Thứ tư, 01/06/2016 17:54 GMT+7

Việt Nam – Cuba: Đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực KH&CN

Chiều 30/5/2016, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh đã có buổi tiếp và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba Elba Rosa Perez Montoya để bàn về những dự án hợp tác trong thời gian qua, đồng thời đưa...


Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tiếp Bộ trưởng Bộ KHCN&MT Cuba Elba Rosa Perez Montoya


Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định: Việc đoàn đại biểu Cuba sang thăm Việt Nam và tham dự Hội đàm cấp Bộ trưởng giữa hai nước lần này là một sự kiện quan trọng trong hợp tác KH&CN nói riêng và trong hợp tác truyền thống giữa hai Bên nói chung. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi hai nước chúng ta vừa tổ chức kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba (1960-2015), hai nước tổ chức thành công Đại hội đảng năm 2016 và cùng hướng tới 20 năm hiệp định hợp tác song phương về KH&CN được ký kết vào năm 2017.

Bà Bộ trưởng Elba Rosa Perez Montoya nhấn mạnh: "Trong 6 chiến lược ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng lần VII vừa đưa ra có tới 2 chiến lược thuộc quản lý của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường".

Bà cũng bày tỏ mối quan tâm tới vấn đề đổi mới công nghệ, vấn đề nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn và hy vọng Việt Nam có thể chia sẻ với Cuba những kinh nghiệm quý báu trong các lĩnh vực này cũng như mong muốn học hỏi các chiến lược phát triển KH&CN của Việt Nam.

Tại buổi hội đàm lần này, hai bên cùng điểm lại những dự án hợp tác trong thời gian qua và định hướng hợp tác trong thời gian tới, đồng thời trao đổi phương thức để hợp tác giữa hai nước hiệu quả và thiết thực vì lợi ích chung của hai Bên. Trong thời gian qua, hai Bên đã tiến hành một số dự án hợp tác nghiên cứu chung. Những dự án này rất thành công về mặt khoa học và có nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế và xã hội, cụ thể như dự án “Chuyển giao công nghệ xây dựng hầm khí sinh học cỡ lớn tại Cuba”, dự án “Nghiên cứu, hợp tác phát triển cây bơ chất lượng cao tại một số vùng sinh thái thích hợp của Việt Nam”, dự án “Giải pháp quy hoạch không gian công cộng ven biển cho các đô thị du lịch nhằm tăng cường khả năng tiếp cận và thích ứng với biến đổi khí hậu”,..

Tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực KH&CN còn rất lớn. Việt Nam có nhiều thế mạnh KH&CN trong các ngành nông nghiệp (lúa gạo, cà phê, thủy sản...), viễn thông, điện tử, tin học, xây dựng và vật liệu xây dựng. Ngược lại, Cuba có thế mạnh lớn trong y tế, công nghệ sinh học, công nghệ dược phẩm dược phẩm và quy hoạch du lịch. Do vậy, nhằm khai thác thế mạnh về công nghệ của hai nước, hai bên cần tập trung xây dựng các dự án hợp tác mà hai bên có thế mạnh như: Công nghệ sinh học, công nghệ sinh học áp dụng trong y tế, nông nghiệp, công nghệ thông tin... nhằm phục vụ cho sự phát triển về kinh tế - xã hội của hai nước. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.


Hai bên ký biên bản cuộc họp


Ngoài ra, để tăng cường quan hệ truyền thống giữa hai nước, hai Bộ, đề nghị hai Bên đẩy mạnh trao đổi các Đoàn cấp Bộ nhằm thảo luận, xây dựng định hướng và xác định các lĩnh vực tiềm năng mà hai Bên có thế mạnh.

Một số dự án hợp tác cụ thể về công nghệ sinh học như: Thuốc diệt bọ gậy bằng vi sinh, Vắc xin Thương hàn vi Polysaccharide cộng hợp, Vắc xin Ho gà vô bào… đã được hai bên thống nhất đưa vào kỳ họp 34 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Cuba để xem xét, thực hiện trong thời gian tới.

Lượt xem: 2136

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)