Thứ hai, 29/05/2017 17:35 GMT+7

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc thăm và làm việc với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Nhằm mục đích thúc đẩy việc ứng dụng năng lượng nguyên tử trong Y tế, sáng ngày 25/5, tại Hà Nội, đoàn lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã đến thăm và làm việc với Bệnh viện Trung ương Quân đội (BV TƯQĐ) 108.

Tới thăm và làm việc với BV TƯQĐ 108, về phía đoàn Bộ KH&CN có Thứ trưởng Phạm Công Tạc, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam Trần Chí Thành, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử Hoàng Anh Tuấn, cùng các chuyên gia và đại biểu đến từ các cơ quan trực thuộc Bộ KH&CN. Tiếp và làm việc với đoàn Bộ KH&CN tại BV TƯQĐ 108 có Giám đốc Bệnh viện - Thiếu tướng GS.TS. Mai Hồng Bàng, Chính ủy -Trung tướng PGS.TS. Lê Thu Hà, Ban giám đốc, cùng các bác sỹ, kỹ sư, và dược sỹ của các khoa, phòng.

 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu tại buổi làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Công Tạc ghi nhận những kết quả BV TƯQĐ 108 đã đạt được trong việc áp dụng những thành tựu Y học hạt nhân trong điều trị và chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân. Thứ trưởng Phạm Công Tạc khẳng định việc ứng dụng năng lượng nguyên tử trong Y tế có ý nghĩa quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã được nghe PGS.TS. Lê Ngọc Hà, Trưởng Khoa Y học hạt nhân, BV TƯQĐ 108 trình bày về các ứng dụng năng lượng hạt nhân hiện đang được áp dụng tại Bệnh viện.

Trên cơ sở báo cáo của PGS. TS. Lê Ngọc Hà, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến định hướng nghiên cứu phát triển và đề xuất hợp tác trong giai đoạn sắp tới.

Các hướng nghiên cứu phát triển được thảo luận bao gồm việc phát triển các trang thiết bị phục vụ cho chiếu chụp, điều chế và tổng hợp các dược chất phóng xạ và PET chụp động vật thực nghiệm.

Nội dung thảo luận về định hướng nghiên cứu ứng dụng lâm sàng tập trung vào nghiên cứu dược chất phóng xạ sử dụng trong chẩn đoán và điều trị; các kỹ thuật xạ trị hiện đại như IMRT, IGRT, VMAT, SBRT và xạ trị Proton; quy trình QA/AC, đảm bảo an toàn  bức xạ trong xạ trị, y học hạt nhân và vận hành máy gia tốc Cyclotron; quy trình cấp phép sử dụng dược chất phóng xạ.

Các đề xuất hợp tác được thảo luận bao gồm việc xây dựng nhóm chuyên gia liên ngành, xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng hướng nghiên cứu; xây dựng định hướng nghiên cứu phát triển, nghiên cứu ứng dụng dựa trên nguồn nhân lực, trang thiết bị sẵn có và thực tiễn; hợp tác đa ngành, đa trung tâm trong đào tạo và nghiên cứu; đề xuất các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu khoa học thông qua các chương trình KC-05, KC-10, v.v…; và vấn đề hợp tác với các cơ quan, tổ chức, quốc gia trên thế giới như IAEA, RCA, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, v.v…

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, đoàn lãnh đạo Bộ KH&CN đã có dịp tham quan Trung tâm máy gia tốc.

 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc nghe giới thiệu về thiết bị chia đồng vị phóng xạ tại Trung tâm máy gia tốc

 

Chuyến thăm và làm việc của đoàn lãnh đạo Bộ KH&CN với Bệnh viện TƯQĐ 108 đã diễn ra thành công, mang đến nhiều triển vọng hợp tác không chỉ giữa các cơ quan hoạt động trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử ở Việt Nam mà còn với các cơ quan, tổ chức quốc tế, đồng thời thúc đẩy việc nghiên cứu và ứng dụng năng lượng nguyên tử trong y tế tại Việt Nam trong thời gian tới./.

 

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 3809

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)