Hội thảo nhiệm vụ và giải pháp phát triển Khoa học và Công nghệ các tỉnh thành phố duyên hải Nam Trung bộ đến năm 2015

Thứ sáu, 11/01/2013 11:10 GMT+7
Sáng ngày 10/01/2013, tại Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bình Định, Bộ KH&CN tổ chức Hội thảo quy mô vùng duyên hải Nam Trung bộ về “Nhiệm vụ và giải pháp phát triển KH&CN các tỉnh thành phố duyên hải Nam Trung bộ đến năm 2015” do...


Thứ trưởng Nghiêm Vũ Khải chủ trì Hội thảo.

Tới dự Hội thảo có đại diện của các sở KH&CN vùng duyên hải Nam Trung bộ: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận. Hội thảo đã tập trung thảo luận các giải pháp phát triển KH&CN theo tinh thần Nghị Quyết 20-NQ/TƯ Đảng khóa XI về “Phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Tại Hội nghị các đại biểu của các địa phương đều khẳng định năm 2012 các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ cơ bản hoàn thành nhiệm vụ KH&CN theo kế hoạch đặt ra. Đã có nhiều sản phẩm KH&CN được ứng dụng vào sản xuất tại các địa phương, tuy nhiên sức hút của khoa học đối với các doanh nghiệp trên địa bàn chưa cao, phát triển KH&CN của các tỉnh, thành phố trong vùng chưa thật sự tương xứng với khả năng và tiềm năng của địa phương. Nguyên nhân của những hạn chế chủ yếu là do kinh phí cho hoạt động khoa học chưa được cân đối hợp lý và sử dụng đúng mục đích ở các địa phương. Tại một số tỉnh, thành phố, kinh phí cho hoạt động KH&CN chỉ xấp xỉ 1% tổng chi ngân sách địa phương; trong 63 tỉnh thành phố có 31 địa phương được cân đối 4/5 tổng vốn đầu tư phát triển của cả nước, 1/5 số vốn này được cân đối cho 32 địa phương còn lại. Những bất cập trên cho thấy KH&CN chưa thực sự được coi là quốc sách hàng đầu.

Hội thảo chỉ rõ, phát triển kinh tế xã hội các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ dựa vào thế mạnh của khu vực trên trục hành lang kinh tế Đông Tây đồng thời gắn với phát triển KH&CN. Trong đó, KH&CN cần có các cơ chế: đặt hàng sản phẩm KH&CN, áp dụng hình thức tài chính quỹ, thu hút cán bộ khoa học giỏi, cán bộ khoa học đầu ngành.

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Nghiêm Vũ Khải nhấn mạnh, các địa phương của duyên hải Nam Trung bộ cơ bản còn nghèo, mức thu nhập tính theo đầu người ở mức thấp so với mặt bằng trong cả nước, KH&CN cần thể hiện vai trò thúc đẩy tăng trưởng kinh tế- xã hội. Để làm được điều đó, từng tỉnh, thành phố phải xây dựng được đội ngũ cán bộ KH&CN chính quy, hiện đại; tận dụng tốt các thế mạnh của địa phương; tổ chức thí điểm cơ chế đặt hàng sản phẩm và cơ chế tài chính quỹ, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng những điểm sáng về KH&CN.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img