Chủ nhật, 15/05/2016 00:00 GMT+7

Hội nghị giới thiệu “Ngày hội STEM”

Để nâng cao nhận thức về khoa học và công nghệ (KH&CN), khơi dậy trí tưởng tượng và niềm đam mê sáng tạo cho học sinh và chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5, Cục Thông tin KH&CN Quốc gia, Tạp chí Tia sáng, Học viện Sáng tạo S3, Học viện...
TS. Lê Xuân Định, Đại diện cho Ban tổ chức, phát biểu khai mạc Hội nghị

Đến dự Hội nghị giới thiệu “Ngày hội STEM” có TS. Lê Xuân Định, Cục Trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia (Bộ KH&CN); TS. Phạm Trần Lê, Tổng Biên tập Tạp chí Tia sáng (Bộ KH&CN); TS. Đặng Văn Sơn, Giám đốc Chương trình đào tạo khoa học cho thiếu nhi tại Học Viện sáng tạo S3. Cùng tham dự Hội nghị còn có đại diện các sở giáo dục và đào tạo, các trường tiểu học, trung học trên địa bàn Thành phố Hà Nội và các cơ quan thông tấn, báo chí.
Ngày hội STEM là một sáng kiến của Tạp chí Tia sáng và cộng đồng giáo dục STEM dưới sự bảo trợ của Bộ KH&CN, có mục đích nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM, một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại các nước Châu Âu, Châu Mỹ. STEM là viết tắt của Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics) là một cách tiếp cận mới trong dạy và học, trong đó chú trọng sự tích hợp liên môn, theo quan điểm học thông qua thực hành và sáng tạo.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Lê Xuân Định, Đại diện cho Ban tổ chức, cho biết: “Ngày hội STEM là cơ hội tốt để các nhà quản lý KH&CN, giáo viên có thể tiếp cận phương pháp dạy và học tiên tiến. Là hoạt động bổ ích hỗ trợ cho học sinh và phụ huynh được trải nghiệm các phương pháp giáo dục qua nhiều hình thức như: Khoa học trong nông nghiệp, Toán học và kiến trúc – Xây cầu gỗ; Khoa học hiện đại; Khoa học thời trung đại; Khoa học thời tiền sử,…Đây là một hoạt động tổng hợp của nhiều đơn vị tham gia với mục đích phi lợi nhuận. Các đơn vị đồng tổ chức sẽ mang đến những sản phẩm quý giá nhất của mình trong giáo dục STEM để giới thiệu đến công chúng”.
Theo TS. Phạm Trần Lê – Tổng Biên tập Tạp chí Tia Sáng, với giáo dục STEM, các em nhỏ sẽ được kích thích sự sáng tạo trong từng bài học, từng trò chơi, giúp học sinh thoát khỏi cảm giác nhàm chán so với phương pháp học lý thuyết ở các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học. Đồng thời ươm mầm tài năng trẻ với KH&CN.
Năm nay, Ngày hội STEM được tổ chức với chủ đề: Cỗ máy thời gian. Các bài học đều được thiết kế ở dạng thực hành và vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống theo tiêu chuẩn giáo dục STEM.
Ban tổ chức sẽ tạo điều kiện để 800 học sinh được trải nghiệm các hoạt động STEM chất lượng cao và miễn phí. Đối tượng tham gia là các em học sinh từ 6-12 tuổi, những em nhỏ sẽ được khám phá các chủ đề: Khoa học thời tiền sử - Lửa; Câu chuyện Từ trường và Nam châm; Đọc sách thế nào và bắn thử tên lửa nước; Tìm hiểu về khoa học hàng không; Khám phá thế giới vi sinh; Toán học và kiến trúc - Xây cầu gỗ; Khoa học trong nông nghiệp.
Trong chương trình giáo dục STEM, các môn học về KH&CN không được giảng dạy độc lập mà được tích hợp lại với nhau thành một môn học thông qua phương pháp giảng dạy bằng dự án, trải nghiệm, thực hành.../.
 

Lượt xem: 1036

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)