nông dân trong, ngoài tỉnh Đắk Nông.

Toàn cảnh Hội thảo.
 

Tại Hội thảo các diễn giả đến từ Viện Ứng dụng Công nghệ; Viện Nghiên cứu khoa học Tây Nguyên; Liên hiệp các hội KHKT tỉnh Đắk Nông; và các doanh nghiệp đang phát triển và kinh doanh các giải pháp công nghệ cao cho sản xuất nông nghiệp đã trình bày các báo cáo tham luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về việc ứng dụng các thành tựu công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp và những thách thức đặt ra cho Đắk Nông trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.
 

ThS. Đặng Hoàng Anh Tuấn, Ban PTTT&CSHT, Viện Ứng dụng Công nghệ trình bày mô hình Nông trại thông minh – Smart Farming.
 

Hội thảo có hơn 10 gian hàng trình diễn, trưng bày sản phẩm từ các doanh nghiệp, viện nghiên cứu về công nghệ thông minh phục vụ sản xuất nông nghiệp như: hệ thống quan trắc môi trường trồng trọt, hệ thống quản lý vật nuôi, máy bay phun thuốc, các công nghệ tưới, quan trắc nước thông minh, máy sấy nông sản, máy móc thiết bị in tem, nhãn truy xuất nguồn gốc, hệ thống bóng đèn năng lượng mặt trời, các loại phân bón thông minh… và các nông sản của địa phương.
 

Viện Ứng dụng Công nghệ tham gia trình diễn các sản phẩm và công nghệ ứng dụng cho sản xuất nông nhiệp từ Trung tâm Vi điện tử - Tin học, Trung tâm Sinh học thực nghiệm, Phòng thí nghiệm Phát triển ứng dụng Y sinh công nghệ cao.
 

Hội thảo là cơ hội để các tổ chức, người dân Đắk Nông tiếp cận, nắm bắt công nghệ mới, thu hẹp khoảng cách, tổ chức cơ cấu nông nghiệp theo hướng thông minh, bền vững phục vụ vào sản xuất, đời sống.

Nguồn: Viện Ứng dụng Công nghệ

Lượt xem: 2699

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)