Thứ năm, 17/06/2010 17:12 GMT+7

Hội nghị quốc tế về Công nghệ và an toàn nhà máy điện hạt nhân

Ngày 17/6/2010, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Quỹ Mỹ - Việt đồng tổ chức Hội nghị quốc tế về “Công nghệ và an toàn nhà máy điện hạt nhân”.

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Văn Phong; Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Michael Michalak; Phó Đại sứ Liên Bang Nga tại Việt Nam Igor Khovaev; Bộ trưởng- Chủ tịch Rostechnadzor Nikolay Kutin; Chủ tịch Uỷ ban An toàn hạt nhân Nhật Bản Atsuyuki Suzuki; Giám đốc Văn phòng Thoả thuận hợp tác vùng về Nghiên cứu, Phát triển và Đào tạo liên quan đến KH&CN hạt nhân của vùng Châu Á và Thái Bình Dương Mun Ki Lee; Đại điện Đại sứ quán Úc, Hàn Quốc và Anh tại Việt Nam.

Hội nghị có sự tham dự của các nhà khoa học hàng đầu thế giới đến từ Liên bang Nga, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nhà khoa học Việt Nam đã và đang làm việc trong lĩnh vực hạt nhân trong và ngoài nước. Cùng đại diện các Bộ, ngành như Văn phòng Chính phủ, Bộ Công thương, các cơ quan trực thuộc Bộ KH&CN cùng các Viện nghiên cứu và Trường Đại học hoạt động trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân.

Nội dung chính của Hội nghị xoay quanh hai chủ đề chính là phát triển điện hạt nhân; công nghệ lò phản ứng hạt nhân, an toàn cho nhà máy điện hạt nhân và quản lý chất thải phóng xạ.

Các báo cáo tham luận tập trung vào xu thế của năng lượng hạt nhận, tình hình phát triển nhà máy năng lượng nguyên tử ở Việt Nam, cùng các thách thức về công nghệ lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ và lò phản ứng khí lạnh, công nghệ lò phản ứng hạt nhân nâng cao…cùng các vấn đề về công nghệ liên quan đến lĩnh vực này.

Đối với vấn đề an toàn nhà máy điện hạt nhân, các nhà khoa học trong và ngoài nước sẽ bàn đến các phương pháp an toàn và đánh giá các lò phản ứng từ các quốc gia tiên tiến, nâng cao hiệu suất và độ an toàn bằng các công nghệ hiện đại, cùng với việc xử lý rác phóng xạ và nhiên liệu hạt nhân từ kinh nghiệm của các quốc gia có nền công nghệ hạt nhân tiên tiến trên thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Văn Phong cho biết: “Trong quá trình phát triển điện hạt nhân, vấn đề an toàn và công nghệ luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng, mang tính quyết định đối với sự thành công của chương trình điện hạt nhân. Các quốc gia có điện hạt nhân trên thế giới luôn hướng tới việc phát triển chương trình điện hạt nhân của mình một cách an toàn, an ninh và vì mục đích hoà bình. Vì vậy, Hội nghị quốc tế “Công nghệ và an toàn nhà máy điện hạt nhân” được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành những bước chuẩn bị cần thiết cho việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cũng như các nhà máy điện tiếp theo rất hữu ích và kịp thời.

Hội nghị được xem là một trong những bước chuẩn bị về cơ sở khoa học để Việt Nam có thể lựa chọn công nghệ phù hợp và xây dựng đội ngũ nhân lực cho dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận vào năm 2014.

Lượt xem: 649

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)