Sơ kết 3 năm thực hiện chương trình Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ doanh nghiệp

Thứ hai, 20/07/2009 12:03 GMT+7
Với mục đích đánh giá tình hình triển khai Chương trình và những kết quả đạt được sau hơn 3 năm thực hiện, đồng thời trao đổi về định hướng phát triển Chương trình giai đoạn 2011 – 2015, ngày 17/7/2009 Bộ KH&CN đã tổ chức Hội nghị sơ kết Chương...

Phát biểu tại Hội nghị Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Thắng nhận định: “Chương trình 68 đã thiết lập cơ chế tác động toàn diện và trực tiếp nhằm thúc đẩy và hỗ trợ việc tạo lập, phát triển tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp Việt Nam”.

Trong 3 năm qua, Chương trình 68 đã triển khai được hầu hết các nội dung được đề ra, đặc biệt là nội dung tuyên truyền về SHTT, tạo lập và quản lý chỉ dẫn địa lý cho các đặc sản của địa phương như vải thiều (Lục Ngạn), thanh long (Bình Thuận),…

Chương trình đã đạt được những kết quả nổi bật, tăng cường công tác quản lý của nhà nước; nâng cao nhận thức của người dân, các doanh nghiệp về SHTT; những sản phẩm được bảo hộ được nâng cao giá trị kinh tế.

Tính đến tháng 6/2009, có 34 dự án được phê duyệt thực hiện liên quan đến hầu hết các nội dung của Chương trình 68 và có có 71 dự án đang được xem xét, thẩm định cho thực hiện trong thời gian tới. Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã ký 34 hợp đồng giao chủ trì thực hiện dự án với các đơn vị; kiểm tra tình hình thực hiện dự án và sử dụng kinh phí của 17 đơn vị; kịp thời cấp kinh phí thực hiện dự án theo quy định.

Thông qua Chương trình 68, việc sử dụng công cụ SHTT để nâng cao giá trị và tính cạnh tranh của sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm nông nghiệp bước đầu đã được hình thành. Đã có 29 đặc sản nổi tiếng của địa phương được hỗ trợ xác lập, quản lý và phát triển theo các dự án của chương trình, 26 đặc sản khác sẽ được xem xét, hỗ trợ trong năm 2010.

Thứ trưởng Trần Quốc Thắng phát biểu: “Chương trình này sẽ tạo ra phong trào cho các chương trình được triển khai thực hiện trong các thời gian tiếp theo”.

Phó Cục trưởng Cục SHTT Tạ Quang Minh cho biết: trong giai đoạn 2011 – 2015, để Chương trình có hiệu quả cao hơn, cần hoàn thiện cơ chế tài chính áp dụng cho Chương trình 68, một số nội dung của Chương trình cần được mở rộng hơn như: hỗ trợ nghiên cứu, ứng dụng các kết quả nghiên cứu KH&CN mới, hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, ưu tiên các ứng dụng phục vụ công tác quản lý và nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm được bảo hộ SHTT.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img