Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật: Hỗ trợ sản xuất trong nước và phát triển kinh tế xã hội

Thứ tư, 09/09/2009 09:30 GMT+7
Ngày 8/9/2009, Ban chỉ đạo liên ngành về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật (TC&QCKT) đã họp tại Tổng Cục đo lường chất lượng (Bộ KH&CN). Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Thắng – Trưởng Ban chỉ đạo đến dự và chủ trì cuộc họp.

Cuộc họp đã sơ kết kết quả 2 năm thực hiện Luật TC&QCKT; báo cáo tóm tắt nội dung cơ bản Nghị định 67/2009/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 145/BTC-BKHCN; thông qua dự kiến triển khai thực hiện Nghị định 67/2009/NĐ-CP và tăng cường phối hợp hoạt động xây dựng Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN), Quy chuẩn kỹ thuật (QCKT) trong thời gian tới.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Thắng, tất cả hàng hóa xuất nhập khẩu hiện nay đều phải có những tiêu chuẩn cũng như những QCKT. Nếu sản phẩm sản xuất trong nước vượt qua hàng rào kỹ thuật của các nước nhập khẩu thì mức hỗ trợ việc đẩy mạnh tăng trưởng nền kinh tế sẽ rất lớn. Vì thế, xây dựng và đưa Luật TC&QCKT vào cuộc sống, sản xuất là vấn đề quan trọng trong thời kỳ hội nhập nhằm tăng trưởng xuất khẩu, hạn chế suy giảm kinh tế. Thực hiện tốt Luật TC&QCKT sẽ tạo động lực để phát triển sản xuất trong nước, đặc biệt là đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, năng suất sản phẩm, phù hợp với tiến trình Việt Nam gia nhập WTO.

Qua 2 năm thực hiện Luật TC&QCKT, các hoạt động xây dựng, thẩm định TC&QCKT, chuyển đổi tiêu chuẩn ngành (TCN), văn bản pháp quy kỹ thuật thành tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia theo quy định của Luật TC&QCKT, Nghị định 127/2007/NĐ-CP và các văn bản cấp Bộ đã có kết quả nhất định.

Bộ KH&CN phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành xây dựng Thông tư hướng dẫn xây dựng, thẩm định, công bố TCVN trong lĩnh vực quân sự quốc phòng - Bộ Quốc phòng; Thông tư liên tịch, Bộ KH&CN - Bộ Y tế về xây dựng, thẩm định, công bố bộ tiêu chuẩn quốc gia về thuốc; Ký kết thỏa thuận phối hợp hoạt động giữa Tổng cục TC-ĐL-CL và Vụ KHCN & MT -Bộ Xây dựng, …

Năm 2008, có 763 TCVN được xây dựng, thẩm định, công bố. Trong đó, 60,4% TCVN do Bộ KH&CN thực hiện. Cũng trong năm 2008, 50 dự thảo QCVN được xây dựng, thẩm định, 28/50 QCVN đã làm thủ tục đăng ký. Con số này của năm 2009 (tính đến tháng 8) là 11/88 dự thảo QCVN.

Bộ KH&CN đã tổ chức rà soát lại hàng nghìn TCVN trong hệ thống TCVN được ban hành từ năm 2003 về trước. Dự kiến, việc chuyển đổi TCVN thành QCVN sẽ được ban hành vào Quý III năm 2010 theo đúng thời hạn chuyển đổi quy định trong Nghị định 127/2007/NĐ-CP.

Đến tháng 5/2009, có 4 Bộ đã đưa vào kế hoạch xây dựng TCVN các dự án thực hiện TCVN trên cơ sở chuyển đổi 59% tổng số TCN cần chuyển đổi thành TCVN.

Việc triển khai thực hiện Luật đã đạt được nhiều kết quả tích cực, phản ánh nỗ lực của Tổng cục TC-ĐL-CL, Bộ KH&CN và các bộ, ngành liên quan trong thời gian qua. Song, quá trình triển khai vẫn còn không ít khó khăn cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Tổng cục TC-ĐL-CL với các Bộ, ngành. Đồng thời, cần đầy mạnh việc triển khai thực hiện Nghị định 67/2009/NĐ-CP bao gồm: Rà soát lại để xác định danh mục, kế hoạch chuyển đổi, thực hiện hướng dẫn chi tiết về nguyên tắc phối hợp, thủ tục, hồ sơ chuyển đổi và các vấn đề có liên quan khác cho các Bộ, ngành…

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img