Thứ năm, 09/05/2024 14:05 GMT+7

Đưa công tác thanh tra trở thành công cụ hữu ích để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước

Phát biểu tại Hội nghị thanh tra khoa học và công nghệ (KH&CN) toàn quốc năm 2024, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy nhấn mạnh, trách nhiệm của thanh tra là phòng hơn là xử lý, công tác thanh tra cần tăng cường nhằm giúp các đơn vị phát hiện hạn chế, thiếu sót để có biện pháp khắc phục sớm, không để lại hậu quả.
Ngày 8/5/2024, tại Gia Lai, Thanh tra Bộ KH&CN phối hợp với Sở KH&CN tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị thanh tra KH&CN toàn quốc năm 2024. Đồng chí Bùi Thế Duy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ KH&CN; Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tham dự và phát biểu tại Hội nghị.
 
Toàn cảnh Hội nghị thanh tra KH&CN toàn quốc năm 2024.
Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, quản lý nhà nước về KH&CN với phạm vi rộng, chuyên ngành phức tạp với đa dạng các lĩnh vực: tiêu chuẩn đo lường chất lượng; sở hữu trí tuệ; an toàn bức xạ và hạt nhân; hoạt động nghiên cứu khoa học... Điều đó đòi hỏi kiến thức chuyên sâu, đặt ra nhiều yêu cầu khó khăn hơn, thách thức hơn đối với hoạt động thanh tra trong lĩnh vực KH&CN. Hội nghị thanh tra chuyên ngành KH&CN năm nay được tổ chức trong bối cảnh Nghị định số 03/2024/NĐ-CP quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành có hiệu lực thi hành từ ngày 01/3/2024. 
Thứ trưởng cho biết, trong bối cảnh phát triển và hội nhập, các vấn đề phát sinh liên quan đến tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ ngày càng nhiều. Cách thức, phương thức phân biệt hàng giả, hàng nhái ngày càng khó, đặt ra yêu cầu phải có nhiều hội nghị tập huấn, hội thảo trao đổi chuyên môn để cập nhật, chia sẻ kinh nghiệm. Từ phía Bộ KH&CN sẽ cập nhật những kiến thức mới từ các tổ chức quốc tế, những văn bản quản lý nhà nước đến các sở, ban, ngành, địa phương. Các địa phương cần cập nhật thông tin, chia sẻ với Bộ KH&CN về các vấn đề xảy ra trong thực tiễn. Cần tăng cường thanh tra để phát hiện hạn chế, thiếu sót; đề ra các biện pháp khắc phục sớm. Công tác thanh tra phải trở thành công cụ hữu ích để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước, Thứ trưởng nhấn mạnh.
 
Thứ trưởng Bùi Thế Duy phát biểu khai mạc Hội nghị.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch chia sẻ, KH&CN đóng vai trò quan trọng, tạo cú huých trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hội nghị là cơ hội để các địa phương trao đổi kỹ năng, kiến thức và nội dung về thanh tra chuyên ngành. Qua đó, Sở KH&CN các tỉnh, thành phố có thêm kiến thức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới trong phát triển KH&CN. 
 
Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Lịch phát biểu tại Hội nghị.
Báo cáo tổng kết công tác năm 2023 và định hướng hoạt động thanh tra KH&CN năm 2024, bà Nguyễn Như Quỳnh, Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cho biết, Trong năm 2023, Thanh tra ngành KH&CN đã triển khai thanh tra, kiểm tra đối với 8.066 cơ sở; trong đó thanh tra hành chính đối với 40 cơ sở, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành 8.026 cơ sở. Qua thanh tra, kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 359 cơ sở với tổng số tiền xử phạt là 8,08 tỷ đồng; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính là 82 triệu đồng và kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước là 363 triệu đồng.
Bên cạnh đó, Thanh tra ngành KH&CN đã thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về tiếp công dân. Các phản ánh, kiến nghị của công dân về tiêu thụ hàng hóa thiết yếu như: xăng, dầu, hàng tiêu dùng... được các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật, vì vậy không phát sinh các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, phức tạp.
 
Chánh thanh tra Bộ KH&CN Nguyễn Như Quỳnh phát biểu tại Hội nghị.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề đang đặt ra đối với thanh tra ngành KH&CN khi triển khai thực hiện những quy định mới của pháp luật như: bổ sung nguồn nhân lực, cơ sở vật chất cho các cơ quan thanh tra KH&CN; tăng cường hoạt động kiểm tra và thanh tra có trọng tâm, trọng điểm; cơ chế phối hợp giữa các cơ quan thanh tra KH&CN trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; các giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả của thanh tra ngành KH&CN trong thời gian tới…
 
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cùng các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày hàng thật, hàng giả tại Hội nghị.
Hội nghị sẽ kéo dài đến ngày 10/5/2024 với các nội dung chính như: Hướng dẫn nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính; nghiệp vụ thanh tra KH&CN; phân biệt hàng thật, hàng giả; các quy định pháp luật mới về thanh tra…
 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 687

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)