Thứ sáu, 15/11/2013 09:21 GMT+7

Hội thảo lấy ý kiến Bộ ngành về xây dựng Thông tư Hướng dẫn xác định phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền công nghệ

Ngày 13/11/2013, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Vụ Đánh giá, Thẩm định và Giám định Công nghệ (Vụ ĐTG) đã chủ trì tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các Bộ ngành về Dự thảo Thông tư "Hướng dẫn xác định phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền...

Tham dự Hội thảo có đại diện của các Bộ ngành: Công Thương, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Công An, Quốc Phòng, Y tế,... cùng đại diện Tổng cục Hải quan và các đơn vị có liên quan trực thuộc Bộ.

Theo quy định tại Nghị định số 87/2010/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế xuất khẩu, Thuế nhập khẩu, Bộ Khoa học và Công nghệ được giao xây dựng và ban hành Danh mục hoặc Tiêu chuẩn xác định phương tiện vận tải chuyên dùng nằm trong dây chuyền công nghệ.

Tuy nhiên, do tính chất đặc thù, trong quá trình nghiên cứu, triển khai xây dựng văn bản cho thấy việc ban hành "Danh mục hoặc Tiêu chuẩn xác định phương tiện vận tải chuyên dùng" là không khả thi. Ngày 01/8/2013, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 6349/VPCP-KHTH thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh chỉ đạo Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng và ban hành "Thông tư hướng dẫn xác định phương tiện vận tải chuyên dùng nằm trong dây chuyền công nghệ" để làm căn cứ miễn thuế nhập khẩu.

Tại Hội thảo, các Bộ ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan đã trao đổi, thảo luận, thống nhất hoàn thiện Dự thảo Thông tư theo định hướng:

a) Xác định phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền công nghệ, dây chuyền công nghệ sản xuất, không bao gồm hoạt động dịch vụ.

b) Xây dựng tiêu chí chung áp dụng cho tất cả các trường hợp và các tiêu chí riêng áp dụng cho từng lĩnh vực theo yêu cầu của Nghị định số 87/2010/NĐ-CP.

c) Căn cứ các tiêu chí và trình tự xác định, các cơ quan, tổ chức, cá nhân xác định phương tiện vận tải nhập khẩu là loại chuyên dùng và nằm trong dây chuyền công nghệ hay không và tiến hành các thủ tục nhập khẩu theo quy định.

d) Căn cứ Danh mục thiết bị, máy móc, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng trong nước đã sản xuất được do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành trong từng thời kỳ, xác định phương tiện vận tải chuyên dùng trong nước chưa sản xuất được bằng phương pháp loại trừ và là căn cứ để miễn thuế.

đ) Trong trường hợp có ý kiến không thống nhất về kết quả xác định phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền công nghệ, các tổ chức, cá nhân gửi kiến nghị về Bộ Khoa học và Công nghệ để được xem xét, giải quyết.

Các đại biểu cũng đề nghị bổ sung thêm cơ chế giám sát và xử lý vi phạm để đảm bảo Thông tư được thực hiện nghiêm túc.

Vụ ĐTG sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý và hoàn thiện Dự thảo Thông tư "Hướng dẫn xác định phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền công nghệ" để sớm ban hành.

Lượt xem: 1441

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)