Thứ ba, 21/09/2010 15:56 GMT+7

Hội thảo ngành Khoa học và Công nghệ khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long

Vừa qua, tại thành phố Bạc Liêu, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội thảo ngành KH&CN khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), với chủ đề Nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN cấp huyện nhằm đẩy nhanh...

Đến dự Hội thảo có Ông Nguyễn Quân- Thứ trưởng thường trực Bộ KH&CN cùng đại diện lãnh đạo các Sở, Viện, Trường Đại học, các Nhà khoa học uy tín trong lĩnh vực nông, lâm thuỷ sản cùng hơn 200 cán bộ làm công tác KH&CN trong khu vực ĐBSCL. Đây là sự kiện lớn của ngành KH&CN khu vực ĐBSCL, được tổ chức định kỳ hàng năm theo hình thức luân phiên giữa các tỉnh trong khu vực.

Hội thảo đã được nghe tham luận của đại biểu đến từ các Viện, Trường, Sở KH&CN,... trong vùng. Nội dung các tham luận xoay quanh các vấn đề như: Ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực thuỷ sản vào thực tiễn sản xuất và đời sống vùng nông thôn; nghiên cứu cơ chế xâm nhiễm của nấm xanh Mearhizium annisopliae đối với côn trùng gây hại và định hướng sản xuất chế phẩm sinh học Ometar trừ rầy nâu gây hại lúa tại ĐBSCL hay ý tưởng xây dựng những mô hình công nghệ cao;…

Trong thời gian qua, hoạt động KH&CN trong vùng ĐBSCL đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong việc nghiên cứu chuyển giao công nghệ, đưa kết quả nghiên cứu vào đời sống sản xuất. Điển hình như thanh long ruột đỏ, sầu riêng hạt lép sạch, tôm cá nhuyễn thể trong cả nước mặn và nước lợ. Việc chuyển giao, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học đã tăng thu nhập đáng kể cho người nông dân, giải quyết công ăn việc làm, góp phần an sinh xã hội trong toàn khu vực.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu còn mang đến các tham luận đề xuất những giải pháp nhằm bổ sung nguồn nhân lực có trình độ KH&CN cho cấp huyện và cấp cơ sở, giúp cho hoạt động KH&CN đi sâu đi sát vào đời sống nhân dân, đặc biệt là bà con vùng nông thôn, miền núi.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, hội thảo đã thu thút được sự quan tâm của lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL và cả các tỉnh lân cận. Phát huy những gì đạt được trong thời gian qua, trong giai đoạn tiếp theo ĐBSCL phấn đấu thực hiện thành công chiến lược phát triển KH&CN 2010 của Chính phủ. Thứ trưởng nhấn mạnh, trong thời gian tới Vùng ĐBSCL cần nhanh chóng đưa những kết quả nghiên cứu của các đề tài đã được nghiệm thu vào sản xuất, liên kết với doanh nghiệp để có thêm nguồn kinh phí cho việc nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ vào đời sống sản xuất.

Lượt xem: 951

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)