Thứ ba, 26/07/2011 11:48 GMT+7

Hội nghị Giao ban khoa học và công nghệ vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ XI

Ngày 22/7/2011, tại Thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Hội nghị giao ban KH&CN vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ XI.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Văn Lạng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Minh Cả, đại diện Lãnh đạo một số tỉnh trong vùng, đại diện của Bộ Tài chính, Lãnh đạo các đơn vị chức năng trong Bộ KH&CN, Lãnh đạo của 11 Sở KH&CN trong vùng... Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động KH&CN vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên giai đoạn 2009-2011; trao đổi kinh nghiệm về tổ chức quản lý hoạt động KH&CN, các biện pháp giải quyết những vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai các hoạt động KH&CN của vùng...

Từ sau Hội nghị giao ban lần thứ X đến nay, hoạt động KH&CN của các tỉnh/thành phố vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã có nhiều đổi mới. Nhiều chương trình, đề tài/dự án KH&CN của các địa phương đã được triển khai và đưa vào ứng dụng trong thực tiễn, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Các hoạt động quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ và hạt nhân, quản lý công nghệ... ngày càng được tăng cường. Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ nhưng hoạt động KH&CN của các địa phương trong vùng còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, cần được tập trung khắc phục để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển kinh tế - xã hội từng địa phương và toàn vùng.

Tại Hội nghị, các địa phương đã đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị: Kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật ngân sách, tạo cơ chế để các Sở KH&CN được bố trí ngân sách KH&CN hàng năm tối thiểu bằng định mức ngân sách do Trung ương phân bổ; đề nghị Bộ KH&CN phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Thông tư hướng dẫn việc phân bổ, sử dụng nguồn vốn đầu tư phát triển KH&CN; hỗ trợ đào tạo chuyên gia trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học...; đầu tư hình thành một sàn giao dịch công nghệ cho khu vực miền Trung... Trước các kiến nghị, đề xuất của các địa phương, đại diện các đơn vị chức năng trong Bộ KH&CN (Ban KH&CN Địa phương; Cục Thông tin KH&CN Quốc gia; Vụ KH&CN các ngành Kinh tế - Kỹ thuật; Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ; Vụ Đánh giá, Thẩm định và Giám định Công nghệ; Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng); đại diện Vụ Hành chính - Văn xã, Bộ Tài chính đã có những giải đáp, hướng dẫn cụ thể, đồng thời giới thiệu một số vấn đề mới trong các chủ trương, chính sách về KH&CN.

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Lạng đã giao nhiệm vụ cho Ban KH&CN Địa phương phối hợp với Sở KH&CN Quảng Nam tổng kết, viết thành văn bản chính thức để báo cáo Bộ trưởng Bộ KH&CN và Lãnh đạo tỉnh; với các kiến nghị của các địa phương, các đơn vị chức năng trong Bộ sẽ “bóc tách”. làm rõ thuộc trách nhiệm của đơn vị nào để báo cáo Lãnh đạo Bộ giải quyêt. Thứ trưởng cũng khuyến nghị các Sở KH&CN trong vùng cần học tập kinh nghiệm của Quảng Ninh trong việc quản lý và sử dụng kinh phí đầu tư phát triển KH&CN; các địa phương cần “bắt kịp” và tích cực tham gia các chương trình quốc gia đã và đang được triển khai thực hiện. Thứ trưởng cũng ủng hộ kiến nghị của các địa phương trong việc thành lập sàn giao dịch công nghệ khu vực miền Trung và giao Cục Thông tin KH&CN Quốc gia nghiên cứu hướng dẫn các địa phương thực hiện.

Lượt xem: 701

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)