VPCP: Nhiều cải tiến, đổi mới trong công tác

Thứ hai, 16/01/2017 14:49 GMT+7

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Văn phòng Chính phủ (VPCP), sáng 15/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những cải tiến, đổi mới của VPCP trong công tác tham mưu tổng hợp, thông tin truyền thông và hậu cần.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: VPCP cần nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu tổng hợp giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên chủ trì Hội nghị; tham dự có lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương.

Phát biểu với Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng, biểu dương, đánh giá cao những thành quả to lớn mà cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng Chính phủ (VPCP) đạt được trong năm 2015.

VPCP đã bám sát vào chức năng, nhiệm vụ được quy định để tham mưu, phục vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trên tinh thần đoàn kết thống nhất, được Thủ tướng Chính phủ, tập thể Lãnh đạo Chính phủ đánh giá cao, nhất là công tác tham mưu tổng hợp của VPCP đối với Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Chính phủ.

VPCP đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, với nhiều biện pháp đổi mới, quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án, chương trình, dự án luật, pháp lệnh đạt chất lượng tốt, bảo đảm tiến độ, số nợ đọng văn bản năm 2015 thấp nhất trong các năm qua; đôn đốc, kiểm tra, theo dõi việc thực hiện một số chủ trương lớn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ đánh giá cao nhiều cải tiến, đổi mới công tác tham mưu tổng hợp nhanh, sắc sảo, bài bản, chính xác hơn, qua đó góp phần tháo gỡ kịp thời các vấn đề kinh tế, xã hội được dư luận quan tâm.

Chính phủ đặc biệt đánh giá cao việc VPCP chuẩn bị nhiều đề án, tờ trình lên Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, được chấp thuận như Báo cáo của Tiểu ban Kinh tế-Xã hội do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo trong Báo cáo Chính trị của Đại hội toàn quốc lần thứ XII. Đó là sự phối hợp chuẩn bị các nội dung, chương trình làm việc của Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương ngày càng tốt hơn có văn bản tốt để trình Thủ tướng, Chính phủ ký ban hành.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương, đánh giá cao công tác thông tin truyền thông của các đơn vị chức năng của VPCP, trong đó có Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã kịp thời, đa dạng hơn trong công tác truyền thông các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như cải tiến cách họp báo, cung cấp thông tin cho báo chí và truyền tải đến nhân dân một cách hiệu quả nhất.

Công tác phục vụ, hậu cần, kỹ thuật của VPCP ngày một tốt hơn, bảo đảm tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.

Các đơn vị của VPCP hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ góp phần vào thành quả chung của Chính phủ; trong đó có rất nhiều cán bộ, công chức, viên chức của VPCP đã có nhiều nỗ lực, trách nhiệm đối với công việc được giao.

Hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể của VPCP như Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Cựu chiến binh có nhiều khởi sắc tốt hơn, tạo sự gắn bó đoàn kết trong cơ quan, chăm lo quan tâm đến nhau nhiều hơn, tạo nên sự đoàn kết, thống nhất, tình cảm cách mạng trong các hoạt động của cơ quan.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 

Thực hiện nhiệm vụ với tinh thần quyết liệt

Về tình hình và nhiệm vụ năm 2016, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Ngay từ bây giờ mỗi cán bộ, công chức, viên chức nhận thức rõ đây là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2021, góp phần chuẩn bị cho các sự kiện lớn của đất nước như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC 2017) tại Việt Nam...

Phó Thủ tướng tin tưởng, với tinh thần quyết liệt, mỗi cán bộ, công chức, viên chức VPCP sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo đó, VPCP cần tiếp tục đổi mới, hoàn thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế-xã hội. Chú trọng kiểm tra, đôn đốc những nhiệm vụ lớn được Chính phủ giao, cũng như phát hiện, xử lý kịp thời các tình huống mới, đề xuất kiến nghị đối với Lãnh đạo Chính phủ; chú trọng chất lượng văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ... Đây chính là thể chế, hành lang pháp lý để Chính phủ điều hành đất nước.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: VPCP cần nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu tổng hợp cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bởi đây là công việc rất quan trọng được xử lý hàng ngày, hàng giờ của VPCP đối với Chính phủ, Lãnh đạo Chính phủ; cán bộ, công chức VPCP không những tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt mà phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết; không để xử lý chậm trễ đối với các vấn đề xã hội đang quan tâm.

Đồng thời, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác thông tin, truyền thông hiện nay. Đa dạng hóa các hình thức thông tin truyền thông, đổi mới giao diện trang tin, tiếp tục ứng dụng CNTT để công tác này đạt hiệu quả hơn nữa, đưa chính sách của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến các tầng lớp nhân dân, từng bước xây dựng Chính phủ điện tử trong thời gian tới. Chú trọng đấu tranh, phản bác các luận điệu mạo danh, vu khống, xuyên tạc, bôi nhọ cán bộ cấp cao.

Thường xuyên quan tâm đến hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần đoàn kết, tình đồng chí anh em một lòng trong cơ quan. Quan tâm hơn đến các thế hệ đi trước, đã nghỉ hưu.

Với tình cảm sâu nặng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời thăm hỏi ân cần, sâu sắc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Lãnh đạo Chính phủ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động VPCP, mong tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng khen Thủ tướng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: VGP/Quang Hiều

 

Xử lý, tham mưu 400 đề án trong năm 2015

Theo Báo cáo tổng kết công tác của VPCP do Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Tùng trình bày, ngay từ đầu năm, VPCP đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Trung ương, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, các Ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương trong việc xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện Chương trình công tác cả năm, quý, tháng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, cập nhật kịp thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phấn đấu thực hiện chương trình đề ra.

Trong năm qua, VPCP đã phối hợp xử lý, tham mưu, tổng hợp trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 400 đề án, trong đó đã ban hành theo thẩm quyền 239 đề án, tỷ lệ đề án đã ban hành tăng gần 10%, số đề án phải chuyển hoặc rút khỏi chương trình đã giảm 33% so với cùng kỳ 2014.

VPCP đã tập trung đổi mới công tác tham mưu tổng hợp, phục vụ ngày càng tốt hơn sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Cùng với các bộ, ngành thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng pháp luật, cơ chế chính sách, nhằm cụ thể hóa Hiến pháp 2013, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, hội nhập quốc tế.

Thường xuyên theo dõi, bám sát tình hình thực tiễn, phát hiện những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, chủ động đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, xử lý kịp thời các vấn đề nóng, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm.

Thực hiện tốt nhiệm vụ thường trực, giúp việc một số Ủy ban, Hội đồng và Ban Chỉ đạo liên ngành do Lãnh đạo Chính phủ đứng đầu; chủ trì, tham gia chuẩn bị tài liệu báo cáo phục vụ Lãnh đạo Chính phủ tại các cuộc họp, hội nghị, các chuyến làm việc trong và ngoài nước ngày càng được nâng cao.

Năm 2015 VPCP đã tiếp nhận trên 103.000 văn bản, tăng 8% so với năm 2014, tổng hợp ý kiến của các cơ quan liên quan và tham mưu trình Lãnh đạo Chính phủ gần 17.000 phiếu trình, hồ sơ giải quyết công việc, tăng 16%. Xử lý, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành trên 25.000 văn bản, tăng 5%... Đối với những đề án phức tạp, có ý kiến khác nhau, VPCP đã chủ động trao đổi, làm việc với các Bộ, ngành, địa phương để kịp thời trình Lãnh đạo Chính phủ, góp phần đẩy nhanh tiến độ, cũng như nâng cao chất lượng tham mưu, tổng hợp.

Thông tin kịp thời, minh bạch

Các công tác thông tin, truyền thông tạo được dấu ấn trong nhân dân với việc thông tin chính xác, kịp thời, minh bạch về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin của các tầng lớp nhân dân; phục vụ tốt các cuộc họp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp giữa Chính phủ với các cơ quan trong hệ thống chính trị.

Bảo đảm tốt các điều kiện vật chất, kỹ thuật, lễ tân, hậu cần đùng quy định, trang trọng, chu đáo, tiết kiệm, an toàn, hiệu quả; tiếp tục đổi mới công tác nội vụ, cán bộ, hợp tác quốc tế, thi đua khen thưởng, hướng về cội nguồn; thực hiện công tác thực hành, tiết kiệm, chống lãng phí và phòng chống tham nhũng nghiêm túc, đúng quy định.

Công tác xây dựng Đảng được chăm lo một cách toàn diện để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao; hoạt động công đoàn được chú trọng với việc quan tâm giáo dục, vận động, tuyên truyền, kiểm tra, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công đoàn viên, hưởng ứng các phong trào thi đua do cơ quan phát động kịp thời, hiệu quả...

Về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2016, báo cáo công tác của VPCP nêu rõ: Cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các Ban, bộ, ngành, địa phương trong xây dựng Chương trình, Kế hoạch công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm chất lượng, khả thi, phù hợp thực tế; tập trung nâng cao chất lượng tham mưu tổng hợp, thẩm tra, trình ban hành các đề án, dự án, tờ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tăng cường năng lực dự báo, phân tích, theo dõi sát diễn biến tình hình, những vấn đề cấp bách, phức tạp, chủ động tham mưu đề xuất xử lý kịp thời, phù hợp; thực hiện nghiêm và tổng kết, đánh giá, hoàn thiện Quy chế làm việc của Chính phủ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của VPCP

Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, phương tiện đi đôi với nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, họp báo, chủ động nắm bắt thực tiễn, thông tin báo chí, dư luận xã hội, tiếp nhận phản hồi của nhân dân; tổ chức và phục vụ tốt các cuộc họp của Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Chính phủ, các cuộc làm việc của Lãnh đạo Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương, các chuyến công tác của Lãnh đạo Chính phủ; phát động các phong trào thi đua yêu nước thiết thực, hiệu quả, đánh giá, khen thưởng kịp thời, xử lý nghiêm các vi phạm, quan tâm nhân rộng các điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt.

Trên cơ sở đề án vị trí việc làm, thực hiện tốt công tác tuyển dụng, đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ; chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quản lý, phát triển đảng viên, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI); nâng cao hiệu quả hoạt động, đổi mới công tác Công đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên trao cờ thi đua của VPCP cho các tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua của đơn vị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

* Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động, Cờ Thi đua của Chính phủ, Bằng khen Thủ tướng cho các tập thể, cá nhân của VPCP có thành tích xuất sắc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên trao cờ thi đua của VPCP cho các tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua của đơn vị.

Lãnh đạo VPCP cũng đã phát động phong trào thi đua tại VPCP giai đoạn 2016-2020.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img