Thứ tư, 13/06/2018 15:52 GMT+7

Thông quan hàng hóa trong 1 ngày, Bộ KH&CN đột phá trong kiểm tra chuyên ngành

Thời gian thông quan đối với hàng hóa thuộc danh mục do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý hiện chỉ còn 24 giờ.

Đó là thông tin được ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố tại hội thảo Thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý, kiểm tra đối với hàng hóa xuất nhập khẩu do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp cùng Dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (USAID GIG) tổ chức ngày 11/6 tại TP HCM.
 

 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh phát biểu tại hội thảo Thực thi Nghị quyết 19 do CIEM tổ chức tại Hà Nội năm 2017


Giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu là một trong những yêu cầu Nghị quyết 19 đặt ra và các bộ ngành đã thực hiện được (trừ hàng hóa phải kiểm dịch động vật). Mục tiêu đặt ra là thời gian thông quan hàng hóa xuống còn 90 giờ (hàng nhập khẩu) và 70 giờ (hàng xuất khẩu).

Riêng thời gian thông quan đối với hàng hóa thuộc danh mục do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý hiện chỉ còn 24 giờ (1 ngày). Ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết thời gian thông quan trung bình 1 lô hàng ở giai đoạn 2012-2015 là 23 ngày, giai đoạn 2015-2016 là 13 ngày và giai đoạn 2017 đến nay là 1 ngày.

"Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư 07 có hiệu lực từ 1-10-2017 chính thức áp dụng cơ chế hậu kiểm cho 96% lô hàng (93% nếu tính theo mã HS) và kéo giảm thời gian thông quan xuống còn 1 ngày. Nếu so với các nước trong khu vực ASEAN4 (4 nước phát triển nhất ASEAN gồm Singapore, Thái Lan, Philippines, Malaysia) là 90 giờ thì thời gian thông quan của Việt Nam, tính riêng nhóm hàng hóa do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý là ngắn nhất. Đây là nỗ lực cải cách của Bộ Khoa học và Công nghệ" – ông Linh nhấn mạnh.

Ông Phạm Thanh Bình, chuyên gia dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện của USAID, cho biết thời gian thông quan hàng hóa còn 70 giờ đối với hàng xuất khẩu, 90 giờ đối với hàng nhập khẩu, cơ bản đạt chỉ tiêu của Nghị quyết 19.

Một thực tế thời gian vừa qua khiến cho các doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn là về hệ thống văn bản, còn về kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu còn vướng là do không có đại diện các cơ quan kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm tra chất lượng hàng hóa tại tất cả các cửa khẩu, có bộ chưa có cơ quan kiểm tra chuyên ngành trực thuộc bộ, thiếu nhiều quy chuẩn quốc gia…và thể hiện rõ nhất ở hai địa bàn lớn là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Theo thống kê, tại Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian trung bình để có kết quả kiểm tra chuyên ngành từ 10 đến 15 ngày. Nếu tính thời gian ngắn nhất để có kết quả kiểm tra chuyên ngành từ 7 đến 10 ngày và dài nhất có thể kéo dài từ 2 đến 4 tháng.

Tại Hà Nội, địa bàn trung tâm tập trung nhiều điều kiện thuận lợi để các cơ quan quản lý chuyên ngành thực hiện chức năng kiểm tra, thời gian ngắn nhất để có kết quả kiểm tra chuyên ngành từ 1 đến 3 ngày; thời gian dài nhất cũng kéo dài khoảng 30 ngày; trung bình một lô hàng mất khoảng 15 đến 20 ngày để có kết quả kiểm tra chuyên ngành.

Riêng tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, hàng kiểm dịch thực vật, động vật thông thường phải kiểm tra từ 2, 3 giờ đến 1, 2 ngày; đối với động vật giống phải đưa về khu cách ly, thông thường phải mất từ 30 đến 90 ngày. Đối với mặt hàng thang máy nhập khẩu thực hiện dự án đầu tư, do điều kiện khách quan phải kéo dài thời gian, chỉ bắt đầu kiểm tra chất lượng sau khi hoàn thiện xong việc lắp đặt tại công trình, vì vậy thời gian để có kết quả kiểm tra chuyên ngành là 6 tháng.

Liên kết nguồn tin: http://vietq.vn/thong-quan-hang-hoa-trong-1-ngay-bo-khcn-dot-pha-trong-kiem-tra-chuyen-nganh-d145094.html

Nguồn: vietq.vn

Lượt xem: 4851

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)