Thứ bảy, 27/05/2017 13:00 GMT+7

Nghệ An tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5/2017

Với chủ đề “Khoa học - Chìa khóa của tương lai”, Ngày KH&CN Việt Nam năm 2017, tỉnh Nghệ An đã tổ chức các hoạt động chào mừng với những nội dung thiết thực nhằm biểu dương và tôn vinh đội ngũ cán bộ KH&CN; tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các thành tựu KH&CN đối với sự phát triển đất nước, nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của KH&CN; động viên thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên say mê nghiên cứu khoa học, góp phần hình thành đội ngũ cán bộ khoa học trong tương lai.

Sự kiện nổi bật thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhân dân, người làm khoa học là Lễ trao giải cuộc thi Sáng tạo KH&CN Nghệ An năm 2017. Giải Sáng tạo KH&CN tỉnh Nghệ An là giải thưởng truyền thống của ngành KH&CN tỉnh nhằm tôn vinh các nhà khoa học cùng với công trình nghiên cứu của mình. Trong số 109 công trình tham dự xét giải năm nay, Ban tổ chức đã chọn được 43 công trình đạt giải gồm: 1 giải Đặc biệt, 9 giải Nhất, 6 giải Nhì, 13 giải Ba và 14 giải Khuyến khích thuộc các lĩnh vực: Y tế, Công nghiệp, Nông nghiệp, Công nghệ Thông tin, Tiểu thủ công nghiệp, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội với tổng số tiền thưởng hơn 762 triệu đồng.
 

Các đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy trao giải cho tác giả Sầm Văn Bình và cộng sự Vũ Chí Cường đạt giải Đặc biệt.

 

Sản phẩm "Dây chuyền công nghệ sản xuất gạch không nung tự động" của Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu - Sản phẩm được giải Nhất giải thưởng Sáng tạo KH&CN Nghệ An năm 2017.

 

Song song với Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Nghệ An năm 2017, Sở KH&CN tỉnh cũng đã tổ chức trao giải thưởng cho cuộc thi Sáng tạo KH&CN thanh niên tỉnh Nghệ An năm 2017 cho 13 cá nhân và tập thể; trong đó có 1 giải Nhì, 4 giải Ba và 8 giải Khuyến khích. Đây là năm thứ 2 Giải thưởng Sáng tạo KH&CN thanh niên tỉnh Nghệ An được tổ chức và thu hút được sự tham gia của đông đảo thanh niên làm công tác nghiên cứu khoa học. Giải Nhì được trao cho công trình  "Gia công chế tạo dây chuyền chế biến sản phẩm gừng" của tác giả Cao Văn Nhiên và Hồ Đình Long (Công ty CP Thực phẩm Nghệ An). Điểm đặc biệt của giải thưởng là Quỹ Alba Charity đồng hành với giải thưởng này với tài trợ kinh phí khởi nghiệp với mức 30 triệu đồng/công trình cho 2 công trình: Nghiên cứu và sản xuất thành công tinh dầu thiên nhiên từ các loại cây dược liệu ở Quế Phong; Xây dựng mô hình nhân giống và trồng lan rừng theo hướng thương mại trên địa bàn huyện Quế Phong.

Trong tuần lễ chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam, Lễ Tôn vinh các cán bộ khoa học có nhiều đóng góp cho hoạt động KH&CN đã được tổ chức. Đây là năm đầu tiên tỉnh triển khai hoạt động này nhằm ghi nhận sự đóng góp của các cán bộ khoa học cho sự phát triển của tỉnh. Tại lễ tôn vinh năm nay, 12 cán bộ khoa học có nhiều đóng góp cho hoạt động KH&CN tỉnh Nghệ An đã được lãnh đạo Sở KH&CN và Liên hiệp các Hội KHKT Nghệ An tặng hoa và quà chúc mừng.

 

Lãnh đạo Sở KH&CN và Liên hiệp các Hội KHKT Nghệ An tặng hoa và quà tặng hoa chúc mừng 12 cán bộ khoa học có nhiều đóng góp cho hoạt động KHCN tỉnh Nghệ An.

 

Một trong những hoạt động KH&CN được ưu tiên quan tâm đó là hoạt động truyền thông. Trong tuần lễ chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam, Sở KH&CN đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên Truyền thông KH&CN Nghệ An năm 2017. Đây là sự kiện thường niên được Sở KH&CN tổ chức nhằm chia sẻ thông tin, tri ân những cộng tác viên có đóng góp cho truyền thông KH&CN thời gian qua cũng như thảo luận những giải pháp, phương hướng góp phần nâng cao chất lượng các ấn phẩm, các kênh truyền thông để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của một cơ quan truyền thông KH&CN. Hiện nay, ngành KH&CN tỉnh có 3 kênh truyền thông chính đó là báo in (Tạp chí KH&CN Nghệ An, Chuyên san KHXH&NV), báo hình và báo mạng (Trang thông tin điện tử Hoạt động KH&CN Nghệ An là website hoạt động chính thức của ngành KH&CN tỉnh với tên miền là www.ngheandost.gov.vn và trang Website KHXH&NV).

Hội thảo Giới thiệu công nghệ mới năm 2017 được diễn ra tại Sàn Giao dịch Công nghệ thiết bị Nghệ An là một sự kiện thu hút được khá đông các doanh nghiệp và người dân tham gia. Các thiết bị được giới thiệu tại đây là những sản phẩm công nghệ mới, hiện đại, thiết thực phục vụ sản xuất và đời sống như: Công nghệ Home mee - Cổng thông tin hộ gia đình, Safe.one - Sản phẩm cảnh báo cháy nhanh của Công ty Viettel Nghệ An; Giải pháp nhà thông minh Lumi của Doanh nghiệp tư nhân tin học Dũng Diệu; Giải pháp CNTT - Phần mềm QL bán hàng ECRM của Công ty Redsand... Đặc biệt, tại hội thảo những sản phẩm là các công trình nghiên cứu, sáng chế của các nhà khoa học Nghệ An vừa được giải thưởng Sáng tạo KH&CN Nghệ An năm 2017 cũng được giới thiệu như: Dây chuyền công nghệ sản xuất gạch không nung tự động của Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu; Máy cắt đá bằng dây và Máy doa lỗ di động của Doanh nghiệp tư nhân cơ khí Nhân Đỗ; Hệ thống thang nâng vận chuyển của Công ty TNHH cơ khí tự động Nhân Phát.

Trong tháng 5, tháng chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam, ngày 24/5, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và tỉnh Nghệ An tổ chức tổng kết đánh giá 5 năm thực hiện chương trình hợp tác nghiên cứu giữa Viện và UBND tỉnh. Trong 5 năm qua, Viện Hàn lâm đã phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức thực hiện một số chương trình, đề tài nghiên cứu khoa học như: Xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 -2020 và tầm nhìn 2030; Huy động nguồn lực xứ Nghệ ở trong và ngoài nước đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội… Kết quả nghiên cứu của các đề tài nói trên đã cung cấp những luận cứ khoa học, tổng kết những vấn đề thực tiễn trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh. Đây cũng là nguồn cứ liệu quan trọng giúp tỉnh Nghệ An trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội: thể chế hóa các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt cung cấp những luận cứ khoa học cho việc xây dựng báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 -2020.

Cũng trong dịp này, Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) Nghệ An tổ chức 10 năm thành lập. Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm KHXH&NV tỉnh đã từng bước trưởng thành, đạt được những thành tích đáng ghi nhận trên các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, triển khai các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực KHXH&NV, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa xứ Nghệ, đặc biệt là đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế. Trong 10 năm qua, Trung tâm đã chủ trì triển khai nghiên cứu, công bố 17 đề tài khoa học cấp tỉnh, tổ chức 12 cuộc hội thảo khoa học, tổ chức 6 nhiệm vụ điều tra xã hội học và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 4 đề án, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu tư và xã hội hóa các hoạt động KH&XH; Trung tâm cũng đã triển khai, biên soạn – xuất bản 52 công trình lịch sử, văn hóa... 

Với những thành tích đạt được, Trung tâm đã được Chính phủ và UBND tỉnh ghi nhận và trao tặng các phần thưởng cao quý: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2012, 2016 và Bằng khen tập thể lao động xuất sắc các năm 2011, 2012, 2013, 2014 và 2016.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động được diễn ra trong suốt tháng hoạt động chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam như: Đoàn công tác của Sở KH&CN làm việc với UBND huyện Đô Lương bàn về định hướng phát triển kinh tế huyện Đô Lương là cần dựa trên nền những sản phẩm truyền thống để đầu tư thêm về KH&CN cùng với việc phát triển thị trường và xây dựng thương hiệu như lúa gạo, giò chả, nuôi bò, nồi đất Trù Sơn và kêu gọi được doanh nghiệp tham gia vào việc phát triển sản xuất, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm; Nghiệm thu dự án "Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình cánh đồng sản xuất lúa giống tại xã Liên Thành, huyện Yên Thành"; Tổ chức lễ công bố nhãn hiệu tập thể “Gà Thanh Chương” - sản phẩm thứ 13 của tỉnh được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ.

Việc tổ chức các chuỗi sự kiện chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam không chỉ nhằm tôn vinh các nhà khoa học và thành tựu khoa học công nghệ; tuyên truyền, phổ biến tri thức khoa học mà còn nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam. Các hoạt động khoa học trong tháng này còn nhằm giúp toàn xã hội không chỉ quan tâm, mà thực sự tham gia vào hoạt động KH&CN, từng bước khai thác được tiềm lực sức trẻ của Việt Nam, từng bước đưa cộng đồng doanh nghiệp vào vai trò trung tâm của nghiên cứu, của hệ thống đổi mới sáng tạo./.

 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 4187

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)