Đắk Nông: Xây dựng phần mềm từ điển điện tử M’nông - Việt, Việt - M’nông

Thứ năm, 17/09/2009 17:11 GMT+7
Ngày 11/9/2009, tại Sở KH&CN Đắk Nông đã diễn ra Hội thảo khoa học: “Xây dựng phần mềm từ điển điện tử M’nông - Việt, Việt - M’nông” do Thạc sĩ Văn Ngọc Sáng và Tiến Sỹ Tuyết Nhung Buôn Krông, Trường đại học Tây Nguyên làm chủ nhiệm đề tài.

Tham dự Hội thảo có Lãnh đạo, các Trưởng, Phó phòng chuyên môn thuộc Sở Khoa học và công nghệ Đăk Nông; Các cán bộ làm công tác giảng dạy tại trường đại học Tây Nguyên và một số tri thức người M’nông đại diện cho các nhóm phương ngữ địa khác nhau như: Preh, Nong, Gar, R’lâm, Cill, Kuênh, Bu Nơr...

Phần mềm từ điển điện tử M’nông - Việt, Việt - M’nông được xây dựng với dung lượng gần 26.000 mục từ (Việt - M’nông: gồm 12.131 mục từ, M’nông - Việt: gồm 13.031 từ mục), trên cơ sở kết quả của đề tài: "Hoàn thiện hệ thống chữ viết cho tiếng M’nông và biên soạn từ điển M’nông - Việt, Việt - M’nông", do tiến sỹ Nguyễn Kiên Trường - Trung tâm nghiên cứu ngôn ngữ thuộc Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ và ông Trương Anh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Đắk Nông đồng chủ nhiệm và nhiều nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu ngôn ngữ (thuộc Viện Khoa học Xã hội vùng Nam bộ), các trường đại học, cùng một số trí thức người M’nông. Đề tài này đã được nghiệm thu năm 2008.

Từ điển điện tử M’nông - Việt, Việt - M’nông là công trình ứng dụng công nghệ thông tin đầu tiên vào việc tra cứu, tìm hiểu tiếng nói và chữ viết của người M’nông để phục vụ cho công tác giảng dạy song ngữ cho học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số; Đào tạo cán bộ địa phương; nghiên cứu, bảo tồn và khôi phục các giá trị văn hoá truyền thống của người M’nông... Hội thảo này nhằm lấy ý kiếm đóng góp của các tri thức người M’nông thuộc các nhóm phương ngữ khác nhau để hoàn thiện đề tài trước khi đưa ra hội đồng nghiệm thu chính thức vào cuối năm 2009 và đưa vào ứng dụng.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img