Lễ khởi động Dự án “Trung tâm đào tạo công nghệ thông tin và sáng kiến khởi nghiệp cho thanh niên”

Thứ năm, 20/09/2012 11:30 GMT+7
Sáng ngày 19/9/2012 tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Tập đoàn Microsoft đã phối hợp tổ chức Lễ khởi động Dự án “Trung tâm đào tạo công nghệ thông tin và sáng kiến khởi nghiệp cho thanh niên”.


Thứ trưởng Chu Ngọc Anh dự Lễ khởi động Dự án

Đến dự Lễ khởi động có ông Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Bộ KH&CN; ông David Bruce Shear, Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam; ông Jamie Harper, Tổng Giám đốc Microsoft Khu vực Đông Nam Á; ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam; ông Nguyễn Trọng Giảng, Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội; đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng đông đảo các bạn sinh viên và cơ quan thông tấn báo chí.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê Việt Nam, tầng lớp thanh niên, nhóm 15 - 24 tuổi luôn là nhóm có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất ở Việt Nam. Tỷ lệ này tăng đáng kể từ 5% vào năm 1997 đến thời điểm hiện tại là vào khoảng 7%. Con số thống kê mới nhất từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và ILO (Tổ chức Lao động quốc tế) cũng cho thấy nhóm tuổi 15 đến 24 chiếm hơn một nửa, tương đương 50,4% lượng thất nghiệp toàn quốc.

Những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn ở vùng nông thôn chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong lượng thất nghiệp. Thiếu kỹ năng để lập nghiệp và môi trường thúc đẩy sáng tạo cũng là một trong những lý do khiến thanh niên khó xâm nhập vào thị trường lao động. Đây chính là cơ sở để Bộ KH&CN Việt Nam phối hợp với Microsoft Việt Nam xây dựng và triển khai Dự án này.

Dự án “Trung tâm đào tạo công nghệ thông tin và sáng kiến khởi nghiệp cho thanh niên” hướng đến mục tiêu tạo môi trường thuận tiện cho thanh niên thực hành kỹ năng công nghệ thông tin (CNTT), nâng cao nhận thức của các bên liên quan về vai trò của CNTT trong đào tạo, sáng tạo và khởi nghiệp nhằm tăng cường năng lực cho thanh niên về CNTT cũng như các kỹ năng tìm việc, khởi nghiệp trong tương lai. Dự án sẽ thí điểm tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội trong 2 năm từ tháng 4/2012 đến tháng 2/2014.

Dự kiến chương trình sẽ hỗ trợ cho 400 thanh niên tiếp cận với CNTT, giúp họ xây dựng các kỹ năng cần thiết để có tìm được việc làm và khởi nghiệp thành công. Ngoài ra dự án còn tạo điều kiện cho 50 sinh viên tài năng phát triển các sản phẩm sáng tạo gắn với thị trường và phục vụ cộng đồng.


Đoàn đại biểu đi thăm phòng lab của Dự án

Ông Nguyễn Trọng Giảng, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, kết quả mong đợi của dự án là 150 thanh niên, các nhà quản lý, giới học thuật được chia sẻ mối quan tâm chung và cam kết ủng hộ nâng cao vai trò của CNTT trong đào tạo, sáng tạo và lập nghiệp sau khi tham gia vào các sự kiện; 400 thanh niên, ưu tiên nhóm có hoàn cảnh khó khăn được đào tạo kỹ năng về CNTT và các kỹ năng khởi nghiệp cơ bản; 50 sinh viên tài năng được đào tạo kỹ năng CNTT nâng cao và quản trị doanh nghiệp; ít nhất 3 ý tưởng sáng tạo được lựa chọn phát triển và có 70% học viên được đào tạo tìm được việc làm trong các doanh nghiệp hoặc khởi nghiệp trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp các trường chuyên môn.

Tại Lễ khởi động Dự án, Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho rằng, vai trò quan trọng của KH&CN đã được xác định từ trong tư duy và chuyển thành những hành động cụ thể của Chính phủ Việt Nam. Hiện nay, hành lang pháp lý về KH&CN đã được hoàn thiện cơ bản, đồng bộ, một số chương trình KH&CN quốc gia đã và đang hình thành một cách có hệ thống theo hướng đột phá vào một số ngành KH&CN mũi nhọn, công nghệ cao, trong đó CNTT và truyền thông là một trong những lĩnh vực được ưu tiên hành đầu.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam tự hào là đất nước có nguồn nhân lực trẻ, đam mê sáng tạo. CNTT là một lĩnh vực có sức thu hút mạnh mẽ đối với giới trẻ, ở đó các bạn trẻ có thể biến niềm đam mê sáng tạo thành động lực và cơ hội để lập thân, lập nghiệp bằng trí tuệ và sức vóc của mình. Trên quan điểm đó, Bộ KH&CN đã khởi xướng ý tưởng thành lập Trung tâm đào tạo CNTT và Sáng kiến khởi nghiệp cho thanh niên. Với mong muốn Trung tâm sẽ là nơi các bạn trẻ được đào tạo, trang bị những kỹ năng quan trọng, đồng thời cũng là nơi thử nghiệm các sáng kiến của mình và chứng tỏ sức sống của sự sáng tạo đó theo hơi thở của thị trường.

Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Trọng Giảng nhận định, Dự án “Trung tâm đào tạo CNTT và sáng tạo khởi nghiệp cho thanh niên” là một bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa Tập đoàn Microsoft và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Trung tâm sẽ nhanh chóng phát triển và trở thành địa chỉ hấp dẫn cho sinh viên ngành CNTT học tập, nghiên cứu và thực thi những ý tưởng, sáng kiến trong ứng dụng CNTT, đồng thời là chiếc nôi ươm tạo để hình thành các doanh nghiệp KH&CN trong tương lai.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img