Chủ nhật, 24/08/2014 08:56 GMT+7

Chuyến công tác của Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 14/8 đến ngày 23/8/2014, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ do Bộ trưởng Nguyễn Quân làm Trưởng đoàn đã đến Hoa Kỳ, Canada làm việc và trao đổi thông tin hợp tác về các lĩnh vực trong khoa học và công nghệ.



Với sự hỗ trợ của Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở các Tiểu bang và sự chuẩn bị chu đáo của Văn phòng đại diện khoa học và công nghệ ở Hoa Kỳ, đoàn công tác đã thăm và làm việc với nhiều nơi, điển hình là:
Trung tâm Y tế MD Anderson Cancer Center tại Houston, Texas - thuộc Đại học Texas (MDA Center). Đây là một trung tâm y tế hàng đầu của Hoa Kỳ, tập trung nhiều bệnh viện và viện nghiên cứu, đặc biệt là nghiên cứu và điều trị các bệnh về tim mạch và ung thư. MDA Center là trung tâm nghiên cứu và điều trị ung thư số một của Hoa Kỳ (do Tạp chí US News của Hoa Kỳ xếp hạng trong suốt 12 năm qua). Sứ mệnh của MDA Center là xóa bỏ căn bệnh ung thư tại Texas nói riêng, Hoa Kỳ nói chung và nhiều quốc gia trên toàn thế giới thông qua những chương trình chăm sóc bệnh nhân, nghiên cứu và ngăn chặn bệnh, qua đó đào tạo và giáo dục cho sinh viên đại học và trên đại học, thầy giáo, giáo sư, và cho cộng đồng. MDA Center hoạt động với nền tảng là nguồn nhân lực chất lượng cao, định hướng chính là nghiên cứu và phát triển khoa học.



Đoàn cũng đến thăm và làm việc với Trung tâm liệu pháp Proton MD Anderson. Đây là một trong những trung tâm trị liệu ung thư hàng đầu trên thế giới bằng phương pháp xạ trị Proton Therapy. Xạ trị proton được biết đến như một liệu pháp hiệu quả nhất trong việc điều trị ung thư và ít để lại các di chứng. Bằng phương pháp chiếu các hạt Proton vào DNA của bệnh nhân, các nhà khoa học có thể tiêu diệt tế bào ung thư của những bệnh nhân không thể điều trị bằng phẫu thuật hoặc bằng biện pháp phóng xạ thông thường.



Đặc biệt, Đoàn có đến thăm và làm việc với Trung tâm công nghệ Houston - HTC. HTC được thành lập từ khoảng 1997-1998. Khởi đầu là một doanh nghiệp ươm tạo phi lợi nhuận, nhưng tới những năm gần đây, HTC được đánh giá là một trong 12 vườn ươm doanh nghiệp làm thay đổi thế giới. Các hướng tập trung chủ yếu của HTC vào 4 lĩnh vực công nghệ: năng lượng, công nghệ thông tin, khoa học đời sống, công nghệ gốc NASA (Cơ quan hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ). HTC là vườn ươm doanh nghiệp công nghệ lớn nhất và phát triển doanh nghiệp theo chiều hướng tăng nhanh nhất ở Texas, thúc đẩy việc thương mại hóa các công ty công nghệ mới nổi ở trong khu vực Houston và phục vụ như dịch vụ của những ý tưởng mới, đổi mới công nghệ, và kinh doanh. Mỗi ngày, các nhân viên và các đối tác của HTC làm việc chặt chẽ với các doanh nhân và các công ty khởi nghiệp, cung cấp cho họ những hướng dẫn, chiến lược và chiến thuật sâu sắc về kinh doanh, những lời khuyên cho việc gây quỹ, và kết nối chúng với các cơ hội, các đồng minh và các nguồn vốn.



Ở Canada, cùng với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Canada, đoàn công tác đã làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu phát triển quốc tế Canada (IDRC) - đây là tổ chức được thành lập theo một đạo luật của Quốc hội vào năm 1970 để giúp các nước đang phát triển tìm giải pháp cho vấn đề vướng mắc. IDRC được hướng dẫn bởi một Hội đồng Chính phủ quốc tế và báo cáo với Quốc hội Canada thông qua Bộ trưởng Ngoại giao. Tôn chỉ của IDRC là khuyến khích và hỗ trợ các nhà nghiên cứu, nhà sáng tạo trong các quốc gia để tìm kiếm các giải pháp dài hạn thực tế cho các vấn đề xã hội, kinh tế và môi trường mà xã hội của họ phải đối mặt. Mục tiêu của IDRC là tìm cách để xóa đói giảm nghèo, cải thiện sức khỏe, hỗ trợ đổi mới, và bảo vệ môi trường trên toàn thế giới. IDRC tạo cơ hội cho các nhà nghiên cứu từ Canada và từ các nước đang phát triển trên thế giới hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực cùng quan tâm.

Đoàn cũng thăm và làm việc với Tập đoàn MITACS - là một tổ chức Canada phi lợi nhuận, thành lập năm 1999 với nhiệm vụ là kết nối các ngành công nghiệp, các trường đại học và chính phủ để giải quyết thách thức của việc tạo ra thế hệ tiếp theo các nhà sáng tạo và doanh nghiệp cho kinh tế tri thức trong tương lai. MITACS được tài trợ bởi Chính phủ Canada, 10 chính quyền địa phương và hơn 1.500 công ty Canada. Tính đến nay, MITACS hợp tác với 60 trường đại học của Canada, phát triển và triển khai hơn 2.000 dự án R&D kết hợp giữa khối công nghiệp và giảng dạy tại các trường đại học đối tác của mình, mỗi dự án được dẫn đầu bởi một sinh viên tốt nghiệp hoặc nghiên cứu sinh sau tiến sĩ. Các dự án này hoạt động như một nền tảng cho sự đổi mới công nghiệp, chuyển giao công nghệ và thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tạo ra một cơ chế cho một mô hình giáo dục mới.

Trong các cuộc làm việc, Bộ trưởng và các thành viên đoàn công tác đã cung cấp và trao đổi thông tin về thực trạng hoạt động khoa học và công nghệ của Việt Nam, các chính sách phát triển khoa học và công nghệ, các lĩnh vực khoa học và công nghệ mà Việt Nam ưu tiên đầu tư phát triển, các dự án lớn mà Việt Nam đang triển khai, Chương trình đổi mới công nghệ, Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Chương trình hợp tác song phương và đa phương về khoa học và công nghệ...v.v, cũng như trao đổi về các cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mà các bên quan tâm.



Các đối tác tại Hoa Kỳ và Canada cũng giới thiệu về thế mạnh của mình, các lĩnh vực mong muốn hợp tác với Việt Nam, thể hiện sự quan tâm và sẵn sàng hợp tác với Việt Nam. Đoàn công tác đã tiến hành trao đổi về nguyên tắc các hướng hợp tác trong thời gian tới ở cấp Bộ và hướng tới thiết lập hợp tác cấp quốc gia như hướng đến ký kết Hiệp định hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Canada, ký Biên bản ghi nhớ với HTC, MITACS, ký lại Biên bản ghi nhớ với IDRC và với MDA Center.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ trưởng và đoàn công tác cũng đã gặp gỡ với đại diện cho những trí thức người Việt thành đạt tại Hoa Kỳ và Canada. Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng đã giới thiệu về tình hình phát triển khoa học và công nghệ, định hướng phát triển khoa học và công nghệ, chính sách và pháp luật về khoa học và công nghệ của Việt Nam. Bộ trưởng cũng đã trao đổi thông tin và trả lời những câu hỏi tâm huyết của đại diện trí thức người Việt tại Hoa Kỳ và Canada về tình hình trong nước nói chung cũng như thực trạng khoa học và công nghệ Việt Nam, khó khăn, thuận lợi và các giải pháp phát triển khoa học và công nghệ Việt Nam. Bộ trưởng cám ơn sự đóng góp tích cực và hiệu quả cho công cuộc phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc của cộng đồng trí thức người Việt tại Hoa Kỳ và Canada và thể hiện mong muốn cộng đồng phát huy và tiếp tục đóng góp các nguồn lực xây dựng đất nước./.

Lượt xem: 1143

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)