Hội nghị sơ kết một năm thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ KH&CN và UBND tỉnh Quảng Ninh

Thứ hai, 24/12/2012 10:34 GMT+7
Ngày 21/12/2012 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc về kết quả một năm thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ KH&CN và UBND tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2011 - 2015.

Tham dự buổi làm việc về phía Bộ KH&CN có ông Nguyễn Quân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ KH&CN; ông Nghiêm Vũ Khải, Thứ trưởng Bộ KH&CN; ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ KH&CN; ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN và đại diện các lãnh đạo cơ quan ban ngành có liên quan.

Về phía UBND tỉnh Quảng Ninh có ông Phạm Minh Chính, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chỉ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban ngành có liên quan.

Báo cáo tại hội nghị, ông Đặng Huy Hậu cho biết, Quảng Ninh là một trong số ít tỉnh/thành phố trên cả nước ban hành Nghị quyết về phát triển KH&CN, trong đó nhiều nội dung đã được UBND tỉnh chủ động triển khai. Đặc biệt, vào ngày 18/10/2011, Hội đồng nhân dân Tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 20/NQ-HĐND dành 4-5% chi thường xuyên (tương đương 380 tỷ đồng) từ ngân sách tỉnh đầu tư cho hoạt động KH&CN, trong đó ưu tiên cho hoạt động chuyển giao ứng dụng cho các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội như: Chương trình Xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh đến năm 2015; Quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư cho KH&CN tỉnh Quảng Ninh; Tìm kiếm, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu mở rộng thị trường, xúc tiến đầu tư; Đầu tư nâng cao tiềm lực cho các tổ chức KH&CN; Ứng dụng KH&CN tiên tiến vào xử lý các vấn đề môi trưởng tỉnh; Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý hoạt động KH&CN; Hoàn thiện hệ thống thông tin về KH&CN trên địa bàn tỉnh; Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong các lĩnh vực công nghệ bảo quản sau thu hoạch và chế biến sản phẩm thủy hải sản và đổi mới công nghệ phục vụ việc duy trì, phát triển thế mạnh ngành nghề, làng nghề truyền thống.

Cũng trong năm 2012, Bộ KH&CN đã hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh 13 dự án thuộc Chương trình Nông thôn miền núi, 8 dự án thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ. Bên cạnh đó, một số nhiệm vụ cụ thể đã được triển khai như: Dự án xây dựng khu nghiên cứu, ươm tạo công nghệ và ươm tạo doanh nghiệp Quảng Ninh; Dự án ứng dụng công nghệ sản xuất thực phẩm chức năng, thuốc, mỹ phẩm… có nguồn gốc từ hải sản đặc sản có chất lượng cao; Dự án ứng dụng công nghệ sản xuất gạch ốp tường cỡ lớn từ đất sét nung; Hỗ trợ triển khai thực hiện các Chương trình KH&CN Quốc gia,…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao và cảm ơn Lãnh đạo, Sở, ban ngành tỉnh Quảng Ninh đã dành sự quan tâm đặc biệt đến hoạt động KH&CN. Tỉnh Quảng Ninh là địa phương đi đầu trong cả nước về đầu tư cho KH&CN. Bộ KH&CN coi đây là một hình mẫu và hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều địa phương làm được như Quảng Ninh.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo các cơ quan trực thuộc Bộ cần bám sát, khẩn trương tiếp tục triển khai các nhiệm vụ được giao. Bộ trưởng đặc biệt yêu cầu Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ các Trung tâm ứng dụng, Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường tỉnh Quảng Ninh tiến hành các biện pháp cần thiết…; Cục An toàn bức xạ và hạt nhân hỗ trợ tỉnh triển khai dự án xây dựng Trạm quan trắc và cảnh báo môi trường phóng xạ tại Móng cái; Văn phòng Chương trình Nông thôn miền núi phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ thực hiện các dự án để xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hiệu tập thể cho một số đặc sản của Quảng Ninh cũng như tuyên truyền phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ trên các phương tiện truyền thông của tỉnh.

Thay mặt tỉnh Quảng Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Chính cảm ơn sự phối hợp giữa các cơ quan thuộc Bộ KH&CN với các sở ban ngành địa phương của tỉnh trong thời gian qua đã mang đến những bước tiến tích cực trong các hoạt động về KH&CN. Bên cạnh đó, Bí thư rất mong nhận được sự hướng dẫn cụ thể hơn nữa về các cơ chế tài chính từ phía Bộ KH&CN cho các đơn vị tại địa phương về hoạt động KH&CN, thống nhất triển khai một số đề tài trọng điểm, tránh dàn trải trong triển khai thực hiện các dự án. Bí thư mong muốn tiếp tục nhận được sự của Bộ KH&CN trong việc xây dựng một Trung tâm ươm tạo phát triển các doanh nghiệp KH&CN; xây dựng khu công nghệ cao tại tỉnh Quảng Ninh với các cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp tại khu công nghệ cao trong thời gian tới.

Sau hơn một năm ký kết Chương trình phối hợp về KH&CN giữa Bộ KH&CN và UBND tỉnh Quảng Ninh, đây là hội nghị đầu tiên được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả đạt được cũng như những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện, qua đó hai bên cùng phân tích tìm ra cách giải quyết hiệu quả nhất.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img