Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga tổ chức Phiên họp toàn thể Phân ban Việt Nam

Thứ ba, 04/08/2009 09:18 GMT+7
Chiều ngày 31/7/2009 tại Trung tâm nhiệt đới Việt - Nga đã diễn ra phiên họp toàn thể phân ban Việt Nam. Tham dự phiên họp có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Thắng; Thứ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Thượng Tướng, TS. Nguyễn Huy Hiệu, Chủ...

Nội dung chính của phiên họp xoay quanh các vấn đề tổng kết những việc đã làm được trong 6 tháng đầu năm và kế hoạch, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009 thực hiện Nghị quyết Ủy ban Phối hợp (UBPH).

Trong 6 tháng đầu năm 2009, Trung tâm đã thực tốt kế hoạch KHCN hỗn hợp Việt - Nga. Chương trình này do UBPH thông qua tại phiên họp lần thứ 21 gồm 35 đề tài (trong đó có 14 đề tài ưu tiên) và 03 nhiệm vụ kinh tế (NVKT) bao gồm: Hướng Sinh thái nhiệt đới có 17 đề tài (trong đó 7 đề tài ưu tiên); Hướng Độ bền nhiệt đới có 11 đề tài (4 đề tài ưu tiên) và 2 NVKT; Hướng Y sinh nhiệt đới có 07 đề tài (4 đề tài ưu tiên) và 1 đề tài NVKT.

Cũng trong 6 tháng đầu năm nay, số chuyên gia của Liên Bang Nga sang Trung tâm tiến hành các hoạt động nghiên cứu đã tăng lên đáng kể. Bên cạnh những kết quả đã đạt được từ công tác khoa học, công tác đào tạo cũng đạt được nhiều thành tích tốt. Trung tâm đã mở được nhiều lớp bồi dưỡng ngoại ngữ cơ bản và nâng cao; hướng dẫn học viên Học viện KHQS thực tập tốt tại Trung tâm; triển khai các nội dung hợp tác đào tạo với Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại Hà Nội.

Phát huy những kết quả đạt được từ 6 tháng đầu năm, Trung tâm nhiệt đới Việt - Nga đã đề ra kế hoạch triển khai 6 tháng cuối năm gồm các nội dung chính như: Hoàn thành kế hoạch KHCN năm 2009 do UBPH phê duyệt trên tất cả các hướng; đánh giá nghiệm thu các đề tài, dự án, nhiệm vụ KHCN&MT các cấp đã hoàn thành; xây dựng, báo cáo các nhiệm vụ kế hoạch năm 2009 ở các lĩnh vực công tác; chuẩn bị tổ chức Hội nghị toàn thể UBPH lần thứ 22 tại Hà Nội và tổ chức Hội nghị khoa học quốc tế “Sinh thái và sức khoẻ con người”.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Thắng bày tỏ: “Tôi rất vui mừng khi Trung tâm phát triển mạnh trong thời gian vừa qua. Trung tâm đã xây dựng tốt mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên Bang Nga, hợp tác trên cơ sở hai bên cùng có lợi”. Thứ trưởng cũng mong muốn trong thời gian tới Trung tâm nhiệt đới Việt - Nga sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác ứng dụng và chuyển giao công nghệ với đối tác, hướng các đề tài nghiên cứu tới môi trường sinh thái.

Vấn đề hầu hết các đại biểu quan tâm tại cuộc họp trong thời gian tới là hướng giải quyết hậu quả chất độc Dioxin trên lãnh thổ Việt nam và tình hình diễn biến của các bệnh truyền nhiễm. Bày tỏ quan điểm xung quanh vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu: “Bộ Y tế sẵn sàng ủng hộ và cấp kinh phí cho các đề tài có tính áp dụng thực tế cao, như các đề tài nghiên cứu về kéo dài tuổi thọ con người, Dioxin…”

Tại phiên họp, các đại biểu có nhiều ý kiến đóng góp bổ ích cho kế hoạch tổ chức Hội nghị toàn thể UBPH lần thứ 22 tại Hà Nội và tổ chức Hội nghị khoa học quốc tế “Sinh thái và sức khoẻ con người”, sẽ diễn ra vào tháng 12 tới.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img