Thứ hai, 28/10/2024 11:47 GMT+7

Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội làm việc với đoàn chuyên gia Viện Liên hiệp nghiên cứu hạt nhân Dubna

Chiều ngày 17/10/2024, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội (Trung tâm) đã tiếp đoàn chuyên gia từ Viện Liên hiệp nghiên cứu hạt nhân Dubna (JINR). Trong khuôn khổ buổi làm việc, hai bên thảo luận về khả năng hợp tác trong nghiên cứu và triển khai ứng dụng năng lượng nguyên tử tại Trung tâm, đặc biệt là hướng nghiên cứu về Sinh học phóng xạ và các ứng dụng liên quan.
Tại buổi tiếp, ông Phan Việt Cương, Giám đốc Trung tâm đã đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của Đoàn chuyên gia JINR, thể hiện mong muốn được tăng cường hợp tác song phương trong thời gian tới, đặc biệt trong công tác đào tạo cán bộ nghiên cứu về lĩnh vực máy gia tốc, điện tử và các ứng dụng xử lý chiếu xạ. Ông cũng đề nghị JINR hỗ trợ phát triển hướng nghiên cứu Sinh học bức xạ, vì đây là lĩnh vực quan trọng để đảm bảo phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử an toàn và hiệu quả.
Thay mặt Trung tâm, ông Trần Minh Quỳnh, Phó Giám đốc Trung tâm giới thiệu về chức năng và nhiệm vụ, quá trình phát triển và các thành tựu nghiên cứu triển khai ứng dụng chính của đơn vị; nhấn mạnh vai trò của Trung tâm trong thúc đẩy ứng dụng công nghệ chiếu xạ, đặc biệt là những đóng góp trong việc phát triển các ứng dụng chiếu xạ thực phẩm, khử trùng y tế tại Việt Nam. Với việc máy gia tốc cyclotron đã đi vào hoạt động để sản xuất đồng vị và sản xuất dược chất phóng xạ 18FDG trong thời gian gần đây, ông bày tỏ mong muốn được JINR hỗ trợ trong đào tạo cán bộ để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ gia tốc theo định hướng của đơn vị. Liên quan đến các nghiên cứu trong lĩnh vực Sinh học phóng xạ, sau khi đề cập đến một số kết quả trong nghiên cứu về tổn thương bức xạ của DNA, tế bào vi khuẩn, cũng như xử lý chiếu xạ nâng cao hoạt tính sinh học của dịch chiết thực vật nhằm sử dụng như thuốc bảo vệ phóng xạ mà Trung tâm đã thực hiện. Ông Trần Minh Quỳnh cũng nhấn mạnh khó khăn về nguồn nhân lực cũng như trang thiết bị nghiên cứu, và hy vọng hai bên có thể cùng nhau thực hiện một số nhiệm vụ hợp tác quốc tế để thúc đẩy hướng nghiên cứu này. 
Ông Trần Minh Quỳnh, Phó Giám đốc Trung tâm giới thiệu quá trình hình thành, phát triển cũng như một số thành tựu nổi bật của Trung tâm thời gian qua.
Tiếp theo chương trình, ông Iurii Severiukhin, Trưởng nhóm nghiên cứu Vật lý Y sinh của JINR đã trình bày báo cáo về các kết quả nghiên cứu gần đây của JINR trong lĩnh vực Sinh học phóng xạ, Vật lý y tế và Bảo vệ phóng xạ. Ông đã giới thiệu video về các phòng thí nghiệm, khu vực nuôi và nghiên cứu về hành vi của động vật bị chiếu xạ. Các lĩnh vực nghiên cứu của JINR bao gồm tổn thương DNA, tế bào nhân thật gây bởi các bức xạ khác nhau như bức xạ từ vũ trụ và bức xạ do các tai nạn hạt nhân; hiệu quả của bức xạ trong điều trị khối u, cũng như một số kết quả ban đầu trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nghiên cứu.
Ông Iurii Severiukhin, Trưởng nhóm nghiên cứu Vật lý Y sinh của JINR trình bày báo cáo về các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực Sinh học phóng xạ, Vật lý y tế và Bảo vệ phóng xạ.
Hai bên tiếp tục thảo luận sôi nổi về những vấn đề có thể hợp tác nghiên cứu theo hướng Sinh học phóng xạ, cũng như một số nghiên cứu khác về công nghệ gia tốc và xử lý chiếu xạ. Đặc biệt chú trọng các nghiên cứu về chất có hoạt tính sinh học nguồn gốc tự nhiên, có thể sử dụng như nguyên liệu sản xuất thuốc bảo vệ bức xạ, hoặc các sản phẩm để xử lý sự cố bức xạ.
Thay mặt đoàn chuyên gia JINR, ông Dmitri Kamanin, Giám đốc Trung tâm Đại học của JINR đánh giá cao vai trò và những thành tựu mà Trung tâm đã đạt được, nhấn mạnh năng lực nghiên cứu của viện JINR cũng như Trung tâm Đại học JINR. Thảo luận về khả năng hợp tác giữa hai bên, ông trình bày những thuận lợi và khó khăn để xây dựng và triển khai các hoạt động hợp tác và khai thác trang thiết bị của Viện và Đại học JINR, hy vọng sẽ có nhiều cán bộ Trung tâm quan tâm đến cơ hội làm nghiên cứu tại JINR. Ông Dmitri Kamanin cũng đề xuất sẽ tăng cường hỗ trợ cho sinh viên Việt Nam học tập và đào tạo tại trường, và sẽ xem xét để thúc đẩy việc trao đổi cán bộ nghiên cứu giữa hai bên. Ông Phan Việt Cương cũng đề nghị JINR xem xét thêm về việc hợp tác trong Công nghệ gia tốc, sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu ứng dụng năng lượng nguyên tử.
Đoàn chuyên gia JINR tham quan phòng điều khiển hệ thống máy gia tốc.
Trong khuôn khổ buổi làm việc, Đoàn chuyên gia JINR đã tham quan các phòng thí nghiệm của Trung tâm, trao đổi về việc khai thác các thiết bị sẵn có trong kế hoạch hợp tác nghiên cứu về xử lý chiếu xạ, tham quan hệ thống dây chuyền chiếu xạ, Đoàn chuyên gia vui mừng khi thấy một số bộ phận trong dây chuyền do Liên bang Nga sản xuất vẫn còn hoạt động tốt. Đoàn cũng được tham quan hệ thống máy gia tốc và khu vực sản xuất thuốc được cấp chứng chỉ GMP của Trung tâm, và tin tưởng sẽ có thể cùng nhau thực hiện hợp tác liên quan đến công nghệ gia tốc chiếu xạ như mong muốn của lãnh đạo Trung tâm.
Buổi làm việc mở ra nhiều triển vọng mới, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hợp tác nghiên cứu và đào tạo giữa Trung tâm và JINR.

Nguồn: Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 113

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)