Thứ năm, 25/07/2024 09:19 GMT+7

Việt Nam - Nhật Bản thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghệ sinh học

Thời gian tới hai bên sẽ phát triển hợp tác trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ enzym, nghiên cứu chuyển giao ứng dụng công nghệ enzym nhằm hướng tới nền kinh tế xanh, tuần hoàn, carbon thấp nhằm mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.
Đây là nội dung được trao đổi tại buổi tiếp và làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Hồng Thái với ngài Motoyuki Amano, Chủ tịch Tập đoàn Amano Enzyme (Nhật Bản) ngày 24/7/2024 tại Hà Nội.
 
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái trao đổi với ngài Motoyuki Amano, Chủ tịch Tập đoàn Amano Enzyme (Nhật Bản).
Tại buổi tiếp, ngài Motoyuki Amano bày tỏ sự kính trọng và gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vì sự mất mát to lớn này.
Ngài Motoyuki Amano cho biết, Tập đoàn Amano Enzyme là một trong những tập đoàn sản xuất enzym đặc thù lớn nhất trên thế giới. Nhiều năm qua Tập đoàn đã hợp tác với các đơn vị tại Việt Nam để triển khai nghiên cứu và ứng dụng enzym vào công nghệ thực phẩm, dược phẩm và các ngành công nghiệp khác.
Tập đoàn mong muốn phát triển hợp tác với các tổ chức KH&CN, trường đại học và doanh nghiệp Việt Nam để phát triển và chuyển giao ứng dụng công nghệ enzym nhằm hướng tới nền kinh tế xanh, tuần hoàn, carbon thấp nhằm mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.
Thứ trưởng Trần Hồng Thái cảm ơn ngài Motoyuki Amano đã chia buồn trước sự mất mát to lớn của đất nước Việt Nam. Thứ trưởng chia sẻ, hiện nay KH,CN&ĐMST được xác định là một trong các đột phá chiến lược, động lực thúc đẩy tốc độ và chất lượng tăng trưởng, đưa Việt Nam đạt mục tiêu trở thành nước có công nghiệp hiện đại vào năm 2030, nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.
Đảng và Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản quan trọng về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt trong đó có Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới. Bên cạnh đó, hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam đang tiếp tục phát triển, thể hiện qua kết quả Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII).
 
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc.
Với năng lực và kinh nghiệm của Tập đoàn Amano, Thứ trưởng mong muốn thời gian tới, Tập đoàn tạo điều kiện để các đơn vị của Việt Nam tham gia vào các hoạt động nghiên cứu chung như: tư vấn, đào tạo, chuyển giao công nghệ do Tập đoàn hỗ trợ, qua đó, giúp nâng cao năng lực cho Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ enzyme, khoa học sự sống...; đồng thời kết nối, thúc đẩy các hoạt động phát triển kinh tế tuần hoàn và KH&CN liên quan đến công nghệ enzyme và công nghệ sinh học giữa Việt Nam và Nhật Bản. 
Ngài Motoyuki Amano bày tỏ mong muốn hai bên tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác trong thời gian tới với những kết quả cụ thể nhằm phát triển lĩnh vực công nghệ sinh học ở Việt Nam.
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 278

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)