Thứ hai, 17/02/2014 09:20 GMT+7

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực pháp quy hạt nhân với Nhật Bản

Ngày 13/2/2014, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã tiếp đoàn chuyên gia của Cơ quan pháp quy hạt nhân Nhật Bản (NRA) trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng đã bày tỏ sự cám ơn đến những hỗ trợ của Nhật Bản cho Việt Nam nói chung trong ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình và đánh giá cao hiệu quả hợp tác giữa các cơ quan có liên quan của Nhật Bản và Việt Nam trong thời gian qua đặc biệt là hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực.

Bộ trưởng nhấn mạnh, sau Fukushima, Chính phủ Nhật Bản cũng như các đơn vị có liên quan của Nhật Bản đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc. Trong đó, việc thành lập một cơ quan pháp quy hạt nhân hoàn toàn độc lập là một trong những động thái quan trọng. Việt Nam sẽ học được nhiều kinh nghiệm của Nhật Bản trong ứng phó sự cố khẩn cấp cũng như cơ cấu tổ chức hệ thống năng lượng nguyên tử của Nhật Bản hiện nay.

Bộ trưởng cũng cho biết, trong bối cảnh chuẩn bị cho việc khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) đầu tiên của Việt Nam nhất là sau Fukushima, Chính phủ Việt Nam yêu cầu phải đảm bảo an toàn ở mức cao nhất cho NMĐHN và sử dụng công nghệ an toàn và hiện đại nhất. Bộ trưởng cũng đề nghị NRA giúp Cục ATBXHN trong việc nâng cao năng lực và đào tạo nguồn nhân lực để trở thành một cơ quan pháp quy quốc gia độc lập như NRA. Một đội ngũ chuyên gia giỏi nhiều kinh nghiệm và một cơ quan pháp quy mạnh là một trong các yếu tố quyết định sự thành công của một chương trình điện hạt nhân.

Ông Masahiro Aoki, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế của NRA cũng chia sẻ, đào tạo nguồn nhân lực cũng làm một thách thức đối với Nhật Bản hiện nay. NRA cũng sẽ thành lập Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực để đảm nhiệm không chỉ đào tạo trong nước mà cả quốc tế để hỗ trợ các nước trong phát triển nguồn nhân lực trong đó tập trung đào tạo các cán bộ của cơ quan pháp quy trong đánh giá an toàn hạt nhân.

Ông cũng cho biết, hiện nay trong các tổ máy đang dừng hoạt động có 16 tổ máy đã nộp hồ sơ cho cơ quan pháp quy để thẩm định theo các tiêu chuẩn an toàn mới được ban hành để xin khởi động lại.

Trong 2 ngày 12-13/2/2014, đoàn NRA đã đến làm việc với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân. Cục trưởng Vương Hữu Tấn đã chủ trì buổi làm việc với đoàn.

Nội dung của buổi làm việc nhằm thảo luận về khung hợp tác trong 5 năm tới giữa hai bên và đưa ra chương trình cụ thể trong năm 2014. Mục đích hợp tác nhằm hỗ trợ Cục nâng cao năng lực của cơ quan pháp quy hạt nhân của Việt Nam để đảm bảo an toàn cho các NMĐHN.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất các nội dung hợp tác trong thời gian tới, trong đó tập trung vào việc hỗ trợ Cục nâng cao năng lực thẩm định báo cáo đánh giá an toàn đối với lò phản ứng Ninh Thuận 2; đào tạo các cán bộ chủ chốt cho Cục trong 05 lĩnh vực: an toàn, thanh tra, ứng phó sự cố, bảo vệ thực thể và thanh sát và giám sát phóng xạ môi trường; đồng thời hỗ trợ Cục tăng cường năng lực cho trung tâm hỗ trợ kỹ thuật (TSO) thông qua các chương trình đào tạo dài hạn.

Lượt xem: 969

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)