Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Nghiên cứu quốc tế MICA

Thứ tư, 26/09/2012 09:23 GMT+7
Ngày 24/9/2012, Viện Nghiên cứu quốc tế MICA (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập. Tham dự Lễ kỷ niệm có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Jean- Noel Poirier; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ...


Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu tại Lễ khai mạc

GS.TS Phạm Thị Ngọc Yến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quốc tế MICA cho biết, trong 10 năm qua, Viện đã tích cực tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu trong nước và quốc tế trong lĩnh vực xử lý tiếng nói, xử lý hình ảnh, tương tác người- máy và xử lý thông tin đa phương tiện.

Từ kết quả của các nghiên cứu cơ bản đã được thực hiện tại Viện, một số sản phẩm có ứng dụng thực tiễn đã bắt đầu được định hình và phát triển như Hệ thống điều khiển các thiết bị trong gia đình (ti vi, điều hòa, đèn…) bằng tiếng nói một cách tự nhiên; Robot bay có thể bay ở độ cao trên 1000 mét chụp ảnh từ trên cao; Robot hướng dẫn bảo tàng có khả năng hiểu các câu hỏi và trả lời khách tham quan về các hiện vật trong bảo tàng; Phần mềm tổng hợp tiếng nói tiếng Việt trên thiết bị di động cho phép đọc tin nhắn SMS tự động; Phần mềm phát hiện lỗi vải dệt bằng xử lý hình ảnh; Phần mềm giúp các nhà thực vật, dược liệu nhận diện họ cây trên thiết bị di động…

Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, các nghiên cứu sinh đã được công bố tại nhiều tạp chí và hội thảo khoa học có uy tín trong và ngoài nước, đạt trung bình 40 bài báo/năm công bố trên các hội nghị và tạp chí khoa học quốc gia và quốc tế. MICA đang có mối quan hệ hợp tác với hơn 100 đối tác của các trường Đại học và nhiều cơ quan, tổ chức quốc tế của 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, MICA là một trong 7 đơn vị nghiên cứu hỗn hợp của Trung tâm Nghiên cứu khoa học Quốc gia Pháp tại nước ngoài.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh, mô hình Viện Nghiên cứu quốc tế MICA là mô hình đầu tiên và thành công tại trường Trường Đại học Bách khoa, tăng cường mối quan hệ hợp tác hiệu quả vốn có giữa trường Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Viện Đại học Bách khoa Quốc gia Grenoble, đồng thời thực hiện chiến lược nhanh chóng hội nhập quốc tế của Nhà trường trong nghiên cứu khoa học và đạo tạo trình độ cao. Mô hình này cần được nhân rộng tại các viện nghiên cứu, trường đại học trong cả nước nhằm thúc đẩy tốc độ phát triển khoa học kỹ thuật theo đúng định hướng phát triển của Bộ KH&CN.

“Tôi mong muốn Viện Nghiên cứu quốc tế MICA sẽ không ngừng nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và đào tạo, làm ra những sản phẩm công nghệ cao phục vụ thiết thực đời sống xã hội, trở thành điểm sáng của hoạt động nghiên cứu khoa học. Bộ KH&CN luôn luôn đồng hành cùng với các trường Đại học, trong đó có MICA và dành sự ủng hộ cao nhất cho MICA”, Bộ trưởng Nguyễn Quân nói.


Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân chứng kiến Ký kết thỏa thuận giữa Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện Đại học Bách khoa Quốc gia Grenoble và Trung tâm Nghiên cứu quốc gia Pháp

Tại Lễ kỷ niệm, Trường Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện Đại học Bách khoa Quốc gia Grenoble và Trung tâm nghiên cứu quốc gia Pháp đã ký kết Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực KH&CN.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img