Thứ hai, 24/06/2024 08:51 GMT+7

Tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn trong tình hình mới

Hội nghị giao lưu của 3 tổ chức công đoàn: Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội (KHXH) Việt Nam được tổ chức hằng năm đã trở thành sự kiện quan trọng, là nơi gắn kết ba công đoàn từng tách ra từ Công đoàn Ủy ban Khoa học Nhà nước, khẳng định tinh thần đoàn kết và nỗ lực không ngừng của các tổ chức công đoàn.
Đó là khẳng định của ông Phạm Gia Chương, Phó Bí thư trường trực Đảng ủy Bộ KH&CN tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động công đoàn năm 2024. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Công đoàn viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024).
Ông Phạm Gia Chương chia sẻ, 3 tổ chức công đoàn: Bộ KH&CN, Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã hoạt động tích cực và hiệu quả trong thời gian qua, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của 3 tổ chức công đoàn trong tình hình mới.
Từ năm 2003, Hội nghị giao lưu được tổ chức hằng năm đã trở thành sự kiện quan trọng, là nơi gắn kết ba công đoàn từng tách ra từ Công đoàn Ủy ban Khoa học Nhà nước, khẳng định tinh thần đoàn kết và nỗ lực không ngừng của các tổ chức công đoàn.
Nhìn lại chặng đường từ khi 3 tổ chức công đoàn tách ra, mỗi tổ chức có những bước tiến lớn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của các lĩnh vực KH&CN của đất nước. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, khi khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngày càng đóng vai trò then chốt trong sự phát triển kinh tế - xã hội, vai trò của các công đoàn lại càng được khẳng định.
Ông Phạm Gia Chương phát biểu tại Hội nghị.
Ông Hà Quốc Trung, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Chủ tịch Công đoàn Bộ KH&CN cho biết, trong thời gian qua Công đoàn Bộ KH&CN đã đẩy mạnh thi đua, đưa nghị quyết đại hội các cấp công đoàn vào cuộc sống và đạt nhiều kết quả. Theo đó, Công đoàn Bộ KH&CN đã tổ chức chương trình Bộ trưởng đi thăm và tặng quà tại Điện Biên. Tại đây Đoàn công tác đã trao 100 suất quà cho 100 công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá trên 130 triệu đồng và 6 tivi 55 inch, 4 máy in, 20 máy vi tính, 2 máy chiếu; tặng hơn 500 suất quà là đồ dùng học tập cho học sinh hai trường trên địa bàn 2 xã Noong U và Pu Nhi. 
Công đoàn Bộ KH&CN đã chức buổi lễ trao tặng quà cho 28 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Ngoài ra, Công đoàn Bộ cũng tổ chức đoàn đi thăm và tặng quà tại bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Nhi trung ương cho 2 trường hợp Đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Bên cạnh đó, Công đoàn Bộ KH&CN đã triển khai hướng dẫn các công đoàn trực thuộc phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị người lao động năm 2024 để thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Tổ chức Hội nghị triển khai công tác và ký giao ước thi đua năm 2024 của Khối thi đua I - Công đoàn Viên chức Việt Nam. Năm 2024 với vai trò là khối trưởng khối thi đua I, Công đoàn Bộ đã chủ động xây dựng Kế hoạch hoạt động của Khối và Giao ước thi đua để Công đoàn các Bộ, ngành cùng tham gia.
Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động chào mừng Ngày KH&CN 18/5 và Kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN, Công đoàn Bộ KH&CN đã tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chính sách, pháp luật của ngành KH&CN; tổ chức Hội nghị, tọa đàm kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Công đoàn Bộ KH&CN và gặp mặt các thế hệ cán bộ Ban Chấp hành Công đoàn Bộ qua các thời kỳ…
Ông Hà Quốc Trung trao đổi về các kết quả của Công đoàn Bộ KH&CN trong thời gian qua.
Chia sẻ về đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Công đoàn trong tình hình mới, ông Phạm Minh Phúc, Chủ tịch Công đoàn Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cho biết: Công đoàn Viện đã tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động một cách toàn diện từ tư duy đến phương pháp, đảm bảo sự hợp tác hài hòa, bền chặt với chính quyền. Đồng thời, xác định rõ quan điểm: không thể dựa vào sự tạo điều kiện từ chính quyền mà cần chủ động khẳng định vai trò, vị trí của mình thông qua việc trả lời các câu hỏi: Tổ chức công đoàn mang lại quyền lợi gì cho công đoàn viên? Công đoàn giúp gì cho chính quyền? Trong thời gian tới, để tiếp tục hiện thực hóa công tác đổi mới, Công đoàn Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt ba phương hướng đổi mới về nhận thức, con người và phương thức hoạt động. Trong đó nhận thức về mục đích đóng vai trò chủ đạo, chi phối trực tiếp đến mọi phương pháp hoạt động. 
Ông Phạm Minh Phúc chia sẻ về đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Công đoàn trong tình hình mới.
Bà Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Công đoàn Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam chia sẻ, những năm qua, Công đoàn Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã rất chú trọng công tác cải tiến phong cách, lề lối làm việc của cán bộ công đoàn để nâng cao hiệu quả công tác, đồng thời xây dựng nhận thức cho đoàn viên công đoàn trong việc thực hiện tu dưỡng, rèn luyện. Đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp thuộc Công đoàn Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã có sự chuyển biến tích cực trong đổi mới lề lối làm việc và thực thi nhiệm vụ, góp phần không nhỏ vào thành tích chuyên môn của cơ quan, đơn vị.
Bà Nguyễn Thanh Tâm chia sẻ tại Hội nghị.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi thảo luận, cũng như kiến nghị, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động phối hợp, học tập công tác công đoàn giữa các công đoàn của 3 cơ quan: Bộ KH&CN, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.
Đồng chí Lê Xuân Định, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&CN chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự Hội nghị.
Một số hình ảnh tại Hội nghị:
Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Công đoàn Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam trao cờ truyền thống cho ông Hà Quốc Trung.
Các đại biểu trao đổi tại Hội nghị.
Các đại biểu dâng hương tại Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh.  
Các đại biểu tham quan Trung tâm KH,CN&ĐMST thuộc Sở KH&CN Hải Phòng.
 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 473

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)