Tiếp nhận an toàn nguồn phóng xạ cobalt 60 hoạt độ 100 kCi viện trợ của IAEA cho thiết bị chiếu xạ công nghiệp của Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội

Thứ hai, 20/07/2009 12:05 GMT+7
Thiết bị chiếu xạ công nghiệp do Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) tài trợ đã đi vào hoạt động với hoạt độ phóng xạ ban đầu là 107kCi từ năm 1991 tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, xã Minh Khai, Huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Sau gần 20 năm hoạt động, Trung tâm Chiếu xạ đã thành công trong việc chuyển giao công nghệ và hiện nay công nghệ chiếu xạ đã trở thành một công nghệ không thể thiếu đối với sự phát triển của một số lĩnh vực sản xuất, chế biến và xuất khẩu và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Để khai thác hiệu quả cơ sở vật chất hiện có của Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, Viện Năng lượng nguyên tử Việt nam đã xây dựng và đã được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt Dự án Nâng cấp Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội bao gồm nâng cấp thiết bị công nghệ chiếu xạ và đầu tư cải tạo cơ sở hạ tầng của Trung tâm. Tháng 8 năm 2006, thiết bị chiếu xạ đã được nâng cấp, bao gồm thay mới hệ điều khiển, hệ vận chuyển, nạp dỡ hàng chiếu xạ và hệ giám sát liều chiếu xạ.


Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế IAEA đã đánh giá cao vai trò và hiệu quả dự án do IAEA tài trợ đối với dự án này và đã chấp thuận cho tiếp tục tài trợ dự án giai đoạn tiếp theo. Được sự quan tâm của Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam – Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đã xây dựng dự án viện trợ kỹ thuật VIE (Pha II) nhằm khai thác hiệu, an toàn thiết bị chiếu xạ đã được đầu tư như: Nâng công suất xử lý hàng chiếu xạ đáp ứng nhu cầu xử lý chiếu xạ bảo quản hàng hoá thực phẩm, khử trùng thanh trùng vật phẩm y tế cho các doanh nghiệp và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ bức xạ của các cơ sở nghiên cứu triển khai ở khu vực phía Bắc. Nội dung chính của dự án viện trợ IAEA là cung cấp 100kCi nguồn phóng xạ cobalt60 cho thiết bị chiếu xạ của Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội và đào tạo nguồn nhân lực duy trì hoạt động an toàn, hiệu quả thiết bị được IAEA tài trợ.


Từ ngày 29/6 đến 5/7/2009, 100 kCi nguồn phóng xạ bổ sung (bao gồm 08 thanh nguồn loại RSL2089) đã được chuyển đến Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội và đã được các chuyên gia của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc IAEA cùng với các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội lắp đặt và nạp hoàn chỉnh và an toàn tuyệt đối vào thiết bị.


Ngày 06 tháng 7 năm 2009, thiết bị chiếu xạ đã vận hành chạy thử, nghiệm thu và đưa vào vận hành với hoạt độ nguồn phóng xạ tổng cộng là 99,08kCi, kết thúc tốt đẹp việc nâng công xuất xử lý chiếu xạ của thiết bị.

Thiết bị chiếu xạ của Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đã sẵn sàng đáp ứng cho các nhu cầu xử lý chiếu xạ quy mô lớn cho các doanh nghiệp khu vực phía Bắc.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img