Thứ năm, 18/11/2010 15:51 GMT+7

Nghệ An: Cam Vinh được cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Ngày 17/11/2010, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An, Sở KH&CN Nghệ An, Hội sản xuất và kinh doanh cam Vinh tổ chức Lễ đón nhận văn bằng Bảo hộ chỉ dẫn địa lý "Vinh" cho sản phẩm cam quả của tỉnh Nghệ An. Hiện cả...

Sau 3 năm triển khai với việc thực hiện thành công mục tiêu nhiệm vụ trong Dự án thông qua công tác điều tra, khảo sát đặc thù, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) đã thẩm định và ban hành quyết định số 836/QĐ-SHTT ngày 31/5/2007 về việc Đăng bạ chỉ dẫn địa lý "Vinh" cho sản phẩm cam quả của tỉnh Nghệ An. Đây là một thành công lớn trong việc xác định một cách khoa học vùng đất đặc thù để quy hoạch địa điểm cho việc trồng và phát triển cam Vinh đảm bảo ổn định, lâu dài và hiệu quả. Như vậy, đến thời điểm này, chỉ dẫn địa lý "Vinh" cho sản phẩm cam quả của Nghệ An đã chính thức được Nhà nước Việt Nam bảo hộ theo pháp luật với logo đã đăng ký.

Cam Vinh có nhiều hình dạng khác nhau như: hình quả nhót, hình ô van tròn hoặc hình cầu với mẫu mã rất đẹp mắt. Trọng lượng trung bình của cam Vinh từ 180 - 300g/quả có vị ngọt thanh, dịu, hương thơm.

Bên cạnh việc khẳng định được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, chất lượng của cam Vinh được trồng trên đất Nghệ An khác với tất cả các loại cam trồng ở các địa phương khác. Đây là lợi thế giúp cam Vinh có thể cạnh tranh trên thị trường, tăng giá trị sản phẩm và tạo cơ hội để đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến, bảo quản, giúp giải quyết công ăn việc làm cho người lao động địa phương.

Việc chỉ dẫn địa lý là căn cứ pháp lý quan trọng góp phần làm tăng giá trị tích lũy và phát triển cho thương hiệu cam Vinh, đồng thời giữ gìn và phát triển một loại sản phẩm nông nghiệp truyền thống của tỉnh Nghệ An.

Vùng lãnh thổ được bảo hộ bao gồm: Xã Nghi Diên, Nghi Hoa (huyện Gia Lộc), xã Hưng Trung (huyện Hưng Nguyên); Nghĩa Bình, Nghĩa Hiếu, Nghĩa Lâm, Nghĩa Sơn (huyện Nghĩa Đàn); xã Minh Hợp (huyện Quỳ Hợp); Xã Tân An, Tân Long, Tân Phú (huyện Tân Kỳ).

Lượt xem: 1552

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)