Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và phương hướng nhiệm vụ năm 2013 của Cơ quan đại diện Bộ KH&CN tại TP. Hồ Chí Minh

Thứ năm, 10/01/2013 11:28 GMT+7
Ngày 07/01/2013, Cơ quan đại diện Bộ KH&CN tại TP. Hồ Chí Minh (CQĐD) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2013. Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự còn có...

Năm 2012, CQĐD đã tổ chức triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ Bộ giao trên cả 3 lĩnh vực: đảm bảo phục vụ cho hoạt động của Lãnh đạo Bộ tại địa bàn phía nam, quản lý KH&CN và triển khai ứng dụng KH&CN trên địa bàn. Đã bố trí, sắp xếp chương trình làm việc, tổ chức đưa đón hơn 40 chuyến công tác của Lãnh đạo Bộ và hơn 300 chuyến công tác của cán bộ, chuyên viên các đơn vị chức năng của Bộ vào làm việc tại TP. Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình và phát hiện những vấn đề KH&CN trong khu vực để tham mưu cho Bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và tháo gỡ vướng mắc trên địa bàn.

Đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ tổ chức lấy ý kiến và tham gia đóng góp sửa đổi Luật KH&CN, các Nghị định và Thông tư về KH&CN.

Phối hợp với Ban KH&CN địa phương tổ chức các Hội thảo và Hội nghị giao ban vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam bộ, vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên theo hướng liên kết hoạt động KH&CN theo vùng để phục vụ phát triển bền vững. Phối hợp với Thanh tra Bộ trong hoạt động thanh, kiểm tra chuyên ngành về KH&CN tại các địa phương, đơn vị khu vực phía Nam; phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ: Vụ Pháp chế, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Hợp tác Quốc tế, Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN, Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ, Cục Thông tin KH&CN quốc gia,… để tổ chức các Hội nghị, Hội thảo (trong nước, quốc tế) và tập huấn tại Tp. Hồ Chí Minh.

Phối hợp các hoạt động về hợp tác quốc tế: Tiếp đón và bố trí chương trình làm việc cho các đoàn khách quốc tế: Đoàn Bộ KH&CN Ấn Độ, Bộ Nghiên cứu và Giáo dục (BMBF)- Cộng hòa Liên Bang Đức, Trường Đại học Thanh Hoa, Đài Loan- Trung Quốc, Văn phòng IPP,…

Trong hoạt động triển khai: Đã và đang tổ chức thực hiện 4 đề tài, dự án nghiên cứu, gồm 1 đề tài Nghị định thư và 3 đề tài cấp Bộ. Các nhiệm vụ này đều hướng đến thúc đẩy hoạt động KH&CN trong doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển thị trường công nghệ, trong đó đề tài nghị định thư hợp tác với sàn giao dịch công nghệ Thượng Hải để xây dựng sàn giao dịch công nghệ tại Tp. Hồ Chí Minh, đã tổ chức đào tạo 170 học viên tại TP. Hồ Chí Minh và nhiều địa phương trong cả nước. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt để tổ chức triển khai các sàn giao dịch công nghệ sau này.

Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế về KH&CN trên nhiều mặt nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ vào Việt Nam. Đã tổ chức các Hội thảo Quốc tế trên nhiều chủ đề: công nghệ/thiết bị nông nghiệp; cải thiện môi trường sản xuất công nghiệp; tọa đàm về lĩnh vực cơ khí- tự động hóa, điện tử, linh kiện giao thông, phụ kiện dệt may,… Nhiều MOU đã được các cơ quan, đơn vị của Việt Nam ký kết với các đối tác nước ngoài, mở ra hướng hợp tác theo chiều sâu trong giai đoạn tiếp theo.

Phối hợp với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân tổ chức 4 lớp tập huấn về “An toàn bức xạ và hạt nhân” cho các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An; tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, xác lập quyền sở hữu trí tuệ; tư vấn và đào tạo về môi trường cho doanh nghiệp ở Tp. Hồ Chí Minh.

Về phương hướng nhiệm vụ kế hoạch năm 2013, CQĐD sẽ tổ chức thực hiện đồng bộ các nội dung nhiệm vụ kế hoạch được duyệt, chú ý phát triển theo chiều sâu trên cả 3 mặt: quản lý, triển khai ứng dụng và công tác đảm bảo. Trong đó, tập trung đẩy mạnh sự liên kết giữa các cơ quan quản lý các cấp, các Viện, trường và doanh nghiệp để nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động KHCN, trong đó, lấy doanh nghiệp làm trọng tâm và điểm đến cho mọi hoạt động KH&CN của cơ quan; xúc tiến hoạt động dịch vụ, tư vấn đào tạo KHCN; nỗ lực đưa các kết quả nghiên cứu khoa học áp dụng vào thực tiễn, trong đó, có vận hành thử nghiệm mô hình sàn giao dịch công nghệ tại TP. Hồ Chí Minh; đặc biệt đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế về KH&CN, nâng cấp quan hệ hợp tác theo chiều sâu với các đối tác truyền thống của Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore,…, phối kết hợp với cơ quan đại diện KH&CN tại Đại sứ quán Việt Nam ở các nước để đẩy mạnh hoạt động chuyển giao công nghệ vào trong nước.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đã đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của CQĐD trong thời gian qua. Trong điều kiện hoạt động xa Bộ nhưng CQĐD đã cố gắng hoàn thành tốt vai trò đại diện Bộ tại phía Nam, giúp Bộ lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời hoạt động KH&CN tại một khu vực năng động của đất nước. Cùng với tổ chức triển khai tốt mọi nhiệm vụ được giao, CQĐD còn chủ động đẩy mạnh các hoạt động Hợp tác quốc tế, môi giới, giới thiệu kết nối nghiên cứu và chuyển giao công nghệ để góp phần phát triển thị trường công nghệ tại TP. Hồ Chí Minh và trong khu vực. Thành quả của CQĐD đã góp phần quan trọng vào thành công chung của Bộ trong năm qua và kết quả đó, CQĐD đã được Bộ đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho tập thể. Thứ trưởng cũng lưu ý đơn vị về một số vấn đề, điều trước tiên là, CQĐD cần tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, tự nâng mình lên để đáp ứng được tình hình, nhiệm vụ mới. Chú ý tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ để triển khai các chương trình quốc gia về KH&CN tại khu vực phía Nam, trong điều kiện năm 2013 cả ngành sẽ nỗ lực để tổ chức triển khai đồng bộ các Chương trình này. Trong đó, cần chủ động đề xuất phương thức phân công, phối hợp nhịp nhàng để đảm bảo hiệu quả hoạt động cao nhất. Về những vấn đề còn tồn tại vướng mắc, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ phận liên quan nghiên cứu, đề xuất cách thức để tạo điều kiện tốt hơn cho hoạt động của CQĐD.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img