Thứ ba, 09/09/2014 13:57 GMT+7

Khai mạc cuộc thi “Khởi nghiệp cùng Israel”

Ngày 08/9/2014, tại Hà Nội, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ- Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Đại sứ quán Israel tại Việt Nam cùng Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) tổ chức...


Toàn cảnh Lễ khai mạc cuộc thi Khởi nghiệp cùng Israel


Tham dự Lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Bà Meirav Eilon Shahar- Đại sứ Nhà nước Israel tại Việt Nam, Bà Vũ Kim Hạnh- Giám đốc BSA cùng đông đảo các công ty khởi nghiệp tiềm năng của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh, chủ trương phát triển doanh nghiệp KH&CN của Đảng, Nhà nước có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy sự phát triển KH&CN, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và nền kinh tế. Đến nay, đã có nhiều phương án được triển khai để thực hiện chủ trương trên như: xây dựng hành lang pháp lý để doanh nghiệp KH&CN được thành lập hưởng các ưu đãi về thuế, đất đai hay những hỗ trợ trực tiếp cho hoạt động của các doanh nghiệp như đào tạo, tư vấn, hỗ trợ vật chất – kỹ thuật, hỗ trợ để doanh nghiệp tiềm năng được ươm tạo trở thành doanh nghiệp KH&CN. Một trong những phương án quan trọng là phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên công nghệ. Theo kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới, doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên công nghệ cũng là đội ngũ tiên phong trong việc biến các kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ thành hàng hóa được lưu thông trên thị trường, nâng cao tiềm lực cạnh tranh quốc gia…


Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Lễ khai mạc

“Israel là một trong những nước đã đi lên phát triển bằng trí tuệ, bằng các công nghệ hiện đại thông qua việc phát huy tiềm năng của đội ngũ doanh nhân trẻ sử dụng những kết quả nghiên cứu khoa học mới, hiện đại một cách thành công. Đó là lý do Bộ KH&CN phối hợp với Đại sứ quán Israel và BSA tổ chức cuộc thi “Khởi nghiệp cùng Israel” nhằm tạo điều kiện cho sinh viên, các nhóm nghiên cứu trẻ có thể phát huy tinh thần khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho hay.

Nói về cuộc thi “Khởi nghiệp cùng Israel”, Đại sứ Meirav Eilon Shahar cho biết, ý tưởng tổ chức cuộc thi xuất phát từ mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm về hệ sinh thái khởi nghiệp của Israel với các công ty của Việt Nam. Israel là một quốc gia nhỏ cả về diện tích và dân số. Israel phải đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu nước, thiếu tài nguyên, chưa kể đến các khoản chi lớn cho an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, trải qua nhiều năm lịch sử, Israel đã biến những khó khăn nói trên trở thành lợi thế. Đặc trưng của hệ sinh thái khởi nghiệp Israel là sự đầu tư lớn vào nghiên cứu phát triển. Israel là quốc gia có nguồn chi lớn nhất từ GDP cho nghiên cứu phát triển (khoảng 4.3% trong năm 2013). Phần lớn trong số đó là chi cho nghiên cứu phát triển kinh doanh (chiếm 80% tổng chi cho nghiên cứu và phát triển năm 2013).

Chìa khóa thành công của hệ sinh thái khởi nghiệp Israel là sự kết hợp giữa môi trường kinh doanh năng động, được hỗ trợ bởi quỹ đầu tư mạo hiểm, cùng với hoạt động mạnh mẽ của một số lượng lớn các công ty đa quốc gia, và cả các công ty khởi nghiệp, nơi khơi nguồn đổi mới.

Đại sứ Meirav Eilon Shahar bày tỏ hy vọng thông qua cuộc thi “Khởi nghiệp cùng Israel” sẽ tạo ra mối liên kết giữa các doanh nhân trẻ Việt Nam và xây dựng cầu nối giữa họ với đất nước Israel – một trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới.

Cũng tại Lễ khai mạc, Ban tổ chức cuộc thi cho biết, “Khởi nghiệp cùng Israel” là một cuộc thi phạm vi toàn quốc nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ Việt Nam khởi nghiệp trong lĩnh vực KH&CN, đồng thời tạo cơ hội học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp từ Israel. Giải thưởng dành cho đội chiến thắng là một chuyến đi thực tế về khởi nghiệp tại Israel, quốc gia nổi tiếng với những phát minh đầy tính sáng tạo và hiệu quả. Qua chuyến đi này, người sáng lập của các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ được gặp gỡ các doanh nghiệp Israel trong cùng lĩnh vực. Đây là một cơ hội quý giá dành cho các doanh nghiệp trẻ Việt Nam học hỏi kinh nghiệm của một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển và có hệ thống sinh thái khởi nghiệp thành công trên thế giới.

Đối tượng của cuộc thi là các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam trong bốn lĩnh vực nổi bật: Web, Mobile, Nông nghiệp và Khoa học đời sống. Điều kiện để tham dự cuộc thi là thí sinh trong độ tuổi từ 20 đến 40 tuổi, có công ty đã đi vào hoạt động từ 2 đến 3 năm với chiến lược kinh doanh cụ thể. Các ứng viên tự đảm bảo không có vi phạm hay tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm dự thi và khuyến khích có thành viên sáng lập thông thạo tiếng Anh.

Được biết, Ban tổ chức cuộc thi “Khởi nghiệp cùng Israel” gồm đại diện Đại sứ quán Israel tại Việt Nam, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp và các chuyên gia, nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ liên quan sẽ cùng tham gia xét chọn hồ sơ và phỏng vấn các ứng viên tiềm năng.

Thời gian diễn ra cuộc thi từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2014. Lễ phát động cuộc thi tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức vào ngày 11/9 tới.

Lượt xem: 1398

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)