Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc với trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội

Thứ tư, 03/07/2013 15:44 GMT+7
Sáng ngày 02/7/2013, tại Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội đã diễn ra buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân với lãnh đạo nhà trường về tình hình hoạt động trong thời gian qua.


Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Nghiêm Vũ Khải, Thứ trưởng Bộ KH&CN; ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; ông Trần Đức Viên, Hiệu trưởng trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội, cùng đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư. Tới dự buổi làm việc còn có hàng trăm giảng viên, các nhà khoa học và các sinh viên xuất sắc của trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội,…

Báo cáo tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Đức Viên cho biết, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của trường đại học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Trường đã ban hành quy định về phân cấp quản lý KH&CN đảm bảo sự rõ ràng, nhất quán, động viên, khuyến khích các nhà khoa học có thành tích trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Xây dựng cơ chế gắn kết giữa nghiên cứu khoa học và đào tạo đại học, sau đại học, các đề tài từ cấp trường trọng điểm trở lên đều có sản phẩm đào tạo là các thạc sỹ và sinh viên sử dụng kết quả đề tài để làm luận văn tốt nghiệp. Số lượng đề tài và kinh phí dành cho nghiên cứu khoa học của trường được tăng lên đáng kể theo từng năm, số lượng đề tài 5 năm qua là 1.563 đề tài với tổng số kinh phí là 247,6 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2008 - 2012, nhà trường có 28 giống cây trồng, vật nuôi và tiến bộ kỹ thuật được công nhận như 7 giống lúa lai hai dòng TH3-3, TH3-4, TH7-2, TH3-5; giống rau, hoa và cây ăn quả như TH42, TH160; giống đu đủ VNĐĐ9, VNĐĐ10; giống hoa Hồng Hạc và Hồng Ngọc; giống lợn Piesterain stress,... Trong vòng 4 năm từ 2008 - 2012, đã có 2366 công trình, bài báo khoa học được công bố tại các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc đều cho rằng, để có được kết quả như hôm nay, trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội đã luôn đặt ra yêu cầu và luôn coi công tác cải cách hành chính là một trong “ba trục của tam giác” cơ bản gồm đào tạo theo nhu cầu xã hội là hạt nhân cơ bản, xuyên suốt mọi hoạt động của nhà trường; nghiên cứu khoa học và phát triển là công nghệ là điểm nhấn quan trọng và cải cách hành chính nhằm tạo nên môi trường giáo dục, môi trường sư phạm minh bạch, văn minh. Các đại biểu cũng kiến nghị trong thời gian tới, nhà trường cần tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển xã hội. Đẩy mạnh công tác đấu thầu các đề tài nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong nước và quốc tế; tăng cường mối liên kết giữa Viện, trường, xây dựng quy chế liên kết nghiên cứu liên ngành. Đặc biệt, nhà trường tăng cường hơn nữa công tác đào tạo nguồn nhân lực cho nghiên cứu khoa học.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những thành tích của trường đạt được trong thời gian qua. Các thiết bị nghiên cứu khoa học, phòng thí nghiệm đã được hiện đại hóa đáng kể. Cũng trong 5 năm qua, chất lượng đào tạo cũng như nghiên cứu khoa học của trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội đã tăng rõ rệt. Số lượng PGS, TS cũng tăng nhanh. Đặc biệt số lượng sinh viên tìm của trường sau khi tốt nghiệp một năm tìm được việc làm lên tới 90% là con số rất đáng biểu dương.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo, với số lượng PGS, TS lớn như vậy nhưng trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội chưa có GS, đó là vấn đề nhà trường cần quan tâm. Những chính sách phù hợp cho các PGS phấn đấu thành GS để có điều kiện cống hiến nhiều hơn nữa cho ngành nông nghiệp. Trong thời gian tới, nhà trường cần quan tâm hơn nữa đến công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với yêu cầu của phát triển kinh tế - xã hội nước nhà.


Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác thăm trại lợn giống của trường ĐH Nông nghiệp 1

Trước đó, Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác đã đi thăm một số dự án nghiên cứu của trường như nuôi lợn giống; lúa chất lượng cao; phòng thí nghiệm,…

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img