Thứ tư, 24/04/2024 22:06 GMT+7

Ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo

Tại Lễ ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Hoàng Giang đánh giá cao các nỗ lực của ABAII nói riêng và Hiệp hội Blockchain Việt Nam nói chung trong tiến trình tham vấn chính sách và thúc đẩy phổ cập - đào tạo công nghệ chuỗi khối (blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI).

Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện ABAII với 7 thành viên Hội đồng Quản lý, 14 thành viên Hội đồng Khoa học là tiến sĩ, kỹ sư đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ blockchain và AI, cùng 5 thành viên Ban điều hành ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam.

ABAII có 7 thành viên Hội đồng Quản lý, 14 thành viên Hội đồng Khoa học là tiến sĩ, kỹ sư đầu ngành trong lĩnh vực blockchain và AI.

ABAII đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030, trong đó bao gồm 100.000 sinh viên tại 30 trường đại học trên cả nước thông qua nhiều hoạt động cụ thể như hội thảo, đào tạo, hackathon, ideathon, chương trình Unitour 2024 dành cho đối tượng sinh viên hay dự án pháp luật online để hỗ trợ tư vấn pháp lý cho đông đảo cộng đồng.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang đánh giá cao nỗ lực của ABAII nói riêng và Hiệp hội Blockchain Việt Nam nói chung trong tiến trình tham vấn chính sách và thúc đẩy phổ cập - đào tạo công nghệ blockchain và AI.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại Lễ ra mắt.

Thứ trưởng khẳng định, nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ blockchain và AI có vai trò quan trọng góp phần phát triển tiềm lực KH&CN, đóng góp tích cực vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhận thức được tầm quan trọng và tính ứng dụng thực tiễn của công nghệ blockchain và AI trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0), Bộ KH&CN đã nghiên cứu, đưa công nghệ blockchain và AI vào Danh mục công nghệ ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0 theo Quyết định số 2117/QĐ-TTg ngày 16/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ (được ưu tiên bố trí nguồn lực cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và ứng dụng); và Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển theo Quyết định số 38/2020/QĐ-TTg ngày 30/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Bộ KH&CN cũng đã xây dựng và tổ chức triển khai Chương trình KH&CN trọng điểm cấp quốc gia “Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0” (mã số KC-4.0/19-30), trong đó có nhiều nội dung nghiên cứu về công nghệ blockchain và AI; ví dụ như nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng công nghệ blockchain phục vụ quản lý chuỗi sản xuất và tiêu thụ hạt tiêu Việt Nam, cùng các nhiệm vụ cấp quốc gia nghiên cứu AI ứng dụng trong địa chất, dầu khí, y tế, nông nghiệp và các ngành, lĩnh vực khác nhau.

Thứ trưởng khuyến khích các hiệp hội, doanh nghiệp, các cơ sở nghiên cứu đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng phát triển và chuyển giao một số công nghệ chủ chốt của công nghiệp 4.0, trong đó có công nghệ blockchain và AI, để tạo ra các sản phẩm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam, đồng thời khẳng định, Bộ KH&CN luôn sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện để các nhà khoa học, các doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu thực hiện các nghiên cứu tiền đề và thử nghiệm để ứng dụng trong đời sống xã hội Việt Nam.

Mặc dù ở Việt Nam, công nghệ blockchain và AI còn mới mẻ và nhiều thách thức, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang tin tưởng, ABAII trong tương lai sẽ trở thành tổ chức tiên phong tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ; xây dựng tiêu chuẩn đối với công nghệ blockchain và AI, góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Chương trình Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập của Hiệp hội Blockchain Việt Nam và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai” có sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước như Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Bộ KH&CN, Viện Dư luận Xã hội - Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng... và đông đảo cộng đồng doanh nghiệp, VASP (Nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo) trong và ngoài nước.

Trong khuôn khổ chương trình, Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức tọa đàm lần thứ 4 góp ý xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo, công bố chương trình hành động hỗ trợ gọi vốn Switch Up Accelerator mùa thứ 2 cho các start-up công nghệ và chia sẻ bức tranh toàn cảnh ngành blockchain Việt Nam và toàn cầu, cũng như các cơ hội và triển vọng của Việt Nam trong bối cảnh mới hiện nay.
 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 798

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)