Một bước phát triển mới trong hợp tác KH&CN giữa Việt Nam và Australia

Thứ hai, 01/07/2013 15:49 GMT+7
Ngày 26/6/2013 tại tòa nhà Quốc hội ở Thủ đô Canberra, Australia, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã ký Hiệp định hợp tác về KH&CN với đại diện Chính phủ Australia, Thượng nghị sĩ,...

Hiệp định này sẽ tạo môi trường thuận lợi cơ bản cho hợp tác KH&CN của mỗi nước về: Xây dựng và thực hiện các các chương trình, dự án nghiên cứu và triển khai chung; Trao đổi thông tin KH&CN; Trao đổi các nhà khoa học và chuyên gia kỹ thuật tham gia các chương trình và dự án hợp tác; Tổ chức hội nghị, hội thảo và tập huấn khoa học về các chuyên đề mà Việt Nam và Autralia cùng quan tâm và các hình thức hợp tác khác mà hai bên có thể thoả thuận. Qua nội dung Hiệp định, hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác song phương phát triển về KH&CN của mỗi nước vì mục đích hòa bình; phù hợp với pháp luật và quy định của mỗi nước, trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi.

Chứng kiến lễ ký về phía Autralia có bà Anna Baly- Vụ trưởng Vụ Khoa học và Giáo dục Quốc tế thuộc Bộ Công nghiệp, Đổi mới, Biến đổi khí hậu, Khoa học, Nghiên cứu và Giáo dục đại học; ông Allaster Cox- Cựu Đại sứ Australia tại Việt Nam. Về phía Việt Nam có ông Hoàng Vĩnh Thành- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Australia, Lãnh đạo các Vụ của Bộ KH&CN và đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí của mỗi nước.

Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã điểm lại quá trình hợp tác về KH&CN giữa Việt Nam và Australia đã được thiết lập từ năm 1992 trên cơ sở việc ký Bản Ghi nhớ cấp Chính phủ về hợp tác KH&CN giữa đại diện của Chính phủ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Ủy ban Khoa học Kỹ thuật nhà nước) với đại diện của Chính phủ Australia (Bộ Thương mại nhỏ, xây dựng và hải quan).

Từ đó đến nay, trải qua hơn 20 năm, hợp tác KHCN giữa 2 nước đã phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, đã trao đổi nhiều đoàn công tác cấp chính phủ, cấp bộ; các viện nghiên cứu và trường đại học của hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác nghiên cứu chung đem lại kết quả tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, y tế và đào tạo nguồn nhân lực.

Năm 2008, trong chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo cơ quan KH&CN hai nước đã thống nhất nâng cấp bản Ghi nhớ ký năm 1992 thành Hiệp định cấp Chính phủ và trải qua 4 vòng đàm phán với 8 dự thảo được xây dựng và chỉnh sửa, Hiệp định hợp tác về KH&CN đã được Chính phủ hai bên thống nhất ký kết. Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa 2 nước (26/2/1973 - 26/2/2013) và đánh dấu một bước tiến mới cho sự hợp tác về KH&CN giữa Việt Nam và Australia.

Tại lễ ký, Thượng nghị sĩ, Bộ trưởng Khoa học và Nghiên cứu Australia, ông Don Farrell đánh giá cao hiệu quả hợp tác về KH&CN giữa hai nước thời gian qua, và khẳng định thông qua Hiệp định hợp tác này sẽ góp phần củng cố hơn nữa mối quan hệ song phương Việt Nam - Australia, một bước đi quan trọng đối với Australia trong thế kỷ châu Á.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img