Tổng kết tiểu dự án “Xây dựng năng lực giảng dạy về quản lý đổi mới”

Thứ năm, 27/12/2012 09:33 GMT+7
Ngày 26/12/2012, Ban Quản lý Chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (Dự án IPP), Trường Quản lý Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phối hợp tổ chức hội nghị tổng kết tiểu dự án “Xây dựng năng lực giảng dạy về quản lý đổi mới”....


Toàn cảnh Hội nghị

Tổng kết lại những kết quả đã đạt được của tiểu dự án, PGS.TS. Vũ Văn Khiêm cho biết, trường đã xây dựng được một đội ngũ giảng viên (8 giảng viên) phục vụ công tác giảng dạy về quản lý đổi mới cho các khóa hội thảo - tập huấn của Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan; tổ chức biên soạn bộ tài liệu giảng dạy dạng bài trình bày gồm 5 chuyên đề trong lĩnh vực quản lý đổi mới và có thể sử dụng làm tài liệu giảng dạy cho các khóa đào tạo, bồi dưỡng về lĩnh vực này. Đồng thời, biên soạn được 4 bài tập trường hợp nghiên cứu tại Việt Nam để phục vụ việc trao đổi, thảo luận tại các khóa tập huấn, đó là: Công ty cổ phần TRAPHACO- Công nghệ mới và bản sắc cổ truyền; Công ty Vang Thăng Long thành công nhờ đổi mới sáng tạo; BKAV- Doanh nghiệp từ trường đại học; Viện Máy và Dụng cụ công nghiệp- Mô hình chuyển đổi cơ chế hoạt động gắn nghiên cứu khoa học với thực tiễn sản xuất.

Trên cơ sở các tài liệu giảng dạy về quản lý đổi mới, Trường Quản lý KH&CN đã biên soạn và xuất bản cuốn sách “Những kiến thức cơ bản về đổi mới” (tiếng Anh và tiếng Việt) với các nội dung chính: tổng quan về đổi mới, quản lý các dự án đổi mới, đổi mới trong doanh nghiệp, vai trò của trường đại học và viện nghiên cứu trong hoạt động đổi mới, chính sách đổi mới. Cuốn tài liệu này sẽ góp phần tăng cường phổ biến tri thức, tuyên truyền và thúc đẩy hoạt động đổi mới tại Việt Nam và có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn về quản lý đổi mới tại Việt Nam. Trường cũng đã tổ chức 3 khóa hội thảo, tập huấn thử nghiệm về quản lý đổi mới cho các cán bộ phụ trách về quản lý đổi mới của doanh nghiệp, nghiên cứu viên và giảng viên của các trường đại học, viện nghiên cứu và phát triển; tổ chức đoàn ra trao đổi, học tập kinh nghiệm giảng dạy và thúc đẩy hợp tác với Đại học Aalto, Phần Lan trong công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn về quản lý đổi mới sáng tạo.

Nhân dịp này, Trường Quản lý KH&CN cũng đã kiến nghị với Lãnh đạo Bộ KH&CN và Ban Quản lý Dự án IPP xem xét, tiếp tục hỗ trợ một số nội dung trong thời gian tới như: xây dựng chương trình và biên soạn giáo trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành cho đội ngũ cán bộ ngành KH&CN theo quy định của Nghị định số 18/2010/NĐ-CP về việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức nhà nước. Trước mắt, trong năm 2013, sẽ nghiên cứu xây dựng chương trình và biên soạn giáo trình “Quản lý nhà nước về KH&CN” với các nội dung mới, phù hợp với yêu cầu đổi mới công tác quản lý KH&CN hiện đại và thực tiễn hiện nay. Đồng thời cho phép Trường Quản lý KH&CN tham gia và thực hiện một tiểu dự án thuộc nội dung đào tạo nguồn nhân lực trong giai đoạn 2 của Dự án IPP; hỗ trợ Trường xây dựng mạng lưới các giảng viên có năng lực và kinh nghiệm thực tiễn để phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý ngành KH&CN về đổi mới sáng tạo trong thời gian tới đạt chất lượng, hiệu quả cao.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã cùng trao đổi, thảo luận, đưa ra giải pháp cho các vấn đề liên quan đến nâng cao năng lực giảng dạy về quản lý đổi mới; đưa môn học về đổi mới sáng tạo vào giảng dạy tại các trường đại học; đổi mới và chính sách đổi mới; liên kết ba nhà (nhà nước - nhà nghiên cứu - doanh nghiệp) để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khai thác thương mại hóa kết quả nghiên cứu, sáng chế tại Việt Nam.

Được biết, Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan do Chính phủ Phần Lan tài trợ và Bộ KH&CN chủ trì thực hiện đã và đang nỗ lực thúc đẩy phát triển hoạt động đổi mới trong quản lý nhà nước tại các doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu. Được sự hỗ trợ của Dự án IPP, Trường Quản lý KH&CN đã được giao chủ trì thực hiện tiểu dự án “Xây dựng năng lực giảng dạy về quản lý đổi mới” từ tháng 3/2011. Kết quả của tiểu dự án đã góp phần tích cực vào việc tăng cường phổ biến kiến thức, tuyên truyền và thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img