Viện Nghiên cứu hạt nhân đẩy mạnh hoạt động dịch vụ ứng dụng kỹ thuật hạt nhân phục vụ nhu cầu của xã hội

Thứ hai, 20/07/2009 12:09 GMT+7
Công tác triển khai ứng dụng khoa học và kỹ thuật hạt nhân phục vụ cho các nhu cầu của xã hội được Viện Nghiên cứu hạt nhân quan tâm đẩy mạnh. Các hướng triển khai của Viện tập trung vào một số lĩnh vực chính như sau:

Cung cấp các chất phóng xạ và dược chất đánh dấu cho 20 khoa Y học hạt nhân và các cơ sở nghiên cứu ứng dụng trong nước. Các loại đồng vị chính là tấm áp P-32, dung dịch I-131, máy phát Tc-99m và các kit in-vitro để đánh dấu với Tc-99m. Tổng số hoạt độ chất phóng xạ cung cấp cho các cơ sở y tế đạt trung bình 150 Ci/năm.

Dịch vụ phân tích mẫu phục vụ nhu cầu của các ngành địa chất, dầu khí, các mẫu môi trường khí, đất, nước và nhiều đối tượng khác được duy trì tương đối ổn định và có xu hướng tăng thêm nhu cầu. Mỗi năm trung bình 3000 mẫu các loại được phân tích.

Dịch vụ đo liều cá nhân cho các nhân viên bức xạ ngày càng mở rộng phạm vi phục vụ cả về số lượng nhân viên bức xạ và cơ sở bức xạ. Viện làm dịch vụ đo liều cho trên 1000 nhân viên bức xạ trong trên 60 cơ sở bức xạ. Các khả năng đáp ứng cung cấp liều kế TLD theo Chương trình An toán bức xạ quốc gia để góp phần cho các cơ sở bức xạ khác thực hiện Pháp lệnh về An toàn và kiểm soát bức xạ.

Các dịch vụ thuộc lĩnh vực Công nghệ bức xạ bao gồm kỹ thuật phủ láng bề mặt giấy dùng bức xạ UV. Sản xuất và cung cấp chế phẩm kích thích tăng trưởng thực vật T&D thông qua các công ty nông dược. Chế phẩm phòng và trị nấm bệnh thực vật Olicide. Chế phẩm hydrogel điều trị bỏng và các vết thương phần mềm đang được thử nghiệm lâm sàng diện rộng tại các bệnh viện.

Hướng triển khai sử dụng kỹ thuật đồng vị đánh dấu, kỹ thuật nguồn kín trong việc tối ưu hóa và dự đoán các quá trình trong công nghiệp, khảo sát các thông số phục vụ thu hồi dầu, thăm dò cấu trúc tháp công nghiệp, xác định hiệu suất xử lý thải công nghiệp, v.v..

Hướng nghiên cứu trầm tích bằng kỹ thuật hạt nhân đang triển khai có hiệu quả. Nghiên cứu sự vận chuyển trầm tích vùng cửa sông đảm bảo an toàn hàng hải, xác định tuổi trầm tích phục vụ nghiên cứu môi trường, nghiên cứu bồi lắng lòng hồ, xói mòn đất nhằm xây dựng các giải pháp hợp lý giảm thiểu các tác hại do quá trình xói mòn đất gây ra.

Chuyển giao công nghệ nuôi trồng nấm Linh chi dược liệu và các loại nấm thực phẩm đến các hộ nông dân và các cơ sở sản xuất.

Xây dựng các hệ thiết bị hạt nhân và các hệ thiết bị điện tử mới. Bảo dưỡng, sửa chữa các hệ thiết bị cũ cho các ngành đang được thực hiện có hiệu quả.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img