Hội nghị sơ kết hai năm triển khai thực hiện chương trình nông thôn miền núi giai đoạn 2011-2015

Thứ hai, 14/01/2013 15:00 GMT+7
Ngày 11/01/2013, tại Bình Định, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị sơ kết hai năm triển khai thực hiện chương trình Nông thôn miền núi (NTMN) giai đoạn 2011-2015.


Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân và Đoàn Chủ tịch chủ trì Hội nghị

Đến dự và đồng chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Quân, Ủy viên trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; đồng chí Nguyễn Văn Thiện, Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Bình Định; Đại diện Lãnh đạo các tỉnh Bình Định, Lâm Đồng, Bạc Liêu, đại diện lãnh đạo các sở KH&CN các tỉnh, thành phố trong cả nước, các nhà khoa học đại diện cho đơn vị chuyển giao công nghệ, đại diện các đơn vị thực hiện dự án.

Hội nghị đã đánh giá kết quả 02 năm triển khai Chương trình giai đoạn 2011-2015 và thảo luận các giải pháp để nhanh chóng chuyển giao tiến bộ KH&CN ở các vùng NTMN nhằm phát triển kinh tế-xã hội vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trong cả nước. Đóng vai trò là cầu nối giữa các nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân, hiệu quả do Chương trình mang lại sát hơn và ứng dụng rộng rãi hơn với nhu cầu thực tiễn của người dân.

Báo cáo đánh giá của Văn phòng Chương trình NTMN chỉ rõ, trong hai năm đầu của giai đoạn 2011-2015, nhiều dự án KH&CN có hàm lượng khoa học cao, mức đầu tư kinh phí lớn và các dự án mang tính “cầm tay chỉ việc" cho nông dân đều đạt kết quả tốt, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, giúp nông dân cách làm ăn, thoát nghèo.

Các báo cáo tham luận tại Hội nghị đều đánh giá cao hiệu quả của Chương trình mang lại cho người dân. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng Chương trình cần có những đổi mới để phù hợp với thực tiễn như: quy mô đầu tư, thủ tục đấu thầu thiết bị, thủ tục quyết toán tài chính. Tuy nhiên, với các hiệu quả mang lại, Chương trình cần được duy trì liên tục trong thời gian dài.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân nhấn mạnh: để KH&CN thực sự là quốc sách theo tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng cần đẩy mạnh phát triển KH&CN trên mọi lĩnh vực phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế-xã hội. Thời gian tới, cần tăng cường hơn nữa công tác xã hội hóa hoạt động KH&CN, cùng với đầu tư của Nhà nước cần khuyến khích hoạt động KH&CN của các doanh nghiệp, xây dựng Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp. Đổi mới cơ chế tài chính cho KH&CN, cần xem xét bổ sung dự toán kinh dự phòng để thuận lợi trong triển khai các nhiệm vụ KH&CN, kinh phí thuê chuyên gia để thu hút sự đóng góp nhiều hơn nữa của các nhà khoa học cho các vùng nông thôn, miền núi. Bộ trưởng cũng yêu cầu, Chương trình cần tuyên truyền, quảng bá nhân rộng các mô hình có hiệu quả cao để đạt được các mục tiêu đã đặt ra cho giai đoạn 2011-2015.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img