Bắc Kạn nghiệm thu dự án “Trồng thử nghiệm một số loài cây lâm sản ngoài gỗ có giá trị kinh tế cao”

Thứ sáu, 16/10/2009 14:13 GMT+7
Ngày 9/10/2009, tại Sở KH&CN Bắc Kạn, Hội đồng KH&CN chuyên ngành đã nghiệm thu dự án “Trồng thử nghiệm một số loài cây lâm sản ngoài gỗ có giá trị kinh tế cao ở tỉnh Bắc Kạn”. Dự án do UBND huyện Pác Nặm chủ trì, Viện Khoa học Lâm nghiệp...

Kết quả sau 4 năm triển khai thực hiện (từ tháng 10/2004 đến 10/2008), dự án đã tuyển chọn và xây dựng được 40 ha mô hình trồng 4 loại cây lâm sản có giá trị kinh tế cao tại xã Nhạn Môn huyện Pác Nặm, gồm: Mây nếp 25 ha, Dó trầm 5 ha, Thảo quả 5 ha, Song mật 5 ha. Đối với mỗi loại cây, dự án đã đưa ra công thức kỹ thuật trồng khác nhau, làm cơ sở để so sánh, đánh giá, rút ra công thức phù hợp. Song song với việc xây dựng các mô hình thử nghiệm, các lớp tập huấn đã được tổ chức để phổ biến kỹ thuật trồng, chăm sóc và xây dựng được bộ tài liệu hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cho các loại cây trồng. Sau 4 năm, 4 loại cây trồng đưa vào mô hình đều sinh trưởng phát triển tốt. Tuy nhiên, do thời gian sinh trưởng và phát triển của các loại cây là dài ngày, nên chưa đánh giá được hiệu quả kinh tế của mô hình.

Tại Hội nghị, Hội đồng KH&CN đánh giá: Việc lựa chọn, xây dựng mô hình trồng thử nghiệm 4 loại cây là cơ sở khoa học quan trọng để nhân rộng mô hình kinh doanh lâm sản ngoài gỗ. Kết quả của dự án sẽ giúp huyện Pác Nặm nói riêng và các địa phương khác trên địa tỉnh nói chung lựa chọn được cây trồng phù hợp đưa vào trồng để phát triển kinh tế, góp phần xoá đói giảm nghèo, quản lý bền vững tài nguyên rừng của tỉnh Bắc Kạn.

Tuy vậy, để mô hình tiếp tục được duy trì và nhân rộng, dự án cần xây dựng các quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc cụ thể và phù hợp đối với từng loại cây, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương; Tìm thị trường tiêu thụ đối với loại cây tuyển chọn để phát triển... Ngoài ra, UBND huyện Pác Nặm cần chỉ đạo các hộ tham gia dự án bảo vệ, chăm sóc diện tích mô hình của dự án đã trồng, đồng thời khuyến cáo bà con mở rộng thêm diện tích.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img