Tọa đàm về “Cây trồng biến đổi gen”

Thứ tư, 26/09/2012 09:33 GMT+7
Ngày 24/09/2012, Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần dịch vụ thông tin Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức buổi Tọa đàm về “Cây trồng biến đổi gen” tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Văn Lạng tham gia tọa đàm về “Cây trồng biến đổi gen”

Tham dự buổi Tọa đàm có ông Nguyễn Văn Lạng, Thứ trưởng Bộ KH&CN, Hội trưởng Hội Thông tin KH&CN Việt Nam, các nhà khoa học đến từ các viện nghiên cứu nông nghiệp, các trường Đại học, đại diện các cơ quan quản lý, Hội các ngành sinh học, Hội giống cây trồng.

Công nghệ sinh học là ngành công nghệ cao được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm phát triển. Các cây trồng và sinh vật biến đổi gen về bản chất là việc áp dụng qui trình, kỹ thuật hiện đại để tạo ra các cây trồng và sinh vật biến đổi gen chưa tồn tại trong tự nhiên phục vụ mục đích của con người. Vì được tạo ra theo ý muốn của con người, nên các qui trình sản xuất cây trồng biến đổi gen có thể tiềm ẩn mối nguy hại cho con người và động vật.

Tại buổi Tọa đàm, các nhà khoa học đã thảo luận sôi nổi về những thành tựu trong nghiên cứu cây trồng biến đổi gen; tác hại môi trường của việc phát triển loại cây trồng này; lo ngại khi phát triển cây trồng biến đổi gen và các giải pháp khắc phục trở ngại của việc ứng dụng cây trồng này. Đa số các đại biểu đều ủng hộ việc phát triển sinh vật và cây trồng biến đổi gen, đặc biệt là việc sản xuất các sản phẩm từ cây trồng, sinh vật biến đổi gen như protein, dược phẩm, đồ uống… Họ cho rằng sinh vật và cây trồng biến đổi gen an toàn cho môi trường và con người, nâng cao hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng cần phải chú ý khâu tổ chức thực hiện có hiệu quả việc áp dụng các văn bản pháp quy hỗ trợ việc phát triển sinh vật và cây trồng biến đổi gen như Nghị định số 69/2010/NĐ-CP ngày 21/06/2010 về an toàn sinh học đối với sinh vật biến đổi gen, mẫu vật di truyền và sản phẩm của sinh vật biến đổi gen...

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img