Lễ trao giải và kỷ niệm 15 năm Hội thi Tin học trẻ toàn quốc

Thứ hai, 03/08/2009 09:22 GMT+7
Tối 30/7, buổi Lễ kỷ niệm 15 năm và trao giải thuởng Hội thi Tin học trẻ toàn quốc (Hội thi THTTQ) được tổ chức long trọng tại Nhà hát lớn Hà Nội. Ban tổ chức đã trao 6 giải nhất, 14 giải nhì, 31 giải ba, nhiều giải khuyến khích và một số giải phụ...

Bắt đầu từ năm 1995, Hội thi THTTQ do TW Đoàn TNCS HCM, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức hàng năm. Đây là Hội thi được ra đời sớm và có quy mô rộng trong lĩnh vực tin học. Từ năm 2008, Hội thi được đổi mới về nội dung và hình thức cho phù hợp với sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT) và phương thức tổ chức các cuộc thi tin học trẻ trên thế giới. Đối tượng dự thi cũng không còn phân biệt giữa chuyên và không chuyên.

Năm nay, đề thi tập trung vào đánh giá năng lực thực hành của thí sinh, nên ở bảng C (khối THPT) Ban tổ chức thông báo trước chủ đề thi. Bài thi của thí sinh (ở bảng C) được chấm công khai theo hình thức sân khấu hoá, thi đấu loại trực tiếp trên máy tính. Từ đó chọn ra 4 đội có thành tích cao nhất để tham dự vòng chung kết. Đối với Phần mềm sáng tạo (PMST), thí sinh dự thi phải thành lập gian hàng triển lãm, tự trình bày sản phẩm của mình và trả lời các câu hỏi chất vấn của Hội đồng Giám khảo, cũng như của thí sinh khác, lãnh đạo và huấn luyện viên các đoàn.

Theo Ban tổ chức, Hội thi năm nay có nhiều cái “nhất” so với những năm trước. Đó là số lượng thí sinh tham dự nhiều nhất (221 thí sinh từ 49 tỉnh); có thí sinh nhỏ tuổi nhất (hai thí sinh 9 tuổi); số lượng PMST đăng ký dự thi cao nhất, lên tới 67 sản phẩm, trong đó có 25 sản phẩm PMST xuất sắc nhất sẽ được trưng bày trong một triển lãm riêng.

Thứ trưởng Bộ KH&CN, TS. Nguyễn Quân cho biết: “Đây là hoạt động có tính khuyến khích, động viên, được tổ chức theo các Bảng (A,B,C,D) phù hợp với nhiều lứa tuổi nên Hội thi đã thu hút đông đảo đối tượng tham gia, tạo ra một sân chơi thực sự trí tuệ và bổ ích. TW Đoàn TNCS HCM đã phối hợp với các bộ, ngành tổ chức rất thành công Hội thi trong 15 năm qua. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn sẽ có những Bảng mang tính chuyên sâu hơn. Ví dụ: Ngoài việc có PMST nên có những phần mềm chuyên ngành như kế toán, kỹ thuật… để có thể lựa chọn được những thí sinh tài năng và giúp các em có định hướng nghề nghiệp trong tương lai”.

Thông qua Hội thi, rất nhiều tài năng tin học trẻ được phát hiện và bồi dưỡng để có thể trở thành nguồn nhân lực quí báu cho đất nước. Việc tổ chức Hội thi hàng năm góp phần đánh giá những thay đổi về trình độ, kiến thức tin học của thanh thiếu nhi, đồng thời là cơ sở để đưa ra những đề xuất, kiến nghị với các Cơ quan chức năng liên quan để đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ về CNTT phục vụ sự nghiệp CNH – HĐH đất nước.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img