Thứ hai, 25/04/2016 08:51 GMT+7

Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Nam về triển khai xây dựng kế hoạch dự toán ngân sách hoạt động khoa học và công nghệ năm 2017

Ngày 20/4/2016, tại Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đoàn công tác của Bộ có buổi làm việc với tỉnh Hà Nam về việc triển khai xây dựng kế hoạch dự toán ngân sách hoạt động KH&CN năm 2017.


Tham dự buổi làm việc về phía Bộ KH&CN có lãnh đạo và chuyên viên các Vụ: Phát triển KH&CN địa phương, Kế hoạch tổng hợp, Tổ chức cán bộ, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Về phía tỉnh Hà Nam có: lãnh đạo Sở KH&CN, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính cùng trưởng các phòng, đơn vị thuộc Sở KH&CN;

Tại buổi làm việc, TS. Đặng Đình Thoảng – Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Hà Nam thay mặt đoàn công tác của tỉnh đã báo cáo kết quả hoạt động KH&CN năm 2015, công tác triển khai xây dựng kế hoạch KH&CN năm 2017.

Năm 2015, tỉnh Hà Nam đã triển khai 30 nhiệm vụ KH&CN. Trong đó, 26 nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh, 04 nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia. Các nhiệm vụ khoa học được triển khai đã bám sát định hướng phát triển và quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Kết quả nghiên cứu, chuyển giao, phổ biến ứng dụng KH&CN đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu sản xuất, cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, bảo vệ môi trường.

Hoạt động nghiên cứu khoa học đã có nhiều tiến bộ và phục vụ tốt hơn yêu cầu của sản xuất và đời sống, có những đóng góp đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Hoạt động quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng, quản lý phát triển sở hữu trí tuệ ngày càng được tăng cường.

Việc sử dụng ngân sách cho KH&CN: Năm 2016, Trung ương thông báo và cân đối kinh phí sự nghiệp khoa học (SNKH) cho địa phương là 19,46 tỷ đồng, kinh phí cho đầu tư phát triển KH&CN là 40,125 tỷ đồng. UBND tỉnh phê duyệt 15,269 tỷ kinh phí SNKH (dành 4 tỷ cho 16 ngành, 6 huyện, thị để đầu tư trang thiết bị cho hệ thống một cửa liên thông và tiết kiệm theo quy định). Ngân sách đầu tư phát triển: chưa được tỉnh bố trí đầu tư cho dự án KH&CN.

Tại buổi làm việc, các đơn vị chức năng của Bộ đã giải đáp những thắc mắc của Sở, đồng thời đánh giá cao những kết quả đạt được trong hoạt động KH&CN. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tỉnh đã quan tâm, chú trọng hoạt động KH&CN, phát triển các sản phẩm chủ lực của tỉnh, nhiều sản phẩm truyền thống, đặc sản địa phương đã và đang được bảo hộ sở hữu công nghiệp. Ngoài ra, nhiều đề tài, dự án về nông thôn miền núi triển khai có hiệu quả cần được nhân rộng trong các năm tiếp theo.

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động KH&CN tỉnh Hà Nam còn một số tồn tại: cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở KH&CN chưa được kiện toàn theo Thông tư 29/2014/TTLT-BKHCN-BNV. Hoạt động ứng dụng chuyển giao các tiến bộ KH&CN quy mô còn nhỏ, chưa tạo bước đột phá, động lực cho phát triển KT-XH. Sự phối kết hợp giữa các ngành: KH&CN, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính chưa thực sự chặt chẽ trong việc tham mưu cho UBND Tỉnh sử dụng kinh phí đầu tư phát triển.

Đoàn công tác của Bộ đề nghị năm 2016, kế hoạch 2017, Sở KH&CN Hà Nam cần tập trung vào một số nội dung chính sau: Xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở theo Thông tư số 29/2014/TTLT - BKHCN - BNV ngày 15/10/2014, tách Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN và Kiểm định, Kiểm nghiệm thành 02 Trung tâm: Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN và Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Tập trung hỗ trợ ứng dụng chuyển giao đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp, phát triển các sản phẩm chủ lực của Tỉnh, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong quá trình xây dựng kế hoạch cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Sở Đầu tư, Sở Tài chính trong việc phân bổ kinh phí chi cho hoạt động KH&CN, nhằm đảm bảo thực hiện đúng Luật KH&CN, giúp hoạt động KH&CN ngày càng đạt hiệu quả cao./.


Lượt xem: 1230

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)