Thứ ba, 29/12/2009 15:08 GMT+7

Hội thảo Phân tích an toàn thuỷ nhiệt vùng hoạt lò phản ứng PWR

Ngày 26/12/2009, Hội thảo Phân tích an toàn thuỷ nhiệt vùng hoạt lò phản ứng PWR đã được tổ chức tại Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (KHKTHN). Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ nhiệm vụ Nghị định thư giữa Viện Năng lượng nguyên tử...

Tham dự Hội thảo có: TS. Lê Văn Hồng, Phó Viện trưởng Viện NLNT Việt Nam; TS. Trịnh Văn Giáp, Viện trưởng Viện KHKTHN; TS. Hoàng Hoa Mai, Phó Viện trưởng Viện KHKTHN và các cán bộ của Trung tâm An toàn hạt nhân và Trung tâm Năng lượng hạt nhân, những người đang trực tiếp tham gia nghiên cứu trong lĩnh vực an toàn hạt nhân. Khách mời còn có GS. Cao Chi, chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu về an toàn và thủy nhiệt; GS. Hà Mạnh Thư của trường Đại học Bách khoa; đại diện của Vụ Khoa học công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và công nghệ và các đại biểu đến từ Ban chuẩn bị đầu tư dự án điện hạt nhân, Viện Năng lượng.

Hội thảo đã được nghe 10 báo cáo trình bày các kết quả nghiên cứu chính về phân tích an toàn lò phản ứng đã được thực hiện trong nội dung của nhiệm vụ Nghị định thư cũng như các hoạt động chính của Nghị định thư trong năm 2009. Cụ thể như: Thiết kế thuỷ nhiệt và phân tích an toàn vùng hoạt lò phản ứng PWR; Ảnh hưởng của sự thay đổi nhiệt độ lên một số thông số vật lý của lò phản ứng; Một số vấn đề an toàn liên quan đến độ phản ứng trong chuyển tiếp công suất và sự cố lò phản ứng, đối lưu tự nhiên và hệ thống an toàn thu động lò AP 1000; Quá trình truyền nhiệt trong thanh nhiên liệu và các hiện tượng liên quan, phân tích an toàn xác suất và đánh giá ảnh hưởng của phóng xạ môi trường, tìm hiểu thông lượng nhiệt tới hạn và vai trò của nó trong phân tích an toàn, đặc trưng của thanh nhiên liệu trong sự cố RIA….

Với tư cách là cán bộ chủ trì Hội thảo và là người trực tiếp phụ trách mảng nghiên cứu về an toàn hạt nhân, TS Lê Văn Hồng đã có những ý kiến chỉ đạo cụ thể trong các nội dung nghiên cứu, chỉ ra những kết quả đạt được và những nội dung cần nghiên cứu tiếp theo trong lĩnh vực phân tích an toàn lò phản ứng để đáp ứng nhu cầu vô cùng quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh Chính phủ đã khẳng định chủ trương phát triển điện hạt nhân ở nước ta.

Tại Hội thảo này, các đại biểu đều nhất trí cho rằng vấn đề đào tạo phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực an toàn hạt nhân là vô cùng cần thiết và phải được đầu tư thoả đáng càng sớm càng tốt. Hội thảo là cơ hội để các cán bộ trẻ tiếp thu học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích, những kinh nghiệm quý báu của các cán bộ đi trước và hiểu rõ được tầm quan trọng của công việc mình đảm nhiệm.

Lượt xem: 586

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)