Thứ hai, 29/07/2024 14:57 GMT+7

Nghiên cứu, chế tạo thành công hệ thống mô phỏng cabin lái tàu phục vụ đào tạo và huấn luyện

PGS.TS. Trần Anh Dũng và nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã thực hiện thành công Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo hệ thống mô phỏng hợp luyện cabin lái tàu phục vụ đào tạo và huấn luyện”.
Hệ thống mô phỏng lái tàu hãng Kongsberg Marine.
Đề tài được thực hiện nhằm mục đích, thiết kế, chế tạo thành công hệ thống mô phỏng cabin lái tàu với đầy đủ các chế độ điều động, đa dạng các tình huống và bài tập nhằm tạo cho học viên các kỹ năng cần thiết trước khi vận hành với tàu thật. Việc thực hiện Đề tài cho phép chủ động về phần mềm, công nghệ chế tạo phần cứng, làm cơ sở cho triển khai chế tạo đồng loạt, phục vụ nội địa hoá sản phẩm và cung cấp cho các cơ sở đào tạo về hàng hải với giá thành rẻ hơn nhập ngoại. Đồng thời, việc nghiên cứu, thiết kế, chế tạo sản phẩm hoàn toàn mới đối với trong nước, khẳng định năng lực làm chủ công nghệ, ứng dụng kỹ thuật hiện đại của các nhà khoa học trong nước.
Đề tài đã thực hiện nghiên cứu thiết kế, chế tạo thành công hệ thống mô phỏng cabin lái tàu áp dụng các công nghệ hiện đại và kỹ thuật số. Đề tài đã tập trung nghiên cứu hệ thống hóa về hệ thống mô phỏng hàng hải phục vụ đào tạo và huấn luyện dựa theo các sản phẩm và tài liệu của một số hãng nước ngoài; nghiên cứu lý thuyết về mô hình tàu và các yếu tố môi trường, địa hình phục vụ cho hệ thống mô phỏng lái tàu; nghiên cứu các phần mềm điều khiển áp dụng cho hệ thống mô phỏng lái tàu; thiết kế phần cứng hệ thống mô phỏng lái tàu áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại; xây dựng chương trình điều khiển cho hệ thống mô phỏng lái tàu; chế tạo hệ thống mô phỏng lái tàu dựa trên những hiểu biết về mô hình tàu và chương trình phần mềm mô phỏng; thử nghiệm hệ thống mô phỏng cabin lái tàu với các điều kiện và tình huống thử nghiệm khác nhau. Các kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật của hệ thống thực trên tàu thủy.
Toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 19285/2021) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.
 

Nguồn: Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia

Lượt xem: 100

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)