Thứ ba, 17/07/2012 17:05 GMT+7

Tăng cường công tác truyền thông Khoa học và Công nghệ

Trong hai ngày 12 và 13/7/2012, tại Hòa Bình, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông Khoa học và Công nghệ (KH&CN)- Bộ KH&CN đã tổ chức Hội thảo: "Tăng cường sự tham gia của các cơ quan thông tấn, báo chí đối với công tác truyền...


Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu tại Hội thảo (ảnh: Anh Tuấn)

Hội thảo được tổ chức nhằm nâng cao chất lượng công tác truyền thông về KH&CN, góp phần làm cho mọi tổ chức, cá nhân trong xã hội hiểu rõ tầm quan trọng đặc biệt của KH&CN trong phát triển kinh tế xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN.

Tại Hội thảo, các nhà báo đã nghe và tập trung thảo luận các chủ đề: Vai trò của báo chí trong hoạt động truyền thông về KH&CN; Những nội dung cơ bản trong Chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011 - 2020; Thông tin tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam trong giai đoạn 2011 - 2020.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ, thông tin báo chí về KH&CN là lĩnh vực chuyên sâu. Những phát minh khoa học quan trọng thường là thông tin về những cái mới phát hiện, cao siêu không dễ gì công chúng ngoài giới khoa học hiểu hết. Điều này lý giải cho câu hỏi “vì sao sức tác động xã hội của truyền thông KH&CN chưa rộng và mạnh”, ông Hà Minh Huệ nhấn mạnh.

Đề cập đến những hạn chế, bất cập trong công tác thông tin, truyền thông về KH&CN hiện nay của nước ta như thông tin chưa phản ánh kịp thời hoạt động KH&CN của đất nước và thế giới, nội dung, hình thức thông tin trên một số tờ báo chưa phù hợp, hiệu quả chưa cao…, ông Hà Minh Huệ cho rằng, cần nâng cao tính chuyên nghiệp của báo chí về KH&CN. Các cơ quan báo chí cần quan tâm chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho các nhà báo, nhất là những nhà báo viết về KH&CN chưa được đào tạo nghiệp vụ báo chí.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã điểm lại những hoạt động KH&CN trong thời gian qua và hoạt động trọng tâm của Bộ trong thời gian tới. Theo Bộ trưởng, bốn lĩnh vực cần tập trung tuyên truyền trong năm 2012 là: Chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011 - 2020; Đề án “Ðổi mới cơ bản, toàn diện và đồng bộ tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động KH&CN”; Những nội dung mới được đưa vào Luật KH&CN (sửa đổi); Đề án “Phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp CNH, HÐH và hội nhập quốc tế”.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, vai trò của công tác truyền thông rất quan trọng đối với KH&CN, bởi KH&CN mang tính đặc thù rất lớn, KH&CN có độ trễ và số lượng người trong xã hội quan tâm thực sự không nhiều. Chính vì thế, vai trò của KH&CN đối với phát triển kinh tế - xã hội trong suốt thời gian dài phần nào chưa được thể hiện rõ nét, người dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp hầu như chưa quan tâm đến đầu tư cho phát triển KH&CN mà chủ yếu dựa vào nhà nước… Đây chính là những điểm yếu mà trong thời gian tới bằng mọi cách chúng ta phải vượt qua.

Muốn như vậy, việc tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật về KH&CN là rất cần thiết nhằm tạo sự đồng thuận của xã hội và hệ thống chính trị với hoạt động KH&CN…, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Lượt xem: 1459

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)