Thứ năm, 25/11/2010 16:23 GMT+7

Kiểm tra một số tổ chức khoa học và công nghệ đăng ký hoạt động tại Bộ Khoa học và Công nghệ

Tiếp theo đợt kiểm tra vào tháng 4/2010, từ ngày 15/11/2010 đến ngày 19/11/2010, Văn phòng Đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ (Văn phòng Đăng ký), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Nghiên cứu khoa học Đông Nam Á Việt Nam (Hội...

Thành phần Đoàn Kiểm tra gồm: Lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Đăng ký, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ KH&CN, đại diện Lãnh đạo Hội Đông Nam Á, Chánh Văn phòng Hội Đông Nam Á.

Những tổ chức được kiểm tra đợt này có hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Khi đến kiểm tra các đơn vị, Đoàn đã nghe lãnh đạo tổ chức KH&CN báo cáo tình hình hoạt động, những kết quả đã đạt được cũng như kiến nghị, đề xuất đối với cơ quan quản lý Nhà nước. Nhìn chung các tổ chức trong quá trình hoạt động đã tuân thủ theo đúng các nội dung ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký được cấp. Tuy nhiên một số tổ chức chưa thực hiện đúng các quy định như đăng ký gia hạn Giấy chứng nhận khi Giấy chứng nhận đã hết hiệu lực; thay đổi địa chỉ trụ sở nhưng chưa đăng ký lại; treo biển hoạt động chưa chính xác như đã đăng ký v.v... Một số tổ chức báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị đạt hiệu quả không còn tốt như thời gian trước (do thay đổi nhân sự lãnh đạo và cơ cấu tổ chức…). Cá biệt có tổ chức còn có tình trạng mất đoàn kết trong đội ngũ lãnh đạo.

Đoàn Kiểm tra đã ghi nhận những nỗ lực chung của các tổ chức. Đồng thời, lưu ý các tổ chức phải theo dõi, cập nhật những văn bản pháp lý có liên quan để thực hiện theo đúng những quy định pháp luật hiện hành; kịp thời đăng ký thay đổi, bổ sung khi có những nội dung thay đổi trong Giấy chứng nhận đã được cấp. Đoàn cũng nói rõ trách nhiệm của tổ chức khi thành lập phân viện, chi nhánh, hoặc trung tâm trực thuộc…; lưu ý tổ chức phải thực hiện việc xin phép cơ quan có thẩm quyền khi hoạt động trong lĩnh vực có quy định phải xin phép (như trong công tác đào tạo, xuất bản ấn phẩm…), khẳng định lại vai trò của người đứng đầu tổ chức là người chịu trách nhiệm trước pháp luật toàn bộ hoạt động của tổ chức. Đối với tổ chức có hiện tượng mất đoàn kết, Đoàn đã yêu cầu giải trình và yêu cầu tổ chức cũng như Hội Đông Nam Á là cơ quan chủ quản của tổ chức khẩn trương chấn chỉnh lại tổ chức và có văn bản tường trình cụ thể, báo cáo Bộ KH&CN.

Các tổ chức đều thống nhất với những ý kiến của Đoàn kiểm tra và cam kết nghiêm túc thực hiện.

Lượt xem: 847

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)