Hội thảo dành cho cán bộ khoa học và tri thức trẻ tài năng

Thứ ba, 15/09/2009 10:55 GMT+7
Sáng ngày 12/09/2009, trong khuôn khổ “Đại hội tài năng trẻ Việt Nam lần thứ nhất”, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) đã tổ chức thảo luận với chủ đề “Tài năng trẻ Việt Nam kết nối toàn cầu xây dựng đất nước”...

Hội thảo tập trung vào 6 nội dung chính: Những mặt mạnh và hạn chế của các nhà khoa học, trí thức trẻ tài năng; Mối quan hệ biện chứng giữa Đức và Tài đối với các nhà khoa học, trí thức trẻ tài năng và con đường rèn luyện, tu dưỡng để phát triển tài năng của mình; Kết nối tài năng trẻ Việt Nam (trong nước và quốc tế) như thế nào để có hiệu quả nhất; Vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong việc phát triển, bồi dưỡng và kết nối tài năng trẻ; Những nguyện vọng, mong muốn của nhà khoa học, trí thức trẻ tài năng; Hiến kế với Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành, địa phương có những chính sách nhằm phát huy tốt nhất nguồn tài năng hiện nay.

Tại Hội thảo, các đại biểu đều cho rằng: Tài năng là vốn quý của quốc gia. Các nhà khoa học, trí thức trẻ tài năng là một phần quan trọng của vốn quý đó. Đặc biệt, trong số những gương mặt trẻ tiêu biểu được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bình chọn và trao giải thưởng hàng năm, số người trong lĩnh vực KH&CN luôn chiếm tỉ lệ cao nhất. Điều này chứng tỏ các nhà khoa học luôn có những sự tìm tòi, cống hiến đáng trân trọng.

Ngày nay, trong công cuộc công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, việc phát hiện, đào tào, bồi dưỡng và sử dụng tài năng trẻ, nhất là cán bộ khoa học công nghệ các ngành và lĩnh vực mũi nhọn càng trở nên quan trọng.

Tuy nhiên, có một thực tế, nhiềutài năng trẻ vẫn không yên tâm công tác, không sử dụng vốn tri thức của mình vào công việc phù hợp với chuyên môn được đào tạo. Trong số 74% công chức có trình độ đại học trở lên ở các cơ quan quản lý Nhà nước thuộc các Bộ, ngành, số người dưới 35 tuổi có học vị Tiến sĩ, Tiến sĩ khoa học chỉ chiếm 3%. Trong khi đó, số người xin chuyển ra khỏi cơ quan Nhà nước,số người trẻ tuổilại chiếm tỷ lệ khá cao.

Để khắc phục tình trạng này, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương, chính sách “Phát huy nguồn lực trí tuệ và sức mạnh tinh thần của người Việt Nam”. Bắt đầu từ năm 2000, Chính phủ đã phê duyệt thực hiện đề án 322 gửi người tài đi đào tạo ở nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước và bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định.

Thứ trưởng Trần Quốc Thắng chia sẻ: “Trong thời gian qua, Bộ KH&CN đã và đang thực hiện nhiều chính sách ưu tiên cán bộ khoa học trẻ, cán bộ tài năng, hỗ trợ cho nhiều cuộc thi và giải thưởng của thanh niên…Cụ thể, Bộ đang triển khai chương trình đổi mới hoạt động KH&CN; đề án sử dụng và trọng dụng nhân tài trong KH&CN, trong đó tập trung vào các nhà khoa học đầu đàn và các nhà khoa học trẻ có tiềm năng; thực hiện chương trình ươm tạo công nghê và doanh nghiệp KH&CN trong các viện, trường…Đây sẽ là những môi trường tốt cho các nhà khoa học trẻ phát huy tài năng của mình”.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img